daminhthanhtam.com

Ngày 27 tháng 8 - Thánh Nữ Monica

27.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 27 tháng 8

THÁNH NỮ MONICA

(331 – 387)

***Theo quyển Tự Thuật của Thánh Augustino, thánh Monica sinh năm 331 trong một gia đình đạo hạnh tại Thagaste, Bắc Phi. Theo ý muốn của gia đình Monica kết hôn năm 18 tuổi với Patricius, và sinh được 3 người con, trong đó người con cả là Augustinô. Chồng bà là một người ngoại giáo, thuộc dòng dõi quí phái, có nhiều năng lực nhưng tính khí hung bạo và không chung thủy.

**Nhờ đời sống đức tin và đạo hạnh, Monica đã kiên trì nhẫn nhục đón nhận mọi khó khăn, thử thách. Bà đã cảm hóa chồng trở nên một người tốt và ông trở lại đạo một năm trước khi qua đời, khoảng năm 371.

**Sau khi chồng mất, Monica đã lặn lội đi từ Madaure tới Carthage, rồi tới Roma, và tới tận Milan để theo người con là Augustino, càng ngày càng sống sa đoạ và đang đi theo lạc giáo Maniche. Trong suốt 18 năm kiên tâm cầu nguyện với bao nước mắt, đắng cay và thất bại, cuối cùng Monica hạnh phúc chứng kiến con của mình từ bỏ lạc giáo và được Giám Mục Ambrôsiô rửa tội vào đêm Vọng Phục Sinh năm 387.

**Ngay sau đó, hai mẹ con và một số bạn hữu tràn đầy hạnh phúc dời Milan để lên đường trở về quê hương. Nhưng Monica mắc bệnh và qua đời đột ngột trên đường đi, và được mai táng ngay tại nơi bà mất là Os-ti-a, khi ấy là năm 387.

**Năm 1430, dưới thời Đức giáo hoàng Martino, thi hài thánh nhân được mang về chôn cất tại nhà thờ Thánh Augustino ở Roma.

**Lễ kính thánh Monica được cử hành vào ngày áp lễ thánh Augustinô 28/ 8 hàng năm.

**Là một hiền thê đạo đức và một hiền mẫu tuyệt vời, thánh Monica được chọn là bổn mạng của các bà mẹ, nhất là các bà mẹ công giáo.

**Xin cho mỗi người chúng ta, cách riêng các bà mẹ luôn biết noi gương Thánh Nữ Monica trong việc kiên trì trong đức tin và lời cầu nguyện để giúp cho mọi người trong gia đình mỗi ngày sống thánh thiện và tốt đạo đẹp đời hơn.

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP, tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...