daminhthanhtam.com

125. Thư Gửi Đức Thánh Cha Gregorio Xi, Tại Corneto

08.10.2024 Thư Thánh Catarina

PHẦN VI

 

SIENA VÀ BELCARO

 

(Từ cuối tháng 12-1376 tới đầu mùa hè 1377)

 

 

Sau cuộc hành trình dài ba tháng từ Avignon, Catarina và nhóm của chị về lại Siena vào cuối tháng 12-1376.

Từ đầu năm 1376, Catarina đã bắt đầu có chương trình thiết lập một nữ đan viện. Trước khi rời đi Avignon vào mùa xuân năm ấy, Catarina đã nhận được lời hứa từ môn đệ Nanni di Ser Vanni Savini: Một pháo đài cũ tại Belcaro ngay ngoại ô Siena được dâng cúng cho mục đích này. Trong khi ở Avignon, Catarina đã nhận được phép cần thiết từ Đức Thánh cha Gregorio XI. Sau đó, Hội đồng Thành phố cũng chấp nhận.

Các tháng tiếp theo, Catarina bận rộn với việc khởi đầu cho đan viện mới mà chị đặt tên là Đức Maria Các Thiên Thần (Saint Mary of the Angels). Tuy nhiên, công việc này không làm chị khỏi quan tâm tới những vấn đề lớn lao hơn của Hội Thánh cũng như những nhu cầu cá nhân của các môn đệ của chị.

 

 

 

 

 

 

 

125. THƯ GỬI ĐỨC THÁNH CHA GREGORIO XI, TẠI CORNETO

 

  • Mã số thư: T252/ G11/ DT88
  • Bối cảnh: Đức Gregorio XI rời Avignon ngày 13-9-1376. Chuyến trở về Roma của ngài gặp giông bão và những lời thị phi khiến ngài đôi lúc nản chí.
  • Thời gian: Giữa 15-12-1376 và 13-01-1377.
  • Nội dung chính: Catarina khuyến khích Đức Thánh cha can đảm tiến về Roma và tha thứ cho những đứa con phản loạn để đem lại hòa bình.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Cha rất đáng kính và thánh thiện trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Con là Catarina, con gái bất xứng và nghèo hèn của cha, gửi lời kính thăm cha trong bửu huyết của Người. Con ước mong thấy trái tim cha chắc chắn, ổn định và được vững mạnh trong đức kiên nhẫn thánh thiện và chân thực, vì con tin rằng một trái tim yếu đuối và không ổn định cũng như không sẵn sàng chịu đau khổ, sẽ không bao giờ thành công trong khi làm những công việc lớn lao cho Thiên Chúa.

Mọi người trong chúng ta muốn phục vụ Chúa và mặc lấy nhân đức phải có sự ổn định, sức mạnh và lòng kiên nhẫn. Không có cách nào khác để chúng ta có thể có Chúa trong linh hồn mình. Bởi vì, nếu những thú vui vô trật tự và việc hưởng thụ hay tự mãn về bản thân và thế gian làm chúng ta trở nên thịnh vượng về vật chất, hay nếu sự bất nhẫn làm chúng ta chạy trốn khó khăn và ngược đãi, và nếu chúng ta buông bỏ lòng yêu mến nhân đức (những nhân đức chúng ta đã ấp ủ qua khát khao thánh thiện cũng như những nhân đức chúng ta vẫn muốn thủ đắc), lúc đó, tốt hơn chúng ta nên nhận ra rằng nhân đức nếu có được và hoàn thiện chỉ bằng cách đối lập với nó (x. ĐT 8).

