daminhthanhtam.com

Ngày 11 tháng 8 - Thánh Clara, Trinh Nữ

11.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 11 tháng 8

THÁNH CLARA, TRINH NỮ

(1193-1253)

***Clara sinh năm 1193 tại Assisi, nước Ý, trong một gia đình quý tộc giầu sang và có truyền thống đạo đức.

**Năm 1212, thiếu nữ xinh đẹp Clara đi tới một vùng quê tránh xa tiếng ồn ào để ẩn mình và chuyên chăm cầu nguyện. Tại đây, do được đánh động bởi bài giảng của Thánh Phanxicô, nên Clara đã quyết tâm từ bỏ mọi sự để tận hiến cuộc đời cho Chúa trong nếp sống khó nghèo.

**Cương quyết chống lại sự ngăn cản của gia đình, Clara lẻn trốn ra khỏi nhà và đến ở tạm với các tu sĩ Phanxicô. Sau đó, tại nhà nguyện nhỏ của các nữ tu dòng Biển Đức ở ngoại ô, chính Thánh Phanxicô đã cắt tóc và trao tu phục mầu nâu cho Clara.

**Thánh Phanxicô đã tận tình hướng dẫn Clara trên đường nhân đức, và giúp thiết lập tu Hội Chị Em Hèn Mọn. Các nữ tu này luôn tận tụy cầu nguyện, chăm sóc bệnh nhân và thi hành việc bác ái cho người nghèo bị bỏ rơi. Họ sống theo một quy luật khắc khổ và tuyệt đối khó nghèo, cả về phương diện cá nhân cũng như cộng đoàn. Họ đi chân đất, nằm trên các khúc gỗ được kết lại và đắp mền được dệt từ vỏ cây gai. Họ ăn uống rất khem khổ, thực phẩm là những gì xin được và không bao giờ ăn thịt. Tuy thiếu thốn mọi sự nhưng họ lại là những thiếu nữ xinh đẹp nhất thành Assisi và tràn ngập niềm vui vì luôn gắn bó kết hợp mật thiết với Chúa.

**Đến năm 21 tuổi, Clara được trao trách vụ điều khiển tu hội và ngài đã thi thành nhiệm vụ cách rất ân cần và khôn ngoan. Trong suốt 40 năm làm Bề trên, dù trong đó có 29 năm ở trong tình trạng đau yếu, nhưng Clara luôn vui vẻ vì cho rằng đó là sự phục vụ Thiên Chúa. Đối với Thánh nữ, một tâm hồn có được Thiên Chúa làm phần gia nghiệp thì không hề túng nghèo, khổ sở.

**Truyện kể rằng, trong một lần khi bọn lính hung dữ đến tấn công Assisi và tràn vào tu viện, dù lúc ấy đang đau nặng, Clara vẫn gắng gượng quỳ xuống trước cổng, tay nâng Mặt Nhật đựng Mình Thánh Chúa và tha thiết cầu nguyện xin Chúa gìn giữ các chị em trong Dòng. Chúa đã nhậm lời, và ngay lúc ấy quân lính cảm thấy sợ hãi, hoang mang liền bỏ chạy tán loạn.

**Clara thực sự nhận lãnh gia nghiệp vĩnh cửu vào ngày 11/8/1253 trước sự khóc thương của mọi người. Hai năm sau, Đức Thánh Cha Alexandre IV đã tôn phong ngài lên bậc Hiển Thánh.

**Noi gương Thánh nữ Clara, xin cho chúng ta cũng biết sống tinh thần của mối phúc thứ nhất với sự quảng đại, vui tươi và phó thác để có Chúa là gia nghiệp muôn đời.

*Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...