daminhthanhtam.com

Chúa Nhật XXIII Thường Niên Năm B

08.09.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

 

HÃY MỞ RA!

Chúa Nhật XXIII Thường niên Năm B

Mc 7, 31-37

 

1. BÀI TIN MỪNG: (Mc 7, 31-37)

(31) Ðức Giêsu lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xiđon, đến biển hồ Galilê vào miền Thập Tỉnh. (32) Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Ðức Giêsu, và xin Người đặt tay trên anh.

(33) Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. (34) Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: "Epphatha", nghĩa là: hãy mở ra! (35) Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. (36) Ðức Giêsu truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. (37) Họ hết sự kinh ngạc, và nói: "Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được."

 

2. SUY NIỆM: HÃY MỞ RA!

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng đã nghe câu truyện hoặc xem bộ phim “Ali Baba và 40 tên cướp”, một trong những truyện đặc sắc nhất của bộ truyệnNghìn lẻ một đêm” của Ba Tư. Trong đó, có một câu thần chú mà những tên cướp đã đọc để mở ra và đóng lại kho báu của mình: “Vừng ơi! Mở ra”,Vừng ơi! Đóng lại!”

Ali Baba, vì thuộc được câu thần chú ấy, anh đã mở được kho tàng của những tên cướp và đã trở nên giàu có. Còn ông anh Cassim của Ali Baba, vì lòng tham vô đáy làm mờ trí khôn, không nhớ được câu thần chú này, đã chế ra nhiều câu không đúng: “Lúa mạch ơi, đậu ván ơi, ngô ơi, gạo ơi... Mở ra!” nên chẳng mở được cửa và cuối cùng đã bị những tên cướp giết chết một cách thảm thương.

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu chữa bệnh cho một người vừa điếc vừa ngọng với lời phán: “Epphata” nghĩa là: Hãy mở ra!

Anh này, với những lời nói ú a ú ớ chẳng ra câu vì ngọng; và có lẽ thường xuyên nghe “gà hóa cuốc”, chẳng thấu đáo những gì người khác nói vì bị điếc, nên hiển nhiên bị gạt ra ngoài lề cuộc sống. Anh hiện diện đấy mà như không có! Anh đang sống đấy mà như đã chết rồi! Thế nhưng, một ngày kia bệnh tật của anh được chữa lành. Đời sống vô nghĩa của anh được đổi khác, vì anh đã gặp được Chúa Giêsu, được Người kéo riêng ra, chạm vào tai, vào lưỡi mà chữa anh lành bệnh: “Epphata! Hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.” (Mc 7, 34-35)

“HÃY MỞ RA!” Lời nói quyền năng đầy yêu thương này phải chăng cũng được dành cho mỗi chúng ta hôm nay, để qua đó ta biết cách MỞ RA như thế nào cho đúng cho phải, cho đẹp lòng Thiên Chúa và đem lại niềm vui cho con người?

Trong giới hạn bài suy niệm, xin mạo muội được chia sẻ 3 điều mỗi chúng ta HÃY MỞ RA với Thiên Chúa và con người hôm nay.

1. Hãy mở ra để tạ ơn và xin lỗi

Lạy Chúa, xin mở mắt con, biết nhìn kỳ công của Ngài.

Trời xanh, tinh tú long lanh, hoa ngàn, cùng muôn muông thú.

Lạy Chúa xin mở môi con, ca ngợi tình thương của Ngài,....

Vâng, Lm. Nhạc sĩ Thành Tâm đã suy tư, cầu nguyện và viết lên bài thánh ca “Epphata” trên để tạ ơn và ca tụng Thiên Chúa vì muôn vàn kỳ công Người đã dựng nên thật tốt đẹp. Tất cả đều dành cho con người được Thiên Chúa yêu thương tạo dựng.

Còn chúng ta, mỗi khi nhìn thấy những kỳ công sáng tạo tốt đẹp trong thế giới này, tôi đã biết dâng lên Người lời tạ ơn? Mỗi khi mở mắt đón chào ngày mới. Tôi đã biết xin Chúa mở môi miệng, mở trái tim để thân thưa cùng Chúa lời ngợi ca cảm tạ? Hay mỗi khi thức giấc, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là những dự tính cá nhân của mình: Phải làm thế nào để đạt được điều này? Phải tính làm sao để sở hữu được cái kia? Thậm chí, ta quên rằng Chúa đang hiện diện trong đời mình. Thậm chí, vì mong đạt được những ước mơ của mình, tôi đã bất chấp tất cả mọi thủ đoạn để đoạt lấy cho kì được.

