daminhthanhtam.com

Ngày 10 tháng 8 - Thánh Laurensô Phó Tế, Tử Đạo

10.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 10 tháng 8

Thánh Laurensô Phó Tế, Tử Đạo (+ 258)

**Theo tương truyền, Laurensô sinh vào khoảng thế kỷ thứ III, tại Tây Ban Nha trong một gia đình đạo đức và được cha mẹ cho đi học tại Roma. Laurensô học giỏi và siêng năng đạo đức, nên được Đức Giáo Hoàng Sixtô II đặt làm phó tế chịu trách nhiệm quản lý tài sản của Giáo Hội và trợ giúp người nghèo.

**Thày Laurensô siêng năng đi thăm viếng, giảng dậy các tín hữu, và có tấm lòng bao dung đối với người nghèo, nhất là những người ốm đau, bệnh tật.

**Khi cuộc bách hại đạo dưới thời Hoàng đế Valerian bùng nổ, Đức Sixtô II bị bắt giữ cùng với sáu phó tế khác. Trên đường ra pháp trường, Đức Sixtô gặp Thày Laurensô, ngài nói rằng trong vài ngày nữa, Laurensô cũng sẽ được lãnh phúc tử đạo, và truyền cho vị tổng phó tế của mình hãy phân phát tài sản Giáo hội cho người nghèo. Nghe thấy thế, Laurensô vui mừng lấy tiền bạc, của cải trong kho đem phân phát hết cho người nghèo, bệnh tật và còn bán cả các phẩm phục đắt tiền để có thêm tiền lo cho họ.

**Khi những việc này tới tai hoàng đế, nghĩ rằng Giáo Hội có kho tàng lớn, Hoàng đế ra lệnh bắt giam Laurensô và truyền thày mang kho tàng ấy đến nộp cho ông. Được dành cho ba ngày để thâu thập của cải, Laurensô cho tập trung tất cả những người nghèo khó, ốm đau, các bà góa và các em cô nhi tại Roma. Khi tới hạn, thày Laurensô dẫn họ tới trình với Hoàng đế và nói: “Đây chính là tài sản của Giáo Hội!”

**Hoàng đế nổi giận, ra lệnh bắt giam, tra khảo nhiều lần, và buộc Laurensô phải dâng lễ tiến các thần minh. Căm phẫn vì không thuyết phục nổi sự can trường và trung tín với đức tin của Laurensô, Hoàng đế hạ lệnh cho lý hình tra tấn, và nung đỏ chiếc giường sắt và đặt ngài trên đó. Thánh nhân can đảm chịu đựng mọi đau đớn và vui mừng hiến dâng mạng sống trên giàn thiêu vào khoảng năm 258.

**Vào kỷ thứ IV, hoàng đế Constantin cho xây một thánh đưòng trên mộ ngài, đây chính là đại giáo đường thánh Laurensô ngoại thành. Ngài là vị thánh tử đạo Roma được biết đến nhiều nhất và việc tôn kính Ngài đã lan khắp Giáo hội rất sớm với một đêm canh thức trọng thể.

**Xin cho chúng ta biết noi gương Thánh Laurensô, có lòng yêu thương giúp đỡ những người nghèo khổ; kiên nhẫn và can đảm trước những khó khăn, thử thách; và tín thác nơi Chúa với tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP.

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...