daminhthanhtam.com

Ngày 06 tháng 6 - Thánh Norbertô, Giám Mục

06.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 06 tháng 6

THÁNH NORBERTÔ

Giám Mục

 

Thánh Norbertô chào đời năm 1082, tại Xănten, nước Đức trong một gia đình vương giả, và gia đình dự định khi lớn lên sẽ cho cậu đi tu làm linh mục. Vì có họ với nhà vua, được lui tới triều đình thường xuyên, nên Norbertô bị cuốn theo lối sống thế tục, lao mình vào những cuộc lễ hội xa hoa phù phiếm, và dần đánh mất ý hướng muốn trở thành linh mục.

Một ngày kia, vào trạc tuổi 33, Norberto đang cưỡi ngựa dạo chơi ngoài đồng vắng, gặp cơn bão thình lình nổi lên, một cú sét đánh bên tai khiến cậu bị té ngựa. Khi tỉnh dậy, Norbertô cảm nghiệm một cảnh tượng gần như thánh Phaolô trên đường Đamát xưa. Cậu nghe như có tiếng nói: “Norberto, Ta đã chọn ngươi xây dựng Hội thánh ta, nhưng sao ngươi chạy trốn Ta?” Cậu liền thưa: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” Và như tiếng trả lời vang lên: “Hãy từ bỏ thế gian, sống đời ăn năn thống hối”.

Norberto liền từ bỏ mọi sự, xin vào Tu viện, bắt đầu cuộc sống âm thầm trong cầu nguyện, suy niệm, và chay tịnh. Trước khi chịu chức linh mục, Norberto dành 2 năm để thống hối ăn năn và dọn mình. Ngài còn sốt sắng chuẩn bị tâm hồn suốt 40 ngày liền, trước khi dâng Thánh lễ đầu tiên. Quyết tâm phục vụ Chúa, cha Norbertô bán hết của cải, phân phát cho người nghèo. Sau đó, cha Norbertô đi chân không đến xin Đức giáo hoàng cho phép đi rao giảng Tin Mừng. Với lối sống khắc khổ, ăn chay hãm mình cha được gọi là Gioan Tẩy Giả thứ hai. Chính nhờ đời sống gương mẫu, cha Norbertô đã giúp được nhiều cuộc hoán cải cách lạ lùng.

Được nung nấu với ước muốn canh tân Giáo hội, cha sáng lập dòng Premontre, được gọi là dòng áo trắng. Mục đích của Dòng nhằm thúc đẩy các linh mục vừa sống đời Tin mừng vừa nhiệt thành truyền giáo. Năm 1126, cha Norberto được đặt làm Tổng giám mục tại Magdburg. Ngài vẫn duy trì lối sống khắc khổ, đi chân không, và hết lòng nỗ lực đổi mới giáo phận. Ngoài ra, ngài còn thao thức mong cho đạo Chúa ngày một lan rộng hơn trong nước Đức. Năm 1134 ngài qua đời khi tuổi già sức yếu.

Theo gương vị Giám mục Norbertô nổi danh về đời sống cầu nguyện và lòng nhiệt thành canh tân Hội Thánh, xin cho chúng ta cũng biết lắng nghe tiếng Chúa, luôn mở lòng để sám hối ăn năn, và nhiệt thành phụng sự Chúa ngay trong bổn phận của cuộc sống thường ngày.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...