daminhthanhtam.com

Chúa Nhật XXII Thường niên Năm B

01.09.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

Chúa Nhật XXII Thường niên Năm B

ĐẠO ĐỨC GIẢ

Mc 7, 1-8.14-15.21-23

 

1. BÀI TIN MỪNG: Mc 7, 1-8.14-15.21-23

(1) Có những người Pharisêu và một số kinh sư tụ họp quanh Ðức Giêsu. Họ là những người từ Giêrusalem đến. (2) Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. (3) Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Dothái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; (4) thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. (5) Vậy, người Pharisêu và kinh sư hỏi Ðức Giêsu: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? (6) Người trả lời họ: "Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:

Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng,

còn lòng chúng thì lại xa Ta.

(7) Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,

vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.

(8) Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm".

(14) Sau đó, Ðức Giêsu lại gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: (15) Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ô uế. (21) Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, (22) ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. (23) Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."

 

2. SUY NIỆM: ĐẠO ĐỨC GIẢ

Đạo đức giả, theo một nghĩa nào đó chính là người đeo mặt nạ đạo đức, nếu một diễn viên trên sân khấu phải đóng kịch, dù trong lòng đang vui mà phải giả bộ khóc; hay đang buồn mà phải cố cười để mua vui cho thiên hạ thì người giả hình cũng vậy, họ là những người sống không thật với lòng mình, nói những lời giả nhân giả nghĩa nhưng trong lòng lại độc ác xấu xa, tư tưởng không đi đôi với lời nói và lời nói không đi đôi với việc làm; ngôn hành bất nhất, nói một đàng làm một nẻo. Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta (Mc 6,7). Theo lời ngôn sứ Isaia, họ chỉ thờ phượng Thiên Chúa ngoài môi miệng, nhưng tim thì xa Thiên Chúa.

Người đạo đức giả luôn lợi dụng việc thờ phượng Thiên Chúa để thượng tôn pháp luật và nghi lễ bên ngoài. Họ lấy Thiên Chúa làm bình phong để đề cao danh dự, tiếng tăm cho bản thân mình. Họ tuân giữ cặn kẽ những tập tục của tiền nhân mà quên bẵng những giới luật của Chúa. Họ chỉ lo giữ gìn tiếng tăm trước mặt người đời, mà không lo giữ gìn tâm hồn khỏi mọi vết nhơ của tội lỗi trước mặt Thiên Chúa. Họ bám víu vào những hình thức đạo đức bên ngoài nhưng trong cuộc sống họ tỏ ra gian tham độc ác với tha nhân.

Các nhà lãnh đạo Do Thái giáo tố cáo các môn đệ của Đức Giêsu về tội họ đã dùng bữa khi chưa rửa tay (Mc 7,5). Đối với họ, các môn đệ đã không sống truyền thống của tiền nhân. Đức Giêsu không phản đối chuyện rửa tay nhưng Ngài phê bình thói vụ hình thức. Điều làm con người trở nên ô uế không phải là những gì từ ngoài đi vào con người, cho bằng là những gì từ con người xuất ra (Mc 7,15). Cái ô uế thực sự đáng sợ không đến từ việc đụng chạm hay ăn uống mà nó lại nằm trong lòng người. Như thế việc rửa tay trước khi ăn không phải là điều quá quan trọng. Những ý định xấu xa phát xuất từ trái tim con người và dẫn đến những hành động hay thái độ tội lỗi chính những điều này mới làm con người trở nên ô uế.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà cái giả tràn lan khắp nơi: từ thực phẩm giả, thuốc giả, đến bằng cấp giả, điểm giả, tất cả những thứ giả đều nguy hiểm, nhưng có một thứ giả nguy hiểm hơn đó là đạo đức giả vì đạo đức giả không những làm hại con người mà nó còn là một sự xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết lắng nghe Lời Chúa để tìm được những giá trị đích thật và luôn sẵn sàng đặt những giá trị Tin Mừng lên trên mọi luật lệ và qui tắc.

Lạy Chúa, điều làm cho một hành vi nên tốt hoặc thành xấu không phải là sự phù hợp với một quy luật hay nguyên tắc nào, nhưng là nó phải tôn vinh Thiên Chúa và mưu ích cho tha nhân.

Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng con luôn có một trái tim chân thành, biết nói những lời chân thật, tôn trọng sự công bằng, yêu thương mọi người. Xin cho mỗi lời nói, việc làm của chúng con đều xuất phát từ trái tim chân thành, từ lòng mến Chúa và yêu thương tha nhân. Amen.

 

Nt. Têrêxa Nguyễn Thị Thùy Hương, OP

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...