daminhthanhtam.com

Ngày 23 tháng 8 - Thánh Rosa Lima, Trinh Nữ

23.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 23 tháng 8

THÁNH ROSA LIMA, TRINH NỮ

(1586 – 1617)

***Rosa sinh tại Lima, nước Peru năm 1568. Thực ra, cô bé có tên là Isabelle Flores, nhưng vì quá xinh đẹp nên người ta gọi cô bằng tên của hoa hồng - Rosa. Lớn thêm chút nữa, cô bé đã muốn được gọi là Rosa Maria để tỏ lòng yêu mến Mẹ Maria. Gia cảnh nghèo túng, Rosa tận tuỵ làm vườn suốt ngày, đêm về lại thức khuya để may vá. Vừa mất ngủ, vừa thiếu ăn và tự ý hãm mình, Rosa muốn làm cho mình giảm đi vẻ đẹp và sức hấp dẫn tự nhiên. Khi người mẹ kết một vòng hoa đội lên đầu, cô bé kín đáo kết gai bên trong cho thêm đau đớn để cảnh giác tính xa hoa.

**Luôn vâng lời cha mẹ, nhưng khi đến tuổi thiếu nữ, Rosa đã nhất quyết từ khước bước vào hôn nhân, thậm chí còn cắt phăng mái tóc óng ả của mình. Điều này đã gây nên nhiều phản ứng khốc liệt, Rosa bị vu oan giá hoạ nhiều lần nhưng cô đều nhẫn nại chịu đựng tất cả. Năm 1606, Rosa thoả ước nguyện khi được gia nhập Dòng Ba Đaminh. Cô nhận Thánh Catarina Siena làm gương mẫu và yêu thích sự thinh lặng, hãm mình và chuyên chăm cầu nguyện.

**Dù sống tách biệt với mọi người trong một cái chòi tại khu vườn do cha mẹ để lại, Rosa vẫn thao thức sứ mạng truyền giáo nên đã tự ý khổ chế hy sinh để cầu nguyện cho người tội lỗi và mong ước trở thành đá và vôi để bít cửa hỏa ngục lại.

**Chìm ngập trong chiêm niệm, Rosa muốn dẫn người khác vào việc cầu nguyện âm thầm bằng việc phổ biến sách thiêng liêng, thúc đẩy các Linh mục khuyên nhủ đàn chiên ưa thích cầu nguyện. Đồng thời, Rosa còn có lòng say mến Chúa Giê-su Thánh Thể và sùng kính Đức Maria bằng việc nhiệt thành truyền bá Kinh Mân Côi và muốn cho mọi Kitô hữu khắc ghi lời kinh ấy vào trong tâm hồn.

**Bông hoa xinh đẹp, ngạt ngào hương thơm nhân đức được Chúa hái về trời, sau cơn bạo bệnh năm 1617, khi 31 tuổi.

**Năm 1668 Đức Giáo Hoàng Clemente IX tôn ngài lên bậc chân phước và 3 năm sau, Đức Clemente X ghi tên Rosa vào hàng ngũ các Thánh.

**Thánh nữ Rosa là đóa hồng thánh thiện đầu tiên ở Mỹ Châu về đời sống cầu nguyện và khổ hạnh và được chọn làm bổn mạng của Nam Mỹ.

**Xin cho chúng ta cũng có được lòng yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể, nhiệt thành truyền bá Kinh Mân Côi và siêng năng cầu nguyện cho tội nhân được ơn hoán cải như Thánh nữ Rosa.

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...