daminhthanhtam.com

Ngày 13 tháng 9 - Thánh Gioan Kim Khẩu Tiến Sĩ Hội Thánh

13.09.2024 Gương thánh nhân

Ngày 13 tháng 9

THÁNH GIOAN KIM KHẨU

Tiến Sĩ Hội Thánh
(334
- 407)

 

Gioan sinh vào khoảng năm 350 tại Antiochia, Thổ Nhĩ Kỳ. Bị mồ côi cha, vốn là một sĩ quan quân đội, ít lâu sau khi sinh ra, Gioan sống với mẹ và được hấp thụ sự thánh thiện và lòng nhân ái của bà.

Ngay từ nhỏ, thân mẫu cho cậu thụ giáo với thày Libaniô, một học giả và nhà hùng biện ngoại giáo nổi tiếng thời đó. Vốnngười thông minh tài trí, cậu nhanh chóng bắt kịp rồi vượt trổi hơn cả thầy về khoa này. Với tài lợi khẩu, hùng biện làm say mê lòng người, Gioan được mệnh danh là Kim Khẩu nghĩa là “miệng vàng”.

thế, Gioan luôn yêu mến nếp sống ẩn tu, âm thần nên chuyển tới sống tại những hang động khô hanh, vắng vẻ để cầu nguyện, chuyên tâm nghiên cứu Kinh Thánh, và sống rất khổ hạnh. Sau một thời gian, Gioan ngã bệnh vì cuộc sống quá khắc khổ, nên cậu phải chấp nhận trở trở lại Antiochia.

Năm 386, Gioan lãnh nhận chức linh mục, và bắt đầu việc giảng dạy, một phận vụ lúc ấy chỉ do các giám mục phụ trách. Với tài hùng biện đầy thuyết phục, cha đã lôi cuốn cả dân thành Antiochia và đưa rất nhiều người trở về với Chúa.

Năm 397, cha Gioan được tấn phong giám mục thành Constantinople. Ngài thường giảng về Thánh Kinh và đặc biệt về các thư của Thánh Phaolô. Cha chú trọng đến việc bảo vệ sự thánh thiêng của đời sống hôn nhân, ngài dùng thuật ngữ gia đình là “một giáo hội thu nhỏ”.

Ngoài việc nêu gương sáng trong nếp sống khó nghèo và rộng tay giúp đỡ người nghèo, ngài còn ra sức nhổ tận gốc rễ những lạm dụng trong giáo đoàn; đả phá hủ tục mê tín, cách sống hào nhoáng, trụy lạc của những người giầu. Năm 403, tự ái vì những bài giảng chỉ trích lối sống xa hoa và việc chiếm đoạt tài sản của người dân, hòang hậu Endoxie ra lệnh kết án lưu đày thánh nhân.

Vào năm 407, khi đang trên đường di chuyển đến một địa điểm lưu đày khác xa hơn trên bờ Đông Biển Đen, thánh nhân đã qua đời vì kiệt sức. Ngay trong giây phút lâm chung, ngài để lại lời cuối cùng: Nguyện Chúa được tôn vinh trong mọi sự.

thể nói, thánh Gioan Kim Khẩu là một nhà giảng thuyết lẫy lừng với nhiều bài giảng lay động lòng người. Thánh nhân cũng là một trong số những vị Giáo phụ để lại nhiều tác phẩm nhất bao gồm: 17 khảo luận, hơn 700 bài giảng giảng, các bài chú giải Tin Mừng theo thánh Matthêu, chú giải một số thư của Thánh Phaolô như thư gởi tín hữu Rôma, Côrintô, Êphêsô và Hípri, và khoảng 241 lá thư.

Ðức Piô X đã tuyên xưng thánh Gioan Kim Khẩu là Tiến Sĩ Hội Thánh và đặt ngài làm bổn mạng của những nhà giảng thuyết.

Noi gương thánh nhân, xin cho chúng ta biết dùng miệng lưỡi của mình để ngợi ca tôn vinh Thiên Chúa và can đảm nói lên tiếng nói của sự thật, cho dẫu có gặp nhiều gian nan khốn khó trong cuộc sống.

Nt. Maria Kim Phúc tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...