Vì vậy, hóa ra chúng ta đang trốn tránh nhân đức nếu chúng ta xa lánh điều đối lập của nó - trốn tránh chính đức tính mà chúng ta nên chống lại và lật đổ điều đối lập với nhân đức, đó là nết xấu. Với nhân đức khiêm nhường, chúng ta phải đuổi xa kiêu ngạo; và với sự tự do chọn lựa đức khó nghèo, chúng ta phải xa tránh của cải, thú vui và danh giá thế gian. Hãy để hòa bình đánh đuổi và chiến thắng chiến tranh trong linh hồn chúng ta và linh hồn tha nhân. Hãy để đức kiên nhẫn làm chủ sự bất nhẫn qua tình yêu cho vinh danh Thiên Chúa và cho nhân đức. Qua sự ghét bỏ và coi khinh bản thân, chúng ta hãy can đảm và kiên nhẫn chịu đựng nỗi đau khổ, ngược đãi, chế nhạo và xúc phạm, nỗi đau thể xác và sự mất mát về phương diện vật chất. Đây là cách chúng ta có thể trở nên vững vàng, chắc chắn, ổn định và kiên nhẫn. Làm khác đi, chúng ta không thể là tôi tớ của Thiên Chúa, nhưng sẽ trở nên tôi tớ và nô lệ của nhục cảm vị kỷ - nhục cảm đó tước đoạt sự kiên định và biến chúng ta trở nên hèn nhát, yếu đuối và nhỏ mọn.

Nhưng đó không phải là cách chúng ta hành động. Không, chúng ta phải theo gương mẫu của Chân Lý Nguyên Thủy, Đấng phục hồi sự sống bằng đau khổ, bằng mang vác gánh nặng của tội lỗi chúng ta. Ôi thưa cha rất thánh, cha yêu dấu của con, xin cha hãy mở to mắt tâm trí, hãy nhìn và hãy hiểu! Nếu nhân đức cần thiết như thế cho mỗi người, nếu mỗi người cần nhân đức cho sự cứu rỗi linh hồn, thì cha - một người phải nuôi dưỡng và cai quản nhiệm thể của Hội Thánh - càng cần sự kiên định, sức mạnh và lòng kiên nhẫn biết bao! Cha biết rằng khi cha như một cây mới bước vào trong vườn Hội Thánh, cha phải tự chuẩn bị bằng nhân đức để chống lại ma quỷ, xác thịt và thế gian, ba kẻ thù chính đánh phá chúng ta ngày đêm, không bao giờ ngủ. Con tin trong Đấng Nhân Hậu rằng: Người không chỉ giúp cha chống lại ba thù nhưng còn khiến cha chống lại tất cả những điều khác, để Người có trong cha những gì Người đã dựng nên cha cho mục đích ấy, đó là, để cha đem lại vinh danh và lời ca ngợi Thánh danh Người và trải nghiệm lòng nhân hậu của Người bằng việc nhận lãnh sự hưởng kiến Người đời đời, mà sự hưởng phúc của chúng ta bao gồm.[1]

Về điểm này cha là đại diện Đức Kitô. Cha đã lãnh nhận nhiệm vụ này để làm việc và chiến đấu cho vinh danh Thiên Chúa, cứu rỗi các linh hồn và canh tân Hội Thánh. Những điều này, vất vả và đau đớn cho cha, đã được trao cho cha cách đặc biệt vượt trên và quá những thử thách chung chung cho mỗi linh hồn phục vụ Chúa, như con đã nói. Và vì gánh nặng của cha lớn hơn, cha cần một trái tim vững vàng và can đảm hơn, không sợ hãi những điều có thể xảy ra. Vì thưa cha rất thánh, cha biết rõ rằng khi cha chấp nhận Hội Thánh như tân nương của mình, cha cũng đồng ý làm việc vất vả cho Hội Thánh. Cha hy vọng tất cả những cơn gió ngược của đau đớn và khó khăn này sẽ đối đầu với cha trong trận chiến cho Hội Thánh. Vì vậy, xin cha hãy đối đầu với những cơn gió nguy hiểm này như bậc trượng phu can đảm, với sức mạnh, kiên nhẫn và chịu đựng kiên trì. Xin cha đừng bỏ cuộc vì đau khổ và thất đảm hay sợ hãi kiểu nô lệ, nhưng hãy kiên trì và vui mừng trong giông bão và thử thách. Hãy để trái tim cha vui sướng, vì trong nhiều điều trái ngược đã hoặc sẽ xảy ra, những công việc của Thiên Chúa chắc chắc đã được thực hiện, cũng như chưa bao giờ chúng được thực hiện theo bất kỳ cách nào khác. Vì vậy, chúng ta thấy Hội Thánh đã bị bách hại, và mỗi khó khăn các linh hồn nhân đức trải nghiệm sẽ chấm dứt trong bình an, đã chiến thắng nhờ sự kiên nhẫn và kiên trì thực sự. Sự kiên trì tới cùng sẽ được trao vương miện vinh quang (x. Mt 10,12).

