daminhthanhtam.com

Ngày 28 tháng 8 - Thánh Augustino Giám Mục, Tiến Sĩ Hội Thánh

28.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 28 tháng 8

THÁNH AUGUSTINO

GIÁM MỤC, TIẾN SĨ HỘI THÁNH

(354 – 430)

 

Augustino sinh ngày 13/ 11/354 tại Thagaste, châu Phi và là công dân Roma. Cha ngài là một người ngoại giáo, và mẹ ngài là Thánh Nữ Monica được Giáo Hội kính nhớ ngày 27/8.

Lúc đầu Augustino theo học về văn chương tại Thagaste và Madaura, đến năm 371, cậu sang Carthage, thủ phủ châu Phi Roma để học triết lý, và dạy học tại đây để mưu sinh. Chính trong thời gian này, vốn là người yêu thích khám phá triết học và đam mê đi tìm chân lý, Augustino đi theo lạc thuyết Maniche. Trong suốt 9 năm, tưởng có thể giải thích được sự tranh chấp giữa Thiện và ác, giữa cái đẹp và sự hỗn độn của thế giới, nhưng Augustino đã không tìm được chân lý nơi tôn giáo này.

Năm 383, Augustino sang Roma, rồi 1 năm sau, ngài tới Milan, là thủ phủ đế quốc Roma phương Tây lúc bấy giờ, và tiếp tục việc dạy học tại đây. Tại Milan, Augustino có dịp tiếp xúc với vị giám mục thời danh của giáo phận này là thánh Ambrosiô. Các bài giảng của thánh nhân lần đầu tiên giúp Augustino có thể tin vào Thánh Kinh như sự giải thích của Giáo hội mà không phải hy sinh sự hiểu biết theo triết lý của mình. Đặc biệt hơn nữa, cũng chính tại Milan, sau biết bao gian nan vất vả và nước mắt, bà Monica đã gặp được con trai của mình, và cuộc đời của Augustino rẽ sang một trang sử mới.

Augustino được giám mục Ambrosio đã rửa tội vào đêm Phục sinh 24/4/387. Sau đó, ngài cùng mẹ và các bạn trở về Phi Châu. Mẹ của ngài qua đời trên đường về, Augustino đau lòng an táng mẹ nơi đất khách Ostia, và tiếp tục hành trình của mình.

Về lại quê nhà, trong thời gian 3 năm, khoảng từ năm 388- 391, Augustino và một số bạn hữu tập họp lại cùng nhau sống đời dòng tu, chuyên nghiên cứu và cầu nguyện. Năm 391, theo lời khuyên của Đức Cha Valêriô địa phận Hippô, Augustino thụ phong linh mục và 4 năm sau tấn phong giám mục, sau đó ngài lên kế vị đức cha Valêriô làm giám mục Hippô, thành phố lớn thứ hai châu Phi.

Trong suốt 35 năm còn lại, cho đến khi qua đời ngày 28/8/430, ngoài sự bận rộn của một mục tử giáo phận, ngồi tòa xử án, thánh Augustino vẫn dành giờ để trước tác. Ngoài tác phẩm được biết nhiều là bộ “Tự thuật” còn nhiều tác phẩm thần học của ngài không ngừng mang lại sức sống mãnh liệt cho Giáo hội cho tới nay.

Mừng lễ thánh Augustino, xin cho chúng ta được ơn hoán cải trở về với Chúa mỗi khi lầm lỡ và biết dùng khả năng Chúa ban để phục vụ Giáo Hội và tha nhân cách nhiệt tâm và hưu hiệu nhất.

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP, tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...