daminhthanhtam.com

Ngày 22 tháng 8 - Đức Maria Trinh Nữ Vương

22.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 22 tháng 8

ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG

***Nhân kỷ niệm 100 năm tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm, ngày 11/10/1954, với thông điệp “Ad caeli reginam” Đức Pi-ô XII đã thiết lập lễ Đức Maria Nữ vương, được ấn định cử hành vào ngày 31 tháng 5. Sau Công Đồng Vaticano II, lễ này được chuyển sang tám ngày sau lễ Đức Mẹ lên trời, tức ngày 22/8 nhằm nêu bật mối liên kết giữa việc thân xác Đức Trinh nữ được đưa về trời với tư cách Nữ vương của Mẹ.

**Trong lịch sử, ngay từ thế kỷ thứ IV, ảnh tượng đã thường khắc họa hình ảnh của Mẹ Maria bên cạnh Đức Ki- tô uy nghiêm. Chúng ta cũng đọc thấy hình ảnh Mẹ là Nữ Vương trong các ca vãn về Đức Mẹ, trong kinh cầu Đức Bà, Kinh Lạy Nữ Vương, Kinh Nữ Vương gia đình,…

**Công đồng Vatican II đã tuyên bố : “Đức trinh nữ vô nhiễm, được Chúa gìn giữ khỏi mọi tỳ vết tội nguyên tổ, sau khi vượt qua cuộc đời trần gian, đã được đưa cả hồn và xác về vinh quang trên trời, được Chúa đặt làm nữ hoàng vũ trụ để nhờ thế hoàn toàn phù hợp với Con mình hơn.” (Vatican II, GH.59).

**Quả thế, chức Nữ Vương của Mẹ Maria cũng dựa trên sự tham dự vào công trình cứu độ của Đức Giê-su. Mẹ đã hiệp thông trọn vẹn với Đức Giê-su trong mầu nhiệm cứu chuộc cách sâu xa thế nào thì Mẹ cũng được chia sẻ vương quyền với Con của Mẹ như vậy.

**Mừng lễ Đức Maria Nữ vương, xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ trong việc lắng nghe và thi hành thánh ý Thiên Chúa cách mau mắn, quảng đại và tín trung. Đồng thời chúng ta cùng hướng lên Mẹ trên ngai tòa ân sủng, xin Mẹ cầu bầu cho chúng ta có được sự nâng đỡ, an ủi khi gặp gian nan thử thách và khổ đau trong cuộc đời.

Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...