daminhthanhtam.com

Ngày 09 tháng 6 - Thánh Ephrem, Phó Tế, Tiến Sĩ Hội Thánh

09.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 09 tháng 6
THÁNH EPHREM (306 - 373)

Phó Tế, Tiến Sĩ Hội Thánh

Ephrem sinh tại Nisibis, miền Mesopotamia thuộc đế quốc Roma, vào khoảng năm 306. Dù thân phụ là thầy cả đền thờ Abnil, nhưng cậu lại có thiện cảm với Kitô hữu nên đã bị cha đuổi ra khỏi nhà. Cậu đến tá túc tại nhà Đức Giám Mục Nisibis và được ngài dạy giáo lý và rửa tội cho.

Luôn ao ước sống đời ẩn dật, nên có một thời gian Ephrem vào sa mạc sống dưới sự hướng dẫn của thánh Abbê ẩn tu. Sau cuộc chiến tranh giữa Roma và Ba Tư, Ephrem trở về xin vào chủng viện, nhờ sự khôn ngoan thông thái và lòng đạo đức, Ephrem tiến triển nhanh về tu đức và học vấn nên được Đức Giám Mục trao cho chức vụ làm giáo sư Thần học tại Nisible. Ngài rất khiêm tốn, bác ái, say mê học hỏi khoa học thánh, yêu thích sự tĩnh lặng, chuyên chăm cầu nguyện và nhiệt thành nói về Chúa cho người khác.

Không bao lâu, thày Ephrem được lãnh chức phó tế, nhưng vì sự khiêm tốn, thày từ chối không lãnh chức linh mục. Được Đức Giám mục Nisibis trao cho trách nhiệm rao giảng Lời Chúa, thày Ephrem dùng hết tài lợi khẩu để khơi lên sự nhiệt tình nơi các linh hồn.

Khi chiến tranh bùng phát lần thứ hai năm 363, giáo phận Nisibis lại một lần nữa rơi vào tay người Ba Tư, Phó tế Ephrem đã lui vào nơi thanh vắng cầu nguyện, hy sinh hãm mình và giúp đỡ các nạn nhân chiến tranh. Thánh nhân viết nhiều sách tu đức với ý tưởng phong phú, diễn tả một đời sống nội tâm sâu sắc và khát vọng luôn làm đẹp ý Chúa. Với tâm hồn nghệ sĩ, ngài đã dùng thơ văn trong việc giảng dạy Phúc Âm và sáng tác nhiều thánh thi rất tuyệt vời ca ngợi Đức Kitô và Đức Trinh Nữ Maria, và có nhiều ảnh hưởng sâu rộng trong việc sáng tác thánh thi ở Châu Âu. Nhờ tài năng xuất chúng về thi ca, ngài được mệnh danh là “Cây đàn của Thánh Linh”. Có lòng mộ mến Đức Maria Vô nhiễm cách đặc biệt, Phó tế Ephrem là người tiên phong trong việc tôn kính Đức Maria Trinh Nữ, đấng “hoàn toàn trong sạch mọi tội lỗi”.

Thánh nhân qua đời tại Edetsa ngày 09/ 6/ 373. Vào năm 1920, Đức Bênêđictô XV đã tôn phong Thánh Ephrem là tiến sĩ Hội Thánh.

Thánh Ephrem biết dùng thời gian cùng khả năng Chúa ban để sống thân mật với Chúa, tôn vinh ca tụng Chúa. Xin cho chúng ta cũng biết theo gương thánh nhân sống kết hiệp với Chúa bằng đời sống cầu nguyện và nỗ lực phát triển những ơn Chúa ban qua việc phục vụ anh chị em xung quanh để đời sống chúng ta trở thành lời chúc tụng Chúa cách khiêm tốn, và trọn vẹn.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...