Do đó, chúng ta cũng cần mở ra để thân thưa lời tạ lỗi với Thiên Chúa, Đấng đã ban tặng cho chúng ta biết bao nhiêu điều tốt đẹp trong thế giới này và trong chính con người chúng ta. Tạ lỗi cùng Chúa là hành động thể hiện sự chân thành hối cải, giúp chúng ta đáng được Chúa thứ tha. Đồng thời, ta cũng xin Chúa hãy mở lòng để đối diện với những thiếu sót mở môi miệng ta để biết khiêm tốn nói lời xin lỗi anh chị em mình. Nhờ đó, ta sẽ được Thiên Chúa tha thứ và được anh chị em yêu thương.

2. Hãy mở ra để tha thứ bao dung và được bao dung tha thứ

Mỗi khi chúng ta vấp phạm, lỗi lầm, ta rất mong được người khác bao dung tha thứ. Nhưng, khi người khác xúc phạm đến ta, ta thật khó tha thứ bao dung. Do đó, thay vì để lòng bao dung tha thứ chữa lành người khác và chữa lành chính mình, ta lại đem lòng ganh tị, ghen ghét, khép kín lòng mình trước nỗi đau của người khác. Thậm chí sẵn sàng chịu tổn hại chính mình để hạ gục đối phương.

Câu chuyện ngụ ngôn “Đến Thiên thần cũng phải rơi nước mắt” kể lại rằng:

Có một người đàn ông nghèo khổ, quanh năm ngày tháng vất vả mà vẫn chẳng đủ ăn, đủ mặc. May mắn thay, một vị thiên thần thấy hoàn cảnh đang thương của anh, đã hiện ra ban tặng cho anh một điều ước. Anh ước gì sẽ được nấy. Tuy nhiên, đi kèm với sự may mắn đó là điều kiện: Bất cứ điều gì anh ước, người hàng xóm mà anh ta hằng ghen ghét sẽ được gấp đôi. Anh ta suy nghĩ hồi lâu: Nếu ta ước sở hữu ngôi nhà đẹp, tên hàng xóm của mình sẽ có hai dinh thự lỗng lẫy. Nếu ta ước mình giàu có, hắn sẽ có hẳn một kho tàng...

Không chịu được sự "bất công" đó, anh này liền thưa với thiên thần: Thưa ngài, con ước mình bị mù một mắt, để người hàng xóm kia bị mù cả hai.... Vị thiên thần nghe xong điều ước của anh, liền che mặt khóc mà bay về trời! (Trích: những câu chuyện ngụ ngôn, nguồn Internet)

Thật phũ phàng! Thật đáng sợ! Lòng đố kị ghen tương đã phá hủy lòng cảm thương và bao dung của con người, tạo nên sự nhỏ nhen, hận thù và ích kỷ. Lẽ ra, anh nghèo này phải ước mong điều tốt đẹp để cả hai gia đình đều được hưởng hạnh phúc chứ, vậy mà anh ấy lại làm điều ngược lại là ước cho mình bị mù một mắt để hàng xóm của anh bị mù hai mắt. Còn gì ác độc hơn! Còn gì buồn hơn!

Nghe xong cầu chuyện chắc hẳn ai cũng nguyền rủa anh thanh niên nọ. Nhưng chưa chắc chúng ta cư xử tốt hơn anh ta! Và, có khi đó cũng chính là hình ảnh của mỗi người chúng ta mà chúng ta không ngờ tới. Đôi khi, tôi cũng có suy nghĩ và hành xử độc ác, ích kỷ như vậy đấy: Thay vì mở lòng chia sẻ niềm vui nỗi buồn với tha nhân, thì tôi lại vui khi thấy kẻ mình không ưa bị tai ương hoạn nạn. Thay vì mở con tim yêu thương ước mong điều tốt lành cho anh chị em xung quanh, thì tôi lại tìm cách gây đau khổ bất hạnh cho kẻ mình không ưa. Bài Tin Mừng hôm nay kể lại: Chúa Giêsu làm cho kẻ điếc nghe được, người câm nói được. Còn tôi, thay vào đó là những lần tôi đã làm cho anh em mình phải câm miệng lại, không thể nói được gì, và làm cho người tôi gặp gỡ phải giả điếc làm ngơ, bởi những lời nói thô thiển, vu khống và hành vi cử chỉ thiếu bác ái của mình.

