daminhthanhtam.com

Ngày 24 tháng 8 - Thánh Ba-Tô-Lô-Mê-Ô Tông Đồ

24.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 24 tháng 8

THÁNH BA-TÔ-LÔ-MÊ-Ô TÔNG ĐỒ

 

**Thánh Ba-tô-lô-mê-ô sinh vào đầu thế kỷ thứ I tại Cana, Palestina.

**Tên Ba-tô-lô-mê-ô được Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu và Mác-cô nhắc tới trong bản danh sách 12 Tông đồ của Đức Giê (xc. Mt 10,3; Mc 3,14-19). Sau này, khoảng từ thế kỷ thứ IX tại Đông Phương, và từ thế kỷ thứ XI tại Tây phương, nhiều nhà chú giải Kinh Thánh đồng hóa Ba-tô-lô-mê-ô với Nathanael, người xuất thân tại Galilea theo Tin mừng Gioan.

**Theo tương truyền, sau Lễ Ngũ Tuần, Ba-tô-lô-mê-ô đã đi loan báo Tin Mừng tại Persien, tức Iran ngày nay. Cũng có một số truyền thuyết cho rằng, Ba-tô-lô-mê-ô đã đến Ấn-độ và tại đây, Ngài đã để lại một đoạn sách Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu bằng tiếng Hýp-ri. Truyền thống cũng nói rằng Ba-tô-lô-mê-ô đã đến rao giảng Tin Mừng tại Ai-cập và tại Armenia, Ngài đã chữa lành nhiều bệnh nhân và nhiều người bị quỷ ám. Ba-tô-lô-mê-ô đã được phúc Tử Đạo tại Armenia với việc bị lột da và bị đóng đinh ngược trên Thập Giá.

**Việc tôn kính Thánh Ba-tô-lô-mê-ô được phổ biến vào khoảng thế ký thứ X, và từ đó nhanh chóng lan rộng ra nhiều nơi, đặc biệt là tại các quốc gia Tây Âu.

Thánh Bartôlômêô được coi là người bảo vệ các bệnh nhân, người bán thịt, thợ thuộc da và thợ đóng sách.

**Noi gương Thánh nhân chúng ta hãy cố gắng loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người bằng đời sống chân thật và hy sinh chấp nhận mọi gian khó để danh Chúa được nhiều người biết đến hơn.

**Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...