daminhthanhtam.com

Ngày 4 tháng 8 - Thánh Gioan Maria Vianey

04.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 4 tháng 8

THÁNH GIOAN MARIA VIANEY

(1786- 1859)

 

**Gioan Vianey sinh năm 1786 tại Dardilly thuộc địa phận Lyon, nước Pháp trong một gia đình nông dân đạo đức. Ngay từ hồi thơ ấu, Vianey đã sống một đời sống thánh thiện, khi đi chăn chiên, cậu thường rủ các bạn quỳ lần hạt trước ảnh Đức Mẹ. Vào tuổi thanh niên Vianey tha thiết muốn làm Linh Mục, nhưng vì trình độ học vấn thấp, và khả năng trí khôn có nhiều giới hạn nên hành trình tu trì của cậu rất gian nan, vất vả.

**Tuy nhiên, với lòng đạo đức và tình yêu đối với các tội nhân cách đặc biệt, Vianey đã được chuẩn chước kết quả các kỳ sát hạnh và được lãnh chức linh mục vào ngày 13/8/1815. Ba năm sau đó, cha được sai đến giáo xứ Ars, một giáo xứ hẻo lánh, nghèo nàn và đời sống giáo dân rất nguội lạnh.

**Trong suốt 41 năm làm mục tử, ngoài những giây phút ngắn ngủi cho bản thân, Cha Vianey miệt mài trong cầu nguyện, soạn bài giảng, sốt sắng cử hành Thánh lễ và nhất là tận tụy ngồi tòa giải tội 17 tiếng mỗi ngày. Sau một thời gian, cha Vianney đã biến đổi giáo xứ Ars khô khan trở nên sốt sáng, đạo đức và thu hút rất nhiều người từ khắp nơi tuôn đến với ngài nơi tòa giải tội.

**Vì hết lòng chăm sóc đoàn chiên cha Vianney bị kiệt sức và qua đời ngày 4/8/1859.

**Ngày 8/01/1905 Đức Giáo Hoàng Piô X tôn cha lên bậc chân phước và Đức Giáo Hoàng Piô XII trong dịp năm thánh 1925 phong ngài lên bậc hiển thánh. Thánh Vianey luôn là hiện thân của lòng thương xót của Thiên Chúa đối với các tội nhân. Năm 1929 thánh nhân được chọn làm bổn mạng của các cha sở

**Cha Gioan Maria Vianey đã nên thánh không phải vì những kiến thức, bằng cấp hay những công trình lớn lao nhưng là do đời sống âm thầm, chìm sâu trong cầu nguyện và gắn mình nơi tòa giải tội để đưa hồi nhân trở về với Chúa.

**Mừng lễ thánh Gioan Maria Vianey, xin Chúa ban cho chúng ta một đức bác ái có khả năng chinh phục các linh hồn về cho Chúa. Đặc biệt chúng ta cũng cầu nguyện cho các linh mục, nhất là các cha sở nơi các xứ đạo được noi gương bắt chước Thánh nhân hầu Giáo Hội có thêm nhiều mục tử tốt lành như lòng Chúa ước mong.

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...