daminhthanhtam.com

Ngày 02 tháng 8 - Chân Phước Gioanna De Aza

02.08.2024 Gương thánh nhân

NGÀY 2 THÁNG 8

CHÂN PHƯỚC GIOANNA DE AZA

**Chân phước Gioanna sinh ra trong gia đình d’Aza nổi tiếng và kết hôn với bá tước Felix de Guzman. Bà là một phụ nữ nổi tiếng ngoan đạo với đời sống cầu nguyện và quảng đại với người nghèo. Sau khi kết hôn với bá tước Felix Guzman, gia đình bà Gioanna đến định cư tại Caleruega, giáo phận Osma, miền Castile, Tây Ban Nha. Hai trong số những người con của gia đình, là thánh Đa Minh và chân phước Mane.

**Theo tương truyền, trong thời gian mang thai thánh Đa Minh, bà mơ thấy một con chó nhảy ra khỏi bụng mẹ ngậm một ngọn đuốc đang cháy, chạy khắp thế giới và đốt cháy mọi thứ. Lần khác, bà mơ thấy những con ong mật bay đến đậu trên môi miệng con trẻ. Bối rối trước giấc mơ này, bà đến cầu nguyện tại Đan viện thánh Đa Minh thành Silo. Sau đó, bà sinh một cậu con trai và để tỏ lòng biết ơn, bà đặt tên cho cậu là Đa Minh và đem con trai mình đến bàn thờ thánh Đa Minh Silô dâng cho Thiên Chúa.

**Khi làm lễ rửa tội, mẹ đỡ đầu nhìn thấy một ngôi sao tỏa sáng trên trán con trẻ. Tất cả những dấu hiệu này đã trở thành hiện thực khi Đaminh đã đốt cháy thế giới bằng chân lý thiêng liêng qua việc giảng thuyết và giảng dạy xuất phát từ đời sống cầu nguyện, yêu mến Lời Chúa và khao khát phần rỗi các linh hồn. Nhiều người tin rằng sự nhạy cảm sâu sắc của Đaminh trước những đau khổ của người khác, điều mà ngài thể hiện từ thời thơ ấu, được thừa hưởng từ người mẹ thánh thiện và rộng lòng trắc ẩn đối với người nghèo và người túng thiếu.

**Bà qua đời năm 1202, và được yên nghỉ tại Caleruega. Đức Giáo Hoàng Leo XII đã phong chân phước cho bà vào ngày 01. 10. 1828, và lịch phụng vụ mừng lễ vào ngày mồng 2. 8.

**Nhìn vào gương sáng và đức tin sáng ngời của chân phước Gioanna Aza, xin cho chúng ta, nhờ ánh sáng Tin Mừng soi chiếu, biết tin tưởng mạnh mẽ vào sự quan phòng của Thiên Chúa, đồng thời biết sống tình bác ái sẻ chia, hầu thắp lên ngọn lửa yêu thương nồng ấm trong gia đình và giữa lòng thế giới hôm nay.

*

**Nt. Maria Gioan Quỳnh Như, OP

Tham khảo: Đám mây nhân chứng – Dòng Đa Minh – 1998
Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...