daminhthanhtam.com

Ngày 14 tháng 8 - Thánh Maximiliano Maria Kolbe Linh Mục, Tử Đạo

14.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 14 tháng 8

THÁNH MAXIMILIANO MARIA KOLBE

LINH MỤC, TỬ ĐẠO

(1894- 1941)

*

**Maximiliano Kolbe sinh ngày 7/1/1894 tại Ba Lan trong một gia đình có 6 anh chị em. Năm 1907, Kolbe gia nhập chủng viện dòng Phan-xi-cô. Rồi 11 năm sau ngài được thụ phong Linh mục.

**Với lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt, cha Kolbe đã cổ võ lòng sùng kính Mẹ qua nguyệt san “Người hiệp sĩ của Đức Mẹ Vô Nhiễm” và có cả một trung tâm Thánh Mẫu. Năm 1930, cha qua Nhật thành lập một trung tâm Thánh Mẫu như thế nữa.

**Sau khi trở về quê hương tại Ba Lan, năm 1939 cha Kolbe cùng với một số tu sĩ khác bị quân Đức Quốc Xã bắt, và bị giam gần ba tháng. Đến 17/2/1941, cha bị bắt lần nữa và bị giam ở trại tập trung Auschwitz với số áo tù là 16670.

**Truyện kể rằng, vào ngày 31/ 7/1941, một tù nhân trốn thoát, theo quy định của trại, vị sĩ quan sẽ bắt 10 người khác phải chết thay, trong số này có anh Phanxicô Gajowniczed. Anh Gajowniczed van nài thảm thiết vì anh còn mẹ già, con thơ không ai nuôi dưỡng. Chứng kiến cảnh tượng đau lòng này, cha Kolbe đã tự nguyện chết thay cho anh. Liền sau đó, cha bị giam và bị bỏ đói trong một hầm tối cùng với các tù nhân khác. Thay vì kêu la, trách móc, cha hát thánh ca ngợi khen Chúa và Đức Mẹ. Sau ít ngày, chỉ còn bốn tù nhân sống sót. Viên cai ngục đã chấm dứt cuộc đời của cha bằng một mũi thuốc độc chích vào cánh tay.

**Hôm đó là ngày áp lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 14/8/1941, cha được yên nghỉ tại trại tập trung Auschwitz, Ba Lan, khi 47 tuổi.

**Năm 1971 Đức Phao lô VI phong cha lên hàng chân phước. Tại buổi lễ cũng có sự hiện diện của ông Giasowniczek, người mà trước đây cha Maximilien Kolbe đã chết thay cho,

**Ngày 10/10/1982 Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong ngài lên bậc Hiển Thánh.

**Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình,” xin cho chúng ta cũng biết noi gương Thánh Maximiliano Kolbe hết lòng gắn bó với Đức Maria và khi cần, biết sẵn sàng chấp nhận thua thiệt để cho anh chị em xung quanh được sống hạnh phúc và dồi dào trong ân nghĩa Chúa.

*Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...