daminhthanhtam.com

Ngày 21 tháng 8 - Thánh Pi-Ô X, Giáo Hoàng

21.08.2024 Gương thánh nhân

Ngày 21 tháng 8

THÁNH PI-Ô X GIÁO HOÀNG

(1835 – 1914)

***“Tôi sinh ra nghèo nàn, tôi sống nghèo nàn và tôi sẽ chết nghèo nàn.” (Đức Piô X)

**Giáo hoàng Piô X tên là Giuseppe Sarto sinh năm 1835 tại miền Venice nước Ý, trong một gia đình nông dân nghèo gồm 10 anh chị em.

**Ngay khi còn nhỏ, Sarto rất đạo đức và luôn ước ao được làm linh mục. Khi lên 11 tuổi, Sarto đã phải đi bộ 7 cây số đến trường học Latinh. Sarto thường vác giầy trên vai và chỉ mang giày khi gần tới trường, vì sợ mòn giày và tốn kém cho cha mẹ.

**Là một người rất thông minh, cần mẫn Sarto học tiểu chủng viện Pađua và thụ phong linh mục vào năm 1858. Lần lượt làm cha phó xứ, rồi cha chánh xứ nhà thờ Chính tòa, cha Tổng đại diện, cha giáo Đại chủng viện Treviso, kinh sĩ tại nhà thờ chính tòa Treviso… Năm 1884, cha Sarto được tấn phong Giám mục, và chăm sóc giáo phận Mantua. Với trách vụ chủ chăn, ngài chuyên lo đào tạo hàng giáo sĩ, thương yêu, và lưu tâm đến người nghèo, Năm 1893, ngài được phong làm Hồng Y, Giáo Chủ Venice nhưng vì tình hình chính trị phức tạp lúc đó, phải đến 18 tháng sau, ngài mới nhận được giáo phận mới của mình.

**Trong cơ mật viện được mở ra ngày 1/8/1903, Hồng y Giuseppe Sarto đã trở thành Giáo hoàng, lấy tông hiệu là Piô X.

**Với khẩu hiệu "Đổi mới tất cả trong Đức Kitô", triều giáo hoàng của Đức Piô X nổi bật với những cải tổ phụng vụ liên quan đến Sách Lễ, lịch Phụng vụ, sách Nhật Tụng của các giáo sĩ; việc tham dự thánh lễ và rước lễ thường xuyên; trẻ em đến tuổi có trí khôn được rước lễ; cổ võ việc hát thánh nhạc Gregoriana truyền thống. Ngoài ra, ngài còn quan tâm tới chương trình mục vụ trong Giáo Hội trong việc cho ấn hành cuốn giáo lý mới do ngài đích thân giải thích; thành lập Ủy ban giáo hoàng nghiên cứu thánh kinh; lập viện kinh thánh. Ngài lưu tâm việc canh tân nội bộ Giáo Hội, và góp phần trong việc quân bình giữa thế giới hiện đại và truyền thống Kitô giáo.

**Đức Pio X qua đời ngày 20/8/ 1914 và an táng tại Đền thờ thánh Phêrô ở Vatican. Đức Piô XII phong thánh cho ngài năm 1954.

**Ước gì chúng ta cũng biết noi gương Thánh Giáo Hoàng Pi-ô X sống tình con thảo hiếu trong gia đình; biết nhiệt tâm phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội với tất cả khả năng Chúa ban.

*Nt. Maria Vũ Thị Kim Liên, OP. tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...