daminhthanhtam.com

Ngày 15 tháng 8 - Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

15.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 15 tháng 8

LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI

***Vào ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ 1/11/1950, Đức Thánh Cha Piô XII ban hành thông điệp “Munificentissimus Deus(Thiên Chúa vô cùng vinh hiển) long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh, sau khi sống trọn cuộc đời trần thế, đã được triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc”. Kể từ lời tuyên bố này, mầu nhiệm Đức Maria được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn và xác, trở thành chân lý đức tin cho toàn thể Giáo hội.

**Trải qua dòng lịch sử của Giáo Hội, ngay từ đầu thế kỷ thứ IV, niềm tin vào Đức Maria với thân xác vinh quang đã được nhìn thấy nơi những bức ảnh Đức Mẹ lên trời và được truyền bá trong các giáo đoàn ở Antiokia.

**Các Thánh Giáo phụ trong những thế kỷ đầu như các Thánh Môđestô, Basiliô, Giêrônimô, Augustinô, Germanô, Đamascenô, và Thêôđôrê Studium đồng thanh tung hô bước vinh quang cuả Mẹ Maria do chức phẩm Thiên Mẫu và đức Đồng trinh của Mẹ.

**Đầu tiên Giáo hội Đông phương thành lập lễ tôn vinh Mẹ Thiên Chúa tại Giêrusalem sau Công đồng Êphêsô năm 431, và gọi là "Ngày của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa". Năm 380, giáo đoàn Antiôkia, và đầu thế kỷ VI, Giáo hội Đông Phương gọi là "Lễ Mẹ ly trần". Năm 600, hoàng đế Maurice ra sắc lệnh mừng lễ này khắp nước Byzantine. Khi quân Ba tư xâm chiếm Trung Đông, các đan sĩ chạy sang Rôma năm 650 đem theo lễ này sang và đổi là "Lễ Mẹ lên trời" và mừng vào ngày 15 tháng 8. Rồi từ Rôma, lễ này được lan đến Milan và Tây Ban Nha. Đức thánh Sergiô tổ chức một cuộc rước long trọng sùng kính Mẹ lên trời. Thế kỷ VIII lễ này lan sang Anh và Đức như Hội đồng Giám mục Áo tại Salzburg xác nhận, và sang Pháp do Hội đồng Giám mục Pháp tại Mayenne. Dần dần lễ này được lan tới tất cả các nước khắp thế giới. Thời Trung cổ, lễ Mẹ lên trời là ngày làm phép muà màng và các hoa trái đầu mùa.

**Lễ Mẹ Lên Trời là lễ của niềm hy vọng cho cả nhân loại. Mẹ là người được hưởng trước những gì chúng ta sẽ được hưởng. Xin cho chúng ta cũng biết noi gương Mẹ, sống một trong các nhân đức của Mẹ với sự vui mừng và hy vọng sẽ có ngày được hợp hoan với Mẹ để ngợi khen Thiên Chúa trong hạnh phúc bất diệt trên Thiên Đàng.

*Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...