daminhthanhtam.com

Ngày 08 tháng 6 - Chân phước Diana và Chân phước Cecilia, OP, Trinh nữ

08.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 08 tháng 6

CHÂN PHƯỚC DIANA và CHÂN PHƯỚC CECILIA, OP

Trinh Nữ

 

1. Chân Phước Diana

Diana sinh vào khoảng đầu thế kỷ XIII, trong dòng tộc Andalo giàu có và danh giá tại Carbonex, miền Bologna.

Năm 1218, thánh Đa Minh sai một số anh em của Dòng tới Bologna thiết lập tu viện đầu tiên tại Bologna. Là một thiếu nữ có tâm hồn trong sáng, vui tươi và thân thiện, Diana rất vui mừng và quảng đại giúp các tu sĩ hoàn tất công việc.

Sau những lần nghe cha Reginando giảng thuyết, Diana đã không ngần ngại khướt từ vinh hoa trần thế để truy tìm chân lý Tin Mừng. Chị thường xuyên tới nghe giảng và chia sẻ với tu sĩ của Dòng. Hơn nữa, Diana có nhiều dịp được bàn hỏi thiêng liêng với chính Cha thánh Đa Minh, và sau này, còn được tuyên khấn trong tay thánh Tổ phụ.

Với nếp sống âm thầm, giản dị trong cầu nguyện, và hãm mình, Diana thu hút nhiều phụ nữ và những người giàu có trong vùng tìm đến với Anh Em Dòng Giảng thuyết.

Số đan sĩ ngày thêm đông, chị Diana được thánh Đa Minh cho thiết lập nữ đan viện tại Bologna, nhưng gia đình chị từ chối. Chị trốn đến Đan viện Agnes ở Ronaldo và muốn lãnh tu phục ngay lúc ấy, nhưng đan viện đã bị chiếm và chị bị người thân đánh gãy một xương sườn, bị bỏ mặc nhiều ngày không được tiếp xúc với ai. Dù vậy, chị luôn hướng về Chúa và khát khao trở thành đan sĩ Dòng Đa Minh. Sau đó, song thân cho phép chị được tự do hiến thân phụng sự Thiên Chúa.

Tại đan viện, dưới sự hướng dẫn của chân phước Giođano Saxonia qua những bức thư đầy tính linh đạo và tình huynh đệ hoặc những khi được đàm đạo về con đường nên thánh, chị rất hạnh phúc, được chìm sâu trong cầu nguyện, luyện tập nhân đức. Các chị em cũng được chân phước Giođano Saxonia khuyên nhủ giữ tâm hồn trong trắng, vun trồng sự thánh thiện trong việc kiếm tìm Thiên Chúa, phát huy những điều tốt lành, sống khiêm tốn và bác ái, bình an và vui tươi… Ngoài ra, các chị em cũng gia tăng cầu nguyện, hy sinh để góp phần vào việc truyền giáo và phát triển Dòng.

Chị Diana mất năm 1236 ở tuổi 35. Thánh tích của chị được đặt trong nhà nguyện của các tu sĩ Đa Minh. Ngày 08. 8. 1888, Đức Leo XIII đã tôn phong chị lên bậc Chân phước.

2. Chân Phước Cecilia

Cecilia sinh tại Roma, khoảng đầu thế kỷ XIII. Chị là một trong bốn người đầu tiên được chính thánh Đa Minh trao tu phục tại Tu viện thánh Xitô ở Roma. Năm 1221, chị Cecilia được chuyển từ tu viện “Đức Maria trong đền thánh” đến nữ Đan viện Xitô. Tại đây, Cecilia được sống, được hấp thụ và học hỏi nhiều với thánh Đa Minh, nên tinh thần tu trì và cuộc sống của thánh Đa Minh có ảnh hưởng rất lớn, rất trung thực và sống động nơi chị. Cũng chính nơi đây, chị sống và cảm nhận tình huynh đệ chân thành, sự đồng tâm nhất trí, khiêm tốn và cùng nhau tìm kiếm ý Chúa.

Khoảng cuối năm 1223, Đức Honorius III cử chị Cecilia và 3 nữ tu khác đến Bologna để truyền đạt tinh thần của Thánh Phụ Đa Minh, huấn luyện nếp sống tu trì cho các chị em tại Đan viện thánh Agnes. Tâm hồn chị Cecilia tràn đầy niềm vui và sự thánh thiện nhờ biết khinh chê của cải thế gian để có một tình yêu dành cho Thiên Chúa cách trọn vẹn.

Chị Cecilia được an nghỉ trong Chúa năm 1290.

Ngày 24. 12. 1891, Đức Leo XIII đã chuẩn y việc tôn kính chân phước cho Cecilia.

Khi nhìn lại gương sáng của hai Chân phước Diana và Cecilia, những người đã cộng tác vào việc phát triển Dòng Thuyết Giáo trong giai đoạn tiên khởi, xin cho chúng ta, trong hoàn cảnh sống riêng của mình, cũng biết nhiệt tâm và quảng đại phụng sự Chúa và mưu phần rỗi các linh hồn.

Nt. Maria Gioan Quỳnh Như, OP

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...