daminhthanhtam.com

114. Thư gửi Charles V, Vua nước Pháp

29.07.2024 Thư Thánh Catarina

114. THƯ GỬI CHARLES V, VUA NƯỚC PHÁP

 

  • Mã số thư: T235/ G186/ DT78
  • Thời gian: Tháng 8-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên vua Charles V từ bỏ cuộc chiến để đem lại hòa bình.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Trọng kính đức vua và cha yêu dấu của con trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền,

Con là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho đức vua trong bửu huyết của Người. Con ước mong thấy đức vua tuân thủ những giới luật thánh thiện và ngọt ngào của Chúa, vì con thấy rằng không có cách nào khác để chúng ta có thể chia sẻ được hoa trái của bửu huyết của Con Chiên vô tỳ tích. Đức Giêsu Kitô dịu hiền, Con Chiên vô tỳ tích đã dạy chúng ta con đường, vì Người nói: “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (Ga 14,6).  Người là Thầy dịu hiền đã dùng thập giá làm bục giảng để dạy chúng ta. Thưa cha khả kính, hãy nhìn vào giáo lý và con đường Người để lại cho chúng ta]. Đường của Người là: đau đớn, xấu hổ, bị sỉ nhục, bị thương tích và ngược đãi. Người chịu đựng đói khát trong đức kiên nhẫn thực sự. Người đã đong đầy nhục nhã, chịu đóng đinh và treo trên Thập giá cho vinh danh Thiên Chúa và phần rỗi các linh hồn. Với đau đớn và nhục nhã, Người đã làm thỏa mãn việc đền bù tội lỗi, và lời quở trách cho người sa ngã phạm tội. Người đã đền bồi và đã trừng phạt tội lỗi chúng ta trên thân thể Người, và Người đã làm điều này chỉ với tình yêu chứ không vì mắc nợ. Con Chiên dịu hiền này, Con Đường của chúng ta, đã chê bỏ trần gian với tất cả lạc thú và danh vọng của nó. Người chê ghét nết xấu và mến yêu nhân đức. Phần đức vua, như một người con và tín hữu của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, đức vua hãy theo chân Người và con đường Người dạy đức vua là: chịu đựng trong kiên nhẫn thực sự, tất cả đau đớn, sỉ nhục và phiền nhiễu mà Chúa cho phép trần gian gây ra cho đức vua. Vì kiên nhẫn thì không bị đánh bại, nhưng chiến thắng trần gian. Xin đức vua hãy là một người mến yêu nhân đức, đặt nền trên công lý thánh thiện và chân thật, và khinh chê nết xấu. Con nài xin đức vua, qua tình yêu của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, trong địa vị của mình, hãy làm ba điều đặc biệt sau đây.

Thứ nhất là xin đức vua hãy khinh chê trần gian và bản thân mình với tất cả niềm vui của nó, sở hữu vương quốc của mình như của đi mượn chứ không phải của riêng mình. Vì đức vua biết rõ là: sự sống, sức khỏe, của cải, danh dự, phẩm giá cũng như vương quyền… không có gì là của riêng đức vua cả. Nếu chúng là của riêng đức vua thì ngài có thể sở hữu chúng theo cách riêng của mình. Nhưng trong thực tế, chính lúc một người muốn khỏe thì lại đau yếu, muốn sống thì lại chết, muốn giàu thì lại nghèo, muốn làm chủ thì lại phải làm đầy tớ và phải lệ thuộc. Tất cả điều này xảy ra vì chúng không phải là của người ấy, và người ấy chỉcó thể nắm giữ cho đến nay như cách làm hài lòng Đấng cho người ấy vay mượn. Vì thế, thật dễ hiểu khi một người cầm giữ những vật của người khác như của riêng mình, thì người ấy thực sự là một tên trộm, và đáng phải chết.  Vậy, con nài xin đức vua, như một người quản lý tốt, giữ mọi sự như được Thiên Chúa cho mượn để coi sóc cho Người.  

