daminhthanhtam.com

Ngày 29 tháng 8 - Thánh Gioan Tẩy Giả Bị Trảm Quyết

29.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 29 tháng 8

THÁNH GIOAN TẨY GIẢ BỊ TRẢM QUYẾT

**Theo lịch sử, từ nửa đầu thế kỷ IV, ngày lễ với tước hiệu cuộc khổ nạn của thánh Gioan Tẩy Giả được cử hành để đánh dấu ngày khánh thành một nhà nguyện nơi tôn kính thánh nhân trong hầm mộ ở Sébaste. Sang thế kỷ V, lễ này được cử hành tại ở Jérusalem và tại các Giáo hội Đông phương. Đến thế kỷ VI, ngày lễ bắt đầu được cử hành tại Roma.

**Được chọn là tiền hô của Đức Kitô, ngay thiếu thời, Gioan đã vào sa mạc sống đời khổ hạnh với thức ăn là châu chấu và mật ong rừng. Có lẽ vào khoảng năm 29 tuổi, Gioan bắt sứ mạng tiền hô cho Đức Kitô bằng việc rao giảng và làm phép rửa sám hối tại sông Giodan.

**Dù tiếng tăm lẫy lừng, được nhiều người ngưỡng mộ và được xem là Đấng Thiên Sai nhưng Gioan luôn nhận mình chỉ là người dọn đường cho Đấng sẽ đến là Đức Kitô. Thậm chí, khi Đức Giêsu, cũng là người em họ của Gioan, lẫn vào đám đông đến xin ông làm phép rửa, Gioan khiêm tốn khẳng định mình không đáng cởi quai dép cho Người.

**Là người ngay thẳng chính trực, Gioan không chỉ lên tiếng quở trách lối sống giả hình của những người Biệt phái, mà còn lên án lối sống phi luân của vua Hêrôđê khi nhà vua cướp vợ của người anh mình là bà Hêrôđia.

**Nhưng chính sự can đảm bênh vực cho lẽ phải này mà Gioan phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. Vua Hêrôđê, ngay trong bữa tiệc sinh nhật của mình, đã ra lệnh chặt đầu Gioan, đặt trên đĩa và trao cho cô vũ nữ, để cô mang về cho mẹ là Hêrôđia. Sự việc này xảy ra khoảng một năm trước cuộc tử nạn của Đức Giêsu.

**Noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả, Đấng là tiền hô của Đức Kitô trong việc sinh ra cũng như trong cái chết, xin cho chúng ta có được lòng khiêm nhường và can đảm để dám sống và làm chứng cho sự thật, dù có phải thua thiệt và ngay cả hy sinh mạng sống.

*Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP.

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...