daminhthanhtam.com

Ngày 05 tháng 9 - Thánh Têrêsa Calcutta

05.09.2024 Gương thánh nhân

Ngày 05 tháng 9

THÁNH TÊRÊSA CALCUTTA

(1910 - 1997)

*

 

**Mẹ Têrêsa Calcutta tên thật là Agnes Gonxha Bojaxhiu sinh ngày 26 tháng 8 năm 1910 tại Skopje, cộng đồng Albani thuộc Macedonia. Cha của Agnes là một thương gia được trọng vọng ở địa phương nhưng qua đời khi Agnes lên 9 tuổi. Từ nay, gánh nặng gia đình đè nặng trên đôi vai của người mẹ, làm nghề thêu thùa như kế sinh nhai chính nên cuộc sống rất khó khăn. Dù thế, Agnes tiếp tục nhận được giáo dục về sự thánh thiện trong việc tham dự thánh lễ hằng ngày, mỗi tối cả gia đình cùng quây quần trong giờ cầu nguyện và đọc kinh mân côi. Ngoài ra, Agnes còn được khơi gợi lòng bác ái và sự nhiệt thành phục vụ giáo xứ. Vào những kỳ nghỉ, gia đình Agnes thường đi tĩnh tâm, hành hương và săn sóc người nghèo và bệnh tật.

**Sau một thời gian lượng định ơn gọi, vào tháng 9 năm 1928, Agnes đáp lại tiếng Chúa, rời xa gia đình để nhập Nữ Tu Viện Loreto tại Ái Nhĩ Lan. Sau đó, vào đầu năm 1929, nhà dòng gửi Agnes đi thực tập truyền giáo tại Ấn Độ.

**Ngày 23 tháng 5 năm 1929 Agnes nhập tập viện, và mang tên Têrêsa, tên của vị thánh quan thày là Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Sau đó, Têrêsa được khấn trọn đời trong dòng Loreto ngày 24/5/1937.

**Khi thi hành sứ vụ, Têrêsa được gởi đến Canculta để học sư phạm và làm giáo viên tại đây. Ngoài giờ dạy học, nữ tu Têrêsa thường xuyên thăm viếng những người cùng khốn ở các khu ổ chuột quanh đó, điều đó thôi thúc tâm hồn ngài mong muốn được phục vụ người nghèo. Vào ngày 10/9/1946, trên chuyến xe lửa từ Calcutta đến Darjeeling, nữ tu Têrêsa được thúc đẩy tận thâm tâm là phải làm điều gì đó thiết thực hơn để phục vụ những người nghèo khổ và cùng khốn nhất. Đây chính là điều mà ngài gọi là “ơn gọi trong ơn gọi”, một ơn gọi làm phát sinh ra hội dòng Thừa Sai Bác Ái sau này.

**Sau một thời gian tĩnh tâm, cầu nguyện, bàn hỏi vị linh hướng và được sự chấp thuận của Đấng bản quyền, nữ tu Têrêsa rời khỏi Hội Dòng nhưng vẫn tiếp tục tuân giữ 3 lời khuyên Phúc Âm.

**Ngày 7 tháng 10 năm 1950 Đức Giám mục cử hành thánh lễ và đọc sắc lệnh thành lập Hội Dòng mới Thừa Sai Bác Ái như là một tổ chức tu trì đối với Tổng Giáo Phận Calcutta. Với tấm lòng yêu thương và sự tân tuỵ chăm lo cho những người nghèo khổ nhất, Mẹ Têrêsa đã thu hút được nhiều ơn gọi và không chỉ tại Ấn Độ mà còn lan rộng khắp thế giới. Ngày 1/2/1965, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã ban Sắc Lệnh nâng hội dòng lên cấp trực thuộc Tòa Thánh. Hiện nay, dòng Thừa Sai Bác Ái có khoảng 600 cơ sở tại 123 quốc gia trên thế giới.

**Là người có đời sống cầu nguyện sâu xa và hoạt động không mệt mỏi để cứu giúp người nghèo, Mẹ Têrêsa trở nên nổi tiếng được mời đi thuyết trình khắp nơi trên thế giới và nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá. Dù vậy, với sự khiêm tốn, giống như dáng vẻ nhỏ bé, gầy mòn của mình, Mẹ luôn trung thành sống châm ngôn: “Tất cả vì vinh danh Thiên Chúa và nhân danh người nghèo”

**Ngày 5 tháng 9 năm 1997, Mẹ Têrêsa qua đời và được quốc táng theo nghi thức của Ấn Độ. Rất nhiều vị tổng thống, thủ tướng, nữ hoàng và đặc sứ của các quốc gia đã hiện diện trong tang lễ của Mẹ.

**Là người có đời sống thánh thiện và nổi bật về lòng bác ái cao đẹp, khi dành suốt cả đời cho việc phục vụ người nghèo và những người cùng khốn nhất, tiến trình phong thánh của Mẹ đã hoàn thành rất nhanh. Theo đó, vào ngày 19 tháng 10 năm 2003 Đức Gioan Phaolô II nâng Mẹ Têrêsa lên bậc chân phước. Đến ngày 4 tháng 9 năm 2016, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã long trọng ghi tên Mẹ vào sổ bộ Các Thánh.

**Mừng lễ thánh Têrêsa Calcutta, xin cho mỗi chúng ta biết mở lòng để và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Đặc biệt, chúng ta có được sự nhạy cảm, lưu tâm đến những người nghèo, những người bị bỏ rơi, bị cô cập, bị loại ra bên lề xã hội. Nhờ đó, giống như Mẹ, chúng ta yêu yêu thương, tôn trọng, và chăm sóc giúp họ sống sống và chết đúng phẩm giá mà Thiên Chúa đã trao tặng.

**Nt. Maria Kim Phúc tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...