Điều thứ hai là, đức vua hãy duy trì nền công lý đích thực và thánh thiện, để nó không bị hư hoại bằng tình yêu vị kỷ, bằng xu nịnh hay bằng bất cứ điều gì làm vui lòng con người. Và xin đừng làm ngơ khi các quan chức của đức vua dùng điều bất chính để kiếm tiền, và từ chối các quyền của người nghèo. Không, xin đức vua hãy làm cha của dân nghèo và sẵn sàng phân phát những gì Chúa ban cho ngài. Đức vua hãy sửa phạt những lỗi lầm và khen thưởng những việc làm tốt, vì những điều này thích hợp với công lý của Chúa.

Điều thứ ba là: Tuân theo giáo huấn mà Thầy chí thánh trên thập giá đã ban cho đức vua.  Đây là điều linh hồn con khát khao nhất được thấy nơi đức vua: đó là yêu thương và chăm sóc tha nhân, nhất là những ai đã ở ngoài tiền tuyến quá lâu. Vì đức vua biết rõ rằng nếu không có cái gốc rễ của tình yêu này, cây linh hồn của đức vua sẽ không mang lại hoa trái nhưng sẽ khô héo, ở trong sự căm ghét và không thể thu hút vào trong nó độ ẩm của ân sủng. Than ôi! Thưa cha kính ái, Đấng Chân Lý Nguyên Thủy dịu hiền đã dạy đức vua điều ấy, và truyền cho ngài một giới luật, đó là yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và thương yêu tha nhân như chính mình. Người ban cho đức vua mẫu gương, đó là treo mình trên cây gỗ thánh giá. Khi người Do Thái gào lên: “Hãy đóng đinh nó đi!” thì Người chỉnhỏ nhẹ thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha xin tha cho chúng vì chúng không biết việc mình làm” (Mc 15,13).  Xin đức vua hãy chiêm ngắm tình yêu không thể hiếu thấu của Người! Vì không chỉ tha thứ, Người còn bào chữa cho họ trước Cha của Người nữa. Điều Người nêu gương và dạy dỗ chúng ta là: Đấng Công chính không hề mang trong mình nọc độc của tội lỗi, đã chịu đựng hình phạt của tội lỗi từ những người bất chính là chúng ta!

 Ôi, chúng ta phải xấu hổ biết bao khi theo lời xúi giục của ma quỷ và nhục dục,  để mải mê tìm kiếm của cải trần gian hư ảo và chóng qua như cơn gió, hơn là lo cho linh hồn mình và anh chị em đồng loại! Vì trong khi giữ lòng giận ghét tha nhân, họ đang giận ghét chính  mình, vì giận ghét tước khỏi mình đức ái thần linh. Họ ngu muội và mù tối biết bao, vì họ không thấy rằng với lưỡi gươm giận ghét tha nhân, họ đang giết chết chính mình.

Vì vậy, con nài xin đức vua hãy theo Đức Kitô chịu đóng đinh, và yêu mến việc cứu rỗi tha nhân. Hãy chứng tỏ rằng đức vua theo Con Chiên, Đấng hằng khát khao vinh danh Cha Người và phần rỗi các linh hồn, nên đã chọn cái chết thể lý. Thưa đức vua, xin ngài hãy làm như vậy! Xin đừng quan tâm nếu mất đi của cải trần gian, vì sự mất đó lại là cái được cho ngài, với điều kiện đức vua có thể hòa giải linh hồn mình với anh chị em. Con ngạc nhiên rằng đức vua không sẵn sàng hy sinh cho điều này, không chỉcủa đời tạm thời, nhưng ngay cả nếu có thể, chính sự sống nữa!  Đức vua hãy nghĩtới sự tàn phá lớn lao dường nào về linh hồn và thân xác có thể có, và có bao nhiêu tu sĩnam nữ và trẻ em bị tổn thương và rời bỏ gia đình trong cuộc chiến này. Vì tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh, xin hãy ngừng ngay cuộc chiến tranh! Đức vua không nghĩtới thiệt hại lớn lao mình gây ra nếu ngài không làm điều có thể làm sao? Thiệt hại cho các Kitô hữu và cho cả những kẻ không tin nữa. Vì sự tranh chấp của đức vua đã làm cản trở ý nghĩa của cuộc thánh chiến và vẫn tiếp tục làm như vậy. Nếu không có tác hại nào khác ngoài việc này, với con, dường như chúng ta nên mong đợi sự phán xét của Chúa. Con nài xin đức vua đừng làm người gây ra những thiệt hại lớn lao và cản trở những điều rất tốt như việc phục hồi Thánh Địa, cũng như việc mở lối cho những tâm hồn khốn khổ vì chưa được chia sẻ bửu huyết Con Thiên Chúa.