Vì vậy đây là câu trả lời. Và thưa cha rất thánh thiện, đây là lý do tại sao con nói rằng con ước mong thấy cha với một trái tim vững vàng, ổn định và được vững mạnh trong đức kiên nhẫn thánh thiện chân thực. Con muốn cha là một cây tình yêu, được tháp vào Ngôi Lời là Tình yêu, Đức Kitô chịu đóng đinh - một cây với rễ là đức khiêm nhường sâu thẳm, vì vinh danh Thiên Chúa và phần rỗi của các con chiên bé nhỏ của cha. Nếu cha là một cây tình yêu được bén rễ ngọt ngào, cha sẽ tìm thấy quả kiên nhẫn và sức mạnh trên đầu cành và sự kiên trì đăng quang ẩn chứa trong cha. Cha sẽ tìm thấy bình an, tĩnh lặng và an ủi trong đau khổ khi cha thấy mình đồng hình đồng dạng với Đức Kitô chịu đóng đinh. Và như vậy, nhờ chịu đựng với Đức Kitô chịu đóng đinh, cha sẽ trở về trong vui sướng, từ chiến tranh hỗn loạn tới hòa bình an vui.

Thưa cha rất thánh thiện, xin hãy đem lại hòa bình! Hòa bình! Xin cha vui lòng chấp nhận những đứa con đã xúc phạm đến cha là cha của họ. Xin lòng khoan dung của cha bỏ qua những ác ý và kiêu căng của họ. Cha không phải xấu hổ khi cúi xuống để xoa dịu đứa con ngỗ nghịch của cha. Nhưng đó sẽ là vinh dự lớn lao và rất thuận lợi cho cha trước tòa Chúa và bàn dân thiên hạ. Than ôi! Xin đừng có chiến tranh nữa, thưa cha yêu dấu của con! Có một cách để có hòa bình mà không thỏa hiệp với lương tâm của cha. Xin cha hãy để cuộc chiến trực tiếp chống lại những kẻ không tin. Cha hãy theo gương sự hiền lành kiên nhẫn của Con Chiên vô tỳ tích, Đức Giêsu Kitô, mà cha là đại diện. Con tin tưởng Đức Giêsu Kitô sẽ hành động trong cha về vấn đề này cũng như những việc khác, đến nỗi Người sẽ hoàn thành khát khao của cha và của con - vì con không có khát khao nào trong cuộc đời này hơn là thấy vinh quang Thiên Chúa, bình an của cha và sự canh tân Hội Thánh, và thấy đời sống ân sủng trong mọi người.

Cha sẽ được trấn an về ý định của những người ở đây: từ những gì con hiểu, họ chỉ muốn cha như người cha của họ - đặc biệt là thành phố nghèo này luôn là đứa con gái của cha, và bị ràng buộc bởi sự cần thiết phải làm những điều mà người dân của thành phố không thích làm. Đối với họ, dường như họ bị cưỡng bách làm điều ấy. Về phần cha, xin cha tha thứ cho họ, như vậy là cha bắt họ bằng lưỡi câu tình yêu.

Con nài xin cha, vì tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh, xin cha hãy tới chỗ của cha sớm bao nhiêu có thể, đó là chỗ của hai thánh Tông đồ vinh hiển Phêrô và Phaolô. Về phần cha, xin cha cố gắng đi trong tin tưởng, và Chúa, về phần Người, sẽ chu cấp cho cha mọi sự cha cần cho chính cha và cho Hiền thê của Người.

Đó là những điều con muốn thưa với cha. Xin cha tha thứ cho sự giả định của con. Xin cha tìm thấy sự trấn an và tin tưởng nơi các tôi tớ chân thực của Chúa - ý con là trong lời kinh nguyện và lời cầu bầu rất nhiều của họ cho cha. Con khiêm tốn xin cha ban phép lành, và các con cái cha cũng vậy. Xin cha tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

 

[1] x. Toma Aquino, Tổng luận Thần học, I-II, q.3. a.8.

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...