daminhthanhtam.com

127. Thư Gửi Ipolito Degli Ubertini

22.10.2024 Thư Thánh Catarina

127.  THƯ GỬI IPOLITO DEGLI UBERTINI

 

  • Mã số thư: T130/ G271
  • Người nhận: Ipolito mới góa vợ, có một con gái nhỏ và đang muốn đi tu.
  • Thời gian: cuối tháng 12-1376 tới đầu năm 1377.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên Ipolito hãy can đảm và nhanh chóng xếp đặt mọi sự để đáp trả tiếng Chúa mời gọi vào đời thánh hiến.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Người anh em rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Tôi là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho anh trong bửu huyết của Người. Tôi ước mong thấy anh với một trái tim can đảm, thoát khỏi mọi đam mê nhục dục và ràng buộc. Ràng buộc đến từ tình yêu vị kỷ; nó chặn đường của mọi khát khao thánh thiện và khiến chúng ta phạm mọi tội ác.

Những ai yêu bản thân mình thì sẽ sống với một trái tim lãnh đạm. Một mặt, Thiên Chúa kêu gọi họ bằng cách để họ thấy mình chỉ còn sống một thời gian ngắn, thế gian này tồi tệ yếu hèn biết bao, không có gì chắc chắn vì luôn thay đổi. Thiên Chúa để họ thấy mỗi lạc thú nhỏ nhất mà họ theo đuổi và sống xa cách Chúa, đều bị phạt cách thảm hại. Vì vậy, họ bắt đầu chê ghét và khinh dể thế gian và sẽ vui sướng vượt lên trên nó, nhận ra rằng những ai từ bỏ thế gian - ý tôi là những ai coi khinh những lạc thú, địa vị và phô trương trần gian - sẽ sở hữu thế gian. Họ nhận ra rằng mọi điều tốt đều được thưởng. Và rằng họ sẽ nhận được gấp trăm lần những gì họ từ bỏ. Vì vậy, họ sẵn sàng từ bỏ thế gian hoàn toàn.

Nhưng nếu tình yêu vị kỷ vẫn còn sống trong trái tim họ, khát khao này trở nên thiếu nhiệt tình. Họ tiếp tục bị ràng buộc với thế gian và trở nên trễ nải.

Đây không phải là phương thức hành động. Chúng ta phải giết chết mọi tình yêu vị kỷ, suy nghĩ rằng chúng ta không chắc mình sẽ còn thời gian. Nếu chắc chắn, chúng ta có thể nói: “Tôi sẽ tìm cách nới lỏng mối ràng buộc này với thế gian, và một khi tôi được tự do, tôi sẽ tự ràng buộc mình với Đức Kitô chịu đóng đinh bằng ách của đức vâng phục.” Anh rất thân mến, vì anh không chắc mình có thời gian, nên hãy trút bỏ mọi tình yêu vị kỷ và ràng buộc nhục dục. Đừng nghĩ tới cởi trói mà tốt hơn là cắt đi. Hãy cầm trong tay của sự lựa chọn tự do một con dao hai lưỡi, ghét và yêu - yêu nhân đức và ghét cũng như coi khinh nết xấu, thế gian và nhục dục vị kỷ. Đây là cách anh sẽ chứng minh mình là người can đảm, không lãnh đạm hay thờ ơ.

Anh hãy đáp trả, hãy đáp trả Thiên Chúa, Đấng đang kêu gọi anh với sự gợi hứng tốt lành thánh thiện. Nơi chốn đã sẵn sàng cho anh, một nơi thánh thiện và đạo đức hoàn toàn tách biệt khỏi thế gian, với một người cha, Bề trên của Gorgona, người thực sự là một thiên thần, một tấm gương nhân đức với một gia đình thánh thiện tốt đẹp. Anh đừng chống lại ân sủng thần linh đang rất nhân từ yêu cầu anh để được sống trong trái tim và ý chí của anh.

Tôi rất ấn tượng với lá thư anh gửi cho tôi, nói rằng ý định của anh tốt lành và thánh thiện, nhưng lại trì hoãn quá lâu tới hai năm. Ma quỷ làm điều này vì nó muốn ngăn cản cơ hội tốt của anh. Nó làm cho anh nghĩ rằng mình có nhiều điều phải làm, để cản trở con đường của anh đến bình an và tĩnh lặng. Tôi thực sự nghĩ rằng anh sẽ tìm được mái ấm cho cô con gái nhỏ của anh càng sớm càng tốt và thế là trút được gánh nặng trên vai. Còn những chuyện khác, xin anh hãy xếp đặt nhanh lên. Những công việc khác mà anh phải tham dự, anh có thể ủy quyền cho bất cứ ai có thể làm điều đúng đắn và thích hợp cho tình yêu Chúa và cho anh. Nhưng những gì liên quan đến con gái nhỏ, chính anh phải thu xếp.

Nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh, tôi nài xin anh hãy mau lên. Đừng chờ đợi thời gian vì thời gian không chờ đợi anh đâu! Cha Bề trên của Gorgona đang đến thăm anh. Hãy thông báo đầy đủ với ngài về ý định của anh, và hãy làm một quyết định dứt khoát, vững chắc và chân thực. Và nếu anh quyết định trở nên một phần tử nơi thánh thiện đạo đức này (đây sẽ là cuộc sống của linh hồn anh), hay vì bất cứ lý do gì mà anh phân phát của cải cho người nghèo, anh hãy cho nơi này một ít, ý tôi là tu viện Gorgona đó. Vì nơi này phải được cung cấp tốt nếu sống theo tục lệ của Dòng Carthusian.

Vì vậy, xin anh hãy can đảm đứng lên! Vì tôi tin tưởng vào lòng nhân hậu của Chúa rằng: nếu anh tắm trong bửu huyết của Đức Kitô chịu đóng đinh, anh sẽ làm điều này và mọi điều khác cách tốt đẹp.

Đó là những điều tôi muốn nói với anh. Cho tôi gửi lời thăm tới Leonardo và Niccolo Soderini và cả bà Antonia nữa. Xin chúc lành cho toàn thể gia đình trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền. Xin tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...