Đức vua và những người cai trị theo Kitô giáo khác sẽ phải xấu hổ vì một điều như vậy. Nói theo kiểu loài người thì đây là một gương mù và là điều ghê tởm trước mặt Chúa, khi cuộc chiến đó được thực hiện để chống lại anh em của đức vua, và để kẻ thù được tự do, và rằng đức vua muốn lấy đi tài sản của người khác và không giành lại tài sản của chính mình! Xin đừng làm sự điên rồ và mù quáng như vậy! Con thưa đức vua, nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh, xin đức vua đừng trì hoãn việc đem lại hòa bình nữa. Xin đức vua hãy thiết lập hòa bình, và chỉđạo tất cả các cuộc chiến của ngài đến những kẻ không tin. Hãy giúp cổ võ và nâng cao ngọn cờ Thập giá chí thánh, mà Thiên Chúa sẽ đòi hỏi trách nhiệm từ đức vua và những người khác về điều này, lúc các vị nhắm mắt xuôi tay, vì tất cả sự thờ ơ ngu xuẩn mà ngài đã và đang phạm phải mỗi ngày.

Xin đức vua đừng ngủ nữa, vì tình yêu của Đức Kitô bị đóng đinh và vì phúc lợi của riêng ngài!  Thời gian rất ngắn ngủi, và đức vua chắc chắn sẽ chết, nhưng không biết khi nào. Xin ngọn lửa của khát khao thánh thiện tăng lên trong đức vua để ngài theo đường Thánh giá và được hòa giải với đồng bào của ngài! Theo cách khôn ngoan này, đức vua sẽ đi theo con đường và giáo lý của Con Chiên bị giết và bị bỏ rơi trên Thập giá, và đức vua sẽ tuân giữ các giới luật. Đức vua sẽ đi theo con đường, chịu đựng với lòng kiên nhẫn những tổn thương đã được gửi đến cho ngài, đó là giáo lý, được hòa giải với đồng bào của đức vua, tình yêu của Thiên Chúa mà đức vua sẽ biểu lộ ra qua việc đi theo Thập giá chí thánh và cuộc thánh chiến tốt lành. Về vấn đề này, con nghĩrằng anh đức vua là Quận công Anjou, sẽ đảm nhiệm công việc của kế họach thánh thiện này, vì tình yêu của Đức Kitô. Sẽ có lý do để ăn năn hối hận vì một mầu nhiệm rất ngọt ngào và thánh thiện như thế vẫn chưa được thực hiện qua ngài. Bây giờ trong sự khôn ngoan này, đức vua sẽ theo bước chân của Đức Kitô chịu đóng đinh, đức vua sẽ thực hiện ý muốn của Thiên Chúa và của con, và các mệnh lệnh của Người: như con đã nói với đức vua rằng con muốn thấy ngài tuân giữ các mệnh lệnh của Chúa.

Con xin phép tạm ngưng. Xin tha thứ cho sự tự phụ của con Xin đức vua hãy ở lại trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu ngọt ngào! Giêsu Tình yêu!

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...