daminhthanhtam.com

Chúa Nhật XXI Thường Niên năm B

25.08.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

BÁNH HẰNG SỐNG

Chúa Nhật XXI Thường Niên năm B

Ga 6, 54a.60-69

 

1. Bài Tin Mừng: Ga 6, 54a.60-69

(54) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời. (60) Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?" (61) Nhưng Ðức Giêsu tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông: "Ðiều đó, anh em lấy làm chướng , không chấp nhận được ư? (62) Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?

(63) Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.

(64) Nhưng trong anh em có những kẻ không tin". Quả thật, ngay từ đầu, Ðức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. (65) Người nói tiếp: "Vì thế, Thầy bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho". (66) Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi với Người nữa.

(67) Vậy Ðức Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?" (68) Ông Simon Phêrô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. (69) Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Ðấng Thánh của Thiên Chúa".

2. Suy niệm: Bánh Hằng sống

Bài Tin Mừng hôm nay là một phần trong diễn từ về Bánh Hằng sống”. Chúa Giêsu khẳng định Thịt và Máu Ngài là của ăn, của uống thiêng liêng mang lại sự sống vĩnh cửu. Nhiều môn đệ đã hiểu theo nghĩa thường nên họ đã thất vọng bỏ đi vì những lời chói tai như thế. Thực ra, Chúa Giêsu đã khẳng định rằng: “Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống” (Ga 6, 63). Thế nên “Thịt” và “Máu” mà Ngài muốn nói ở đây không phải miếng thịt dính máu của một con người, vì “thịt” thì vẫn bị hư hoại, vẫn bị thối rữa, không thể có hơi hám gì đến cái “vĩnh cửu”. Như vậy, sự sống vĩnh cửu mà Chúa Giêsu hứa ban chỉ đến từ Thánh Thần, từ quyền năng của Thiên Chúa. Ngài nhấn mạnh rằng sự sống thực sự chỉ đến từ Thần Khí và ý nghĩa của cuộc sống thực sự nằm trong việc sống theo Thiên ý và sự dẫn dắt của Thần Khí, chứ không phải chỉ là việc sống nhờ vào vật chất.

Từ những khẳng định về mầu nhiệm bản thân Ngài, Chúa Giêsu tiếp tục dẫn dắt các môn đệ đi đến mầu nhiệm cứu độ: "Không ai đến với Thầy được nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho": ơn cứu rỗi không thể đạt được thông qua nỗ lực của con người mà chỉ có thể được ban cho từ Thiên Chúa. Nói cách khác, việc con người được cứu rỗi không phải là do những việc làm hay tự ý con người muốn mà có được nhưng là do chính ơn ban của Thiên Chúa. Điều này nhấn mạnh đến sự quan trọng của ân sủng và lòng từ bi của Chúa trong việc đưa con người về với Ngài.

Với suy tư tương tự, Đức Thánh Cha Phanxico cũng đã khẳng định điều nền tảng của ơn cứu rỗi là chính Đức Giêsu Kitô. Ngài nói: “ngay cả đối với đời sống tâm linh của chúng ta, việc tuân giữ các điều răn là điều cần thiết – chúng ta đã nhiều lần đề cập điều này. Nhưng ngay cả ở đây, chúng ta cũng không thể trông chờ vào những nỗ lực cá nhân của mình: ân sủng của Thiên Chúa mà chúng ta đã lãnh nhận trong Đức Giêsu Kitô chính là điều nền tảng (x. Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 29.09.2021)

Tuy chính lúc đó, các tông đồ chưa hiểu thấu được ý nghĩa của Chúa Giêsu muốn nói ở đây, nhưng các ông cũng cảm nhận được chút ít về vai trò của Chúa Giêsu trong việc mang lại sự sống vĩnh cửu. Các ông biết rằng chỉ có Chúa mới có thể đem lại cho các ông sự sống vĩnh hằng, chỉ có Chúa mới là nguồn sự sống đời đời bền vững, chỉ có Chúa mới hướng dẫn cuộc đời các ông đến sự sống vĩnh cửu đó. Vì thế, tông đồ Phêrô mới đại diện đoàn tông đồ và xác tín với Thầy của mình: "Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa", Đấng mà các ông sẵn lòng dâng hiến cuộc sống của mình mà theo Ngài.

Lạy Chúa, mỗi lần chúng con lãnh nhận Đức Kitô trong bí tích Thánh Thể rồi lại đi tìm các thú vui riêng cho mình, chỉ nghĩ đến mình, và như vậy chúng con lại vô tình không thật sự tin vào Đức Kitô. Xin giúp mỗi người chúng con dám bước theo lời mời gọi của Chúa Giêsu, bước theo sự hướng dẫn và thúc đẩy của Chúa Thánh Thần để chúng con có thể hiểu được Đức Kitô và chọn Đức Kitô: mầu nhiệm cứu độ duy nhất đưa chúng con đến nguồn sống vĩnh cửu đời đời. Amen.

Nt. Maria Phạm Thị Bích Chi, OP

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...