daminhthanhtam.com

Ngày 3 tháng 9 - Thánh Gregorio Cả Giáo Hoàng, Tiến Sĩ Hội Thánh

03.09.2024 Gương thánh nhân

Ngày 3 tháng 9

THÁNH GREGORIO CẢ

Giáo Hoàng, Tiến Sĩ Hội Thánh

(540 - 604)

 

Gregorio sinh khoảng năm 540 tại Rome trong một gia đình danh giá, giàu có và rất đạo đức. Vốn là người rất thông minh, tài trí, khi mới 30 tuổi, Gregorio làm tổng trấn của thành phố, là chức vụ dân sự cao nhất thời bấy giờ, nhưng vẫn ngài vẫn nuôi ước muốn trở thành tu sĩ.

Khoảng năm 574, Gregorio xin từ chức tổng trấn để gia nhập Dòng Biển Đức. Sau khi thụ phong linh mục, cha Gregorio là một trong bảy phó tế của Đức Giáo Hoàng. Ngoài ra, cha còn giữ chức vụ làm Sứ thần Tòa thánh ở Constantinople, Ðông Phương. Sau đó cha được gọi về làm Đan viện trưởng.

Đến năm 590, dù tìm mọi cách tránh né nhưng sau cùng, ngài phải chấp nhận để làm Giáo Hoàng. Dù thế, ngài vẫn luôn giữ cung cách sống của một tu sĩ viện tu, đơn sơ, và khó nghèo.

Với tính cách thẳng thắn, cương trực, Đức Gregorio mạnh dạn canh tân hàng giáo sĩ, cách chức các linh mục bất xứng. Tác phẩm nổi tiếng “Chăm sóc Mục Vụ” của ngài được xem là kim chỉ nam hướng dẫn và giúp xây dựng phẩm chất, trách nhiệm của người Mục Tử.

Đức Gregorio nổi tiếng là nhà cải cách phụng vụ và củng cố đức tin, Thánh ca Gregorio hay còn gọi nhạc Bình ca, vẫn được dùng trong phụng vụ ngày nay. Là người giàu lòng nhân ái, Đức Gregorio luôn quan tâm giúp đỡ các tù nhân cũng như các nạn nhân của dịch bệnh và đói nghèo. Ngoài ra, ngài cũng rất quan tâm đến việc truyền giáo, khi sai các tu sĩ đi truyền giáo tại Anh.

Đức Gregorio qua đời ngày 12/3/604 khi đang soạn giảng Phúc Âm.

Câu nói nổi tiếng của Ngài "Nói cho cùng có lẽ không khó để người ta từ bỏ của cải, nhưng chắc chắn là thật khó để từ bỏ chính mình. Khước từ những gì mình có là chuyện nhỏ; nhưng khước từ cái tôi của mình, đó mới thật đáng kể." (Thánh Grêgôriô, Bài Giảng về Phúc Âm).

Noi gương thánh Gregorio, xin cho chúng ta cũng biết không ngừng canh tân đổi mới bản thân cũng như dùng hết khả năng để đóng góp phần mình trong việc xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô.

 

Nt. Maria Kim Phúc, tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...