3. Hãy mở ra để đón nhận và được đón nhận

Trong bài giảng khai mạc sứ vụ Tông đồ Phêrô ngày Chúa nhật 22-10-1978, tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã kêu gọi toàn thể Hội Thánh và mọi người trên thế giới:

“Anh chị em đừng sợ! Hãy mở ra, mở toang mọi cánh cửa đón lấy Chúa Kitô! Hãy mở mọi biên giới các quốc gia, các hệ thống chính trị, những lãnh vực bao la của nền văn hóa, văn minh, phát triển cho quyền năng cứu độ của Chúa bước vào”.

(St. Gioan Phaolô II – Bài giảng lễ khai mạc sứ vụ Tông đồ Phêrô).

Vâng, “Hãy mở toang mọi cánh cửa đón lấy Chúa Kitô!” Đời sống chúng ta cần và rất cần có Người ở với, ở trong và ở cùng chúng ta. Hãy mở ra để đón nhận chính Chúa Kitô, đặc biệt trong thánh lễ mỗi ngày, để trong suốt một ngày sống, ta được Người đón nhận và dưỡng nuôi, để từ đó, Chúa sẽ dạy ta biết đâu là điều cần mở ra đón nhận, đâu là điều cần đóng lại chối từ.

Ngày nay, với đà tiến không ngừng của xã hội, biết bao nhiêu thứ đang mời gọi ta hãy mở ra để đón nhận chúng: Nào là những chương trình khuyến mãi hấp dẫn của đủ mọi thứ mặt hàng, từ thức ăn cho đến các đồ dùng... Nào là những lời mời gọi vay tiền góp vốn nhan nhản khắp nơi. Thậm chí, mỗi lần mở điện thoại ra để coi bài đọc kinh thánh, hoặc các giờ kinh phụng vụ, thì hàng loạt quảng cáo bán mua gọi mời,....

Do đó, cần thiết lắm những lúc riêng tư bên Chúa, để Người hướng dẫn ta biết mở ra cho điều gì cần, chứ không phải điều ta thích.

Hãy mở rộng tâm hồn ra để đón nhận ân sủng và tình yêu của Chúa. Hãy mở lòng ra để đón nhận anh chị em xung quanh. Khi ta mở trái tim mình ra cho Chúa đổ đầy ân sủng, thì chính ta được tràn ngập ân sủng và tình yêu của Người. Khi ta mở rộng vòng tay bao dung để đón lấy anh chị em, đó cũng là lúc ta được Chúa và anh chị em mở vòng tay đón nhận chính ta.

Hãy mở toang cánh cửa tâm hồn
Nhìn ra bốn phương trời thắm tươi ân tình
Trồng một bông hoa cho thế giới thêm đẹp xinh
Tặng nụ cười duyên cho thế giới thêm hòa bình
(cha cố Tiến Lộc)

Sau cùng, xin mượn “lời cầu nguyện đầu ngày mới” để kết thúc bài chia sẻ hôm nay:

Lạy Chúa, trong sự thinh lặng của ngày mới này, con đến với Ngài để van xin bình an, khôn ngoan và sức mạnh. Hôm nay con muốn ngắm nhìn thế giới bằng đôi mắt đầy ắp yêu thương, con muốn sống kiên nhẫn, cảm thông, hiền hậu và khôn ngoan. Con muốn nhìn những người con của Chúa như chính Chúa nhìn họ, vượt lên trên những dáng vẻ bề ngoài. Và như thế, con chỉ nhìn thấy điều tốt lành nơi mỗi anh chị em con.

Lạy Chúa, xin đóng kín tai con trước mọi lời vu khống. Xin giữ miệng con khỏi những lời thâm độc. Ước gì trong tâm trí con chỉ còn đọng lại những ý nghĩ lành thánh. Xin cho con nên người rất mực bao dung và vui tươi để tất cả những ai đến gần con đều cảm nhận được sự hiện diện của Chúa.

Lạy Chúa, xin mặc cho con vẻ đẹp của Ngài. Ước gì mỗi ngày sống của con hôm nay là một phản chiếu của Ngài liên lỉ. Amen.

Nt. Maria Lê Thị Thanh Thảo, OP

 

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...