daminhthanhtam.com

Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm B

15.09.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

THẬP GIÁ CON ĐƯỜNG TÌNH YÊU

Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm B

Mc 8, 27 – 35

 

1. BÀI TIN MỪNG: Mc 8, 27 – 35

(27) Ðức Giêsu và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xêdarê Philípphê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai?" (28) Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó". (29) Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Phêrô trả lời: "Thầy là Ðấng Kitô". (30) Ðức Giêsu liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.

(31) Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. (32) Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người. (33) Nhưng khi Ðức Giêsu quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phêrô: "Xatan ! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loàn người".

(34) Rồi Ðức Giêsu gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. (35) Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.

 

2. BÀI SUY NIỆM: THẬP GIÁ CON ĐƯỜNG TÌNH YÊU

Trang Tin Mừng hôm nay Thánh Mar-cô cho thấy sau một thời gian đi theo Chúa, ở với Chúa, nghe Chúa giảng dạy, chứng kiến các phép lạ Chúa làm, giờ đây Đức Giê-su cho các môn đệ làm một bài trắc nghiệm để xem các ông có biết Đức Giê-su là ai và sứ mạng cứu độ của Ngài là như thế nào không?

Sau khi thăm dò các môn đệ xem dự luận nói Thầy là ai, Đức Giê-su hỏi các môn đệ: Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?

Phê-rô đã nhanh nhẹn đưa ra đáp án chính xác: THẦY LÀ ĐẤNG KI TÔ.

Thế nhưng, ngay sau đó Đức Giê-su loan báo lần thứ nhất về cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Người thì cũng chính Thánh Phê-rô lại không thể chấp nhận được sứ mạng cứu độ của Đấng Ki-tô mà ngài đã tuyên xưng.

Vì thế, Phê-rô đã vội kéo Đức Giê-su ra để ngăn cản Người đừng bước vào con đường thương khó ấy.

Có lẽ Phê-rô muốn nói với Thầy rằng đường thương khó khó thương lắm Thầy ơi.

Đứng trước thái độ và tư tưởng của Phê-rô, Đức Giê-su đã phải nặng lời với ông và mời Phê-rô lui lại đằng sau, đừng chỉ đường dẫn lối cho Thầy vì đó không phải là đường lối của Thiên Chúa mà là của loài người.

Nhân cơ hội ấy, Đức Giê-su đã nói cho đám đông và các môn đệ biết điều kiện tiên quyết để theo Ngài đó là phải TỪ BỎ CHÍNH MÌNH, VÁC THẬP GIÁ MÌNH mà theo. Bởi vì ai muốn giữ mạng sống mình thì sẽ mất. Còn ai liều mất mạng sống mình thì sẽ cứu được mạng sống ấy.

Quả thật, hình ảnh Đức Giê-su chịu thương khó đã được tiên tri Isaia loan báo trước ở trong bài đọc 1. Người tôi trung của Đức Chúa đã chấp nhận đòn vọt, giật râu, mắng nhiếc, phỉ nhổ.

Thánh Gia-cô-bê trong bài đọc 2 lại giúp chúng ta phải hành động để thể hiện và chứng tỏ niềm tin của mình vào Chúa.

Nếu chúng ta chỉ nói trên ôi trên miệng rằng mình có đức tin, mình là môn đệ của Chúa mà lại không hành động theo đức tin nghĩa là không vác thập giá của mình mà theo Chúa thì có ích lợi gì.

Điều đó cũng giống như chúng ta nói với người nghèo rằng: hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần thì cũng như không.

Mong sao chúng ta đã có đức tin khi lãnh Bí tích Rửa tội thì cũng biết từ bỏ ý riêng và những thói hư tật xấu. Đồng thời can đảm vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Chúa đến cùng để đức tin của chúng ta không bị khô héo, chết dần chết mòn nhưng sống động nhờ những hy sinh, những việc làm bác ái yêu thương.

 

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP.

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...