daminhthanhtam.com

Ngày 20 tháng 8 - Thánh Bernardo Viện Phụ, Tiến Sĩ Hội Thánh

20.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 20 tháng 8

THÁNH BERNARDO VIỆN PHỤ

TIẾN SĨ HỘI THÁNH

(1090 – 1153)

***Bernardo sinh năm 1090 tại lâu đài Fontaine, nước Pháp, trong một gia đình thượng lưu và gia giáo. Là người con thứ ba trong số 7 anh em, Bernardo được mẹ cưng chiều hơn vì tính tình ngoan ngõan nhưng lại có chút rụt rè, và hay mắc cỡ.

**Tính nhút nhát đó đã khiến cậu rất sợ hãi khi phải ra trước đám đông. Vì thế, có lần Bênadô đã phải thốt lên: “Thà rằng tôi chết đi còn hơn nói trước công chúng hoặc phải gặp mặt người ngoài”. Thế nhưng, khi trưởng thành, Bernardo dần bỏ được tính rụt rè và trở thành người mạnh mẽ, can đảm, bặt thiệp và biết xử sự khôn ngoan với mọi người.

**Khi tròn 22 tuổi, Bernardo gia nhập Dòng Xi-tô. Sau những thử thách, cầu nguyện và tu luyện của nhà tập, 3 năm sau, Thầy Bernardo được chọn làm bề trên Tu viện Clairvaux, một nhánh của Dòng Xi-tô.

**Với đời sống gương mẫu và chuyên cần học tập thày Bernardo được lãnh chức Linh Mục và sai đi giảng thuyết ở nhiều nơi. Vâng lời vui vẻ ra đi và nhờ đức khiêm nhường sâu thẳm, Chúa đã ban cho Bernardo ơn nói tiên tri, làm nhiều phép lạ để loan báo Tin Mừng của Chúa cách rất hữu hiệu.

**Trong 38 năm làm bề trên, với sự hiểu biết, đức độ cha Bernardo lập thêm được 68 tu viện chi nhánh của Clervaux. Ngài viết nhiều tác phẩm có giá trị đặc biệt về tín lý để bênh vực đức tin, truyền bá lòng yêu mến Chúa và đức bác ái.

**Thánh nhân qua đời ngày 20 tháng 8 năm 1153 khi 63 tuổi. Đến năm 1174 án phong thánh cho cha Bernardo đã được Đức Thánh Cha Alexandro III châu phê.

**Năm 1830 Đức Pi-ô VIII đã tôn phong ngài lên bậc Tiến Sĩ Hội Thánh.

**Mỗi khi cảm thấy rụt rè, nhát sợ trước một công việc nào đó, chúng ta hãy nhớ lại gương của Thánh Bernardo để tin tưởng rằng: Với ơn Chúa, người ta có thể làm được mọi sự miễn là họ biết cộng tác hữu hiệu với ơn Chúa.

Nt Maria Vũ Thị Kim Liên, OP.

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...