daminhthanhtam.com

Ngày 8 Tháng 8 - Thánh Đaminh - Tổ Phụ Dòng Anh Em Thuyết Giáo

08.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 8 tháng 8

THÁNH ĐAMINH - TỔ PHỤ DÒNG ANH EM THUYẾT GIÁO

(1170- 1221)

**Thánh Đa Minh sinh vào khoảng năm 1170 tại Ca-lê-ru-ê-ga, Tây Ban Nha. Thân phụ ngài là bá tước Felix de Guzman, và thân mẫu là bà Gioan-na Aza cũng được phong chân phước.

**Theo truyện kể lại, trước khi hạ sinh Đa Minh, thân mẫu ngài đã mơ thấy mình sinh ra một con chó ngậm bó đuốc cháy sáng mang lửa đến khắp thế giới. Rồi trong ngày thánh nhân rửa tội, mẹ đỡ đầu trông thấy trên trán cậu bé một ngôi sao sáng, chiếu tỏa chung quanh.

**Đa Minh có 2 người anh trai, và cả 3 anh em đều là Linh mục. Cha Antôniô làm tuyên úy bệnh viện còn Cha Mannes sau này cũng gia nhập Dòng Giảng Thuyết do em mình sáng lập, và ngài cũng được phong chân phước.

**Đa Minh chịu chức Linh mục vào năm 1194, sau đó cha gia nhập hội kinh sĩ tại Ốt-ma, chuyên lo đọc kinh thay cho toàn giáo phận và sống theo Tu luật Thánh Âu Tinh.

**Cha Đa Minh luôn sống hoà nhã với hết mọi người và có lòng nhân ái cách đặc biệt đối với người nghèo. Cụ thể, vào năm 1195, khi cha Đa Minh đang là sinh viên ở Palencia, vốn là trường học nổi tiếng nhất tại Tây Ban Nha lúc bấy giờ, thì có một nạn đói khủng khiếp xảy ra. Chạnh thương trước cảnh đói khổ mà nhiều người mắc phải, cha đã bán đi bộ sách quý rất cần thiết cho việc nghiên cứu của mình để lấy tiền giúp đỡ họ.

**Là con người của Tin Mừng, cha Đa Minh chỉ nói với Chúa trong cầu nguyện để có thể nói về Chúa cho tha nhân. Sống theo Tu luật Thánh Âu Tinh từ đời sống kinh sĩ tiến lên đời sống Tông đồ, ngài đã thiết lập Dòng anh em thuyết giáo với sứ vụ rao giảng Lời và được Đức Hô-nô-ri-ô III châu phê vào năm 1216.

**Trong suốt 5 năm sau đó, cha Đa Minh đã hăng say đi rao giảng ở nhiều nơi như Pháp, Ý, Tây Ban Nha và đã đưa nhiều người theo lạc giáo trở về với Chúa.

**Cha có lòng yêu mến Đức Mẹ và tha thiết truyền bá Kinh Mân Côi vì Ngài cảm nghiệm sâu sắc Mẹ sẽ bảo Trợ cho Dòng và tất cả những ai sốt sắng đọc và sống lời kinh đơn sơ này.

**Trước khi qua đời vào ngày 6/8/1221, cha tha thiết được chôn dưới chân anh em và để lại lời trăn trối cuối cùng rằng: “Các con hãy sống bác ái, khiêm tốn và khó nghèo tự nguyện.”

**Năm 1234 Đức Thánh Cha Gregorio IX đã tôn phong Ngài lên bậc Hiển Thánh.

**Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội, cách riêng Dòng anh em Giảng thuyết một người cha, một nhà giảng thuyết thánh thiện, khiêm tốn và nhiệt thành đã mang ngọn đuốc chân lý rọi sáng thế gian tăm tối lầm lạc.

**Xin cho mọi phần tử trong Đại gia đình Đa Minh trên khắp thế giới luôn biết “nói với Chúa” trong cầu nguyện, trong học tập để có thể “nói về Chúa,” cho nhau trong đời sống cộng đoàn, và cho tha nhân trong sứ vụ tông đồ.

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...