daminhthanhtam.com

Chúa Nhật XVII Thường Niên - Năm B

28.07.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

PHÉP LẠ CỦA SỰ CHIA SẺ

Chúa Nhật XVII Thường niên Năm B

Ga 6,1-15

 

I. BÀI TIN MỪNG: Ga 6,1-15

(1) Sau đó, Ðức Giêsu sang bên kia Biển Hồ Galilê, cũng gọi là Biển Hồ Tibêria. (2) Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người làm cho những kẻ đau ốm. (3) Ðức Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. (4) Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Dothái.

(5) Ngước mắt lên, Ðức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philípphê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?" (6) Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. (7) Ông Philípphê đáp: "Thưa có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút". (8) Một trong các môn đệ, là ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, thưa với Người: (9) "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với bằng ấy người thì thấm vào đâu!" (10) Ðức Giêsu nói: "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi". Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. (11) Vậy, Ðức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý. (12) Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi". (13) Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. (14)Dân chúng thấy dấu lạ Ðức Giêsu làm thì nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Ðấng phải đến thế gian!" (15) Nhưng Ðức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

II. SUY NIỆM: PHÉP LẠ CỦA SỰ CHIA SẺ

Bài Tin Mừng đưa chúng ta đến một sự kiện kỳ diệu khi Đức Giêsu nuôi sống hàng nghìn người bằng 5 chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá. Đây không chỉ là một phép lạ về thức ăn vật chất, mà còn là một bài học sâu sắc về lòng tin và sự phúc lành của Chúa.

Đầu tiên và quan trọng nhất, đây là câu chuyện về lòng tin và sự tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Chúa. Khi Đức Giêsu hỏi ông Phi-líp-phê về cách giải quyết vấn đề thức ăn, ông đáp lại với tư duy như bất kỳ ai: "Thưa có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút". Chúng ta thường xuyên đối mặt với những tình huống khó khăn và thách thức trong cuộc sống, có thể là về tài chính, sức khỏe, hoặc mối quan hệ. Qua phép lạ, Chúa muốn dạy chúng ta rằng, dù tình huống có khó khăn đến đâu, nếu chúng ta giữ vững lòng tin và tinh thần lạc quan, Chúa sẽ có cách, và điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Một phần quan trọng khác của bài Tin Mừng là sự chia sẻ. Trong câu chuyện này, một em sẵn sàng đóng góp những gì em có - 5 chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá - dù biết rằng sẽ chẳng thấm vào đâu với số lượng người đông như thế. Và rồi, qua tay Chúa Giêsu, phép lạ đã xảy ra: đám đông không chỉ ăn no nê mà còn dư thừa nữa . Điều này là một lời nhắc nhở rằng khi chúng ta chia sẻ với lòng nhân ái và sẵn lòng đóng góp, dù là nhỏ bé, tầm thường đến đâu, thì Chúa sẽ có cách, và điều vĩ đại sẽ xảy ra.

Thật vậy, chia sẻ không chỉ là những gì chúng ta có về phương diện vật chất mà còn về phương diện tinh thần chia sẻ niềm vui, khổ đau, và tình yêu thương. Khi chúng ta có tấm lòng sẵn sàng giúp đỡ, Chúa sẽ làm cho chúng ta trở thành kênh phát tán ơn lành cho mọi người xung quanh.

Ngoài ra, bài Tin Mừng còn nhấn mạnh ý nghĩa của việc giữ lại những thứ dư thừa. Khi mọi người đã no nê, Đức Giêsu bảo các môn đệ thu lại những miếng thừa để không phí đi. Điều này là một lời nhắc nhở về sự quản lý tài nguyên một cách có trách nhiệm. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng cần giữ lại những gì dư thừa để sử dụng có ý nghĩa, không phí phạm và không lãng phí tài nguyên quý báu mà Chúa đã ban tặng.

Lạy Chúa , phép lạ hoá bánh ra nhiều đã trở thành một bài học về sự tin tưởng và sự chia sẻ. Trái đất của Chúa đã ban tặng mọi thứ cho con người, nhưng thế giới vẫn còn nhiều người đang đói, vì thiếu những bàn tay mở rộng và những trái tim sẵn lòng chia sẻ. Xin giúp chúng con biết mở lòng chia sẻ và sống có trách nhiệm, để với ân ban của Chúa thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Amen.

Nt. Maria Nguyễn Thị Tố Trinh, OP

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...