daminhthanhtam.com

Ngày 01 tháng 08 - Thánh Alphongso Maria Liguori

01.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 01 tháng 8

THÁNH ALPHONGSO MARIA LIGUORI

(1696- 1787)

*

Alphongso sinh năm 1696 gần thành Na-pô-ni, nước Ý trong một gia đình giàu có, danh giá và rất đạo hạnh. Ngay từ thưở bé, Alphongso đã bộc lộ trí thông minh, thiên khiếu nghệ thuật, và có lòng đại độ.

Ngoài việc thông thạo tiếng Hy Lạp, tiếng La Tinh, và tiếng Pháp Alphongso còn rất giỏi về toán, say mê âm nhạc và hội họa. Khi mới 16 tuổi cậu đã đậu bằng tiến sĩ luật cả về giáo luật lẫn dân luật và bắt đầu hành nghề luật sư.

Với tài hùng biện sắc bén, Alphongso mau chóng trở thành luật sư danh tiếng. Tuy nhiên, vào năm 1723, do vấp phải một sai phạm trong một phiên tòa, Alphongso bị thua cuộc và điều này khiến cho danh tiếng của cậu bị ảnh hưởng và đánh mất nhiệm vụ quan trọng.

Từ đó, Alphongso quyết định bỏ nghề, bỏ cả vị hôn thê sắp cưới để theo đuổi ơn gọi tu trì và trở thành Linh mục năm 1726. Cha Alphongso suốt ngày bận rộn trong việc giảng dạy, viết sách và nhất là ngồi tòa giải tội. Ngoài ra, ngài còn có nhiều năng khiếu nghệ thuật khác như: sáng tác thánh ca, chơi đàn và vẽ tranh nữa.

Tha thiết với việc truyền giáo, cha thiết lập Dòng Chúa Cứu Thế năm 1732.

Dù sức khỏe yếu nhưng cha vẫn miệt mài viết sách, chỉ dẫn đường thiêng liêng, mang lại bình an cho các hối nhân nơi tòa giải tội. Năm 1548, ngài xuất bản bộ thần học luân lý, được ĐTC Bênêdictô XIV phê chuẩn và gặt nhiều thành quả tức thời. Ngài có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt, tác phẩm Vinh quang Đức Mẹ Maria của ngài rất nổi tiếng.

Năm 1762, Đức giáo hoàng Clementô XIV đặt cha Alphongso làm giám mục cai quản địa phận Agata. Ngài nỗ lực thăng tiến lòng đạo đức trong điạ phận, khởi đi từ viêc canh tân hàng giáo sĩ. Tuy là người học thức uyên thâm nhưng ngài luôn giảng dạy với lời lẽ đơn sơ dễ hiểu, dễ nhớ, và dễ thực hành. Ngài cũng nhắc nhở các Linh mục lưu tâm để giảng sao cho người bình dân nhất cũng có thể nắm bắt được.

Năm 1775, ngài được đức giáo hoàng Piô VI cho phép từ nhiệm để về sống trong dòng tại Nocera và qua đời năm 1787, thọ 91 tuổi.

Năm 1839, Đức Thánh Cha Gregorio XVI phong ngài lên bậc Hiển Thánh.

Năm 1871, Đức Piô IX tôn phong ngài làm Tiến Sĩ Hội Thánh.

Mong sao chúng ta cũng biết làm chứng cho Chúa bằng đời sống khiêm nhường, đơn sơ và yêu mến Đức Mẹ thật nhiều như Thánh Alphongso.

 

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên.OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...