daminhthanhtam.com

124. Thư Gửi Hồng Y Pierre D’estaing

01.10.2024 Thư Thánh Catarina

124. THƯ GỬI HỒNG Y PIERRE D’ESTAING

 

  • Mã số thư: T7/ G23
  • Người nhận: Hồng y Pierre d’Estaing thuộc dòng Benedictine. Catarina gặp ngài tại Avignon. Ngài là vị hồng y người Pháp duy nhất đã tháp tùng Đức Thánh cha Gregorio XI từ Avignon về Roma.
  • Thời gian: ngày 5 tới 15-12-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên vị Hồng y hãy liên kết mọi sự với đức ái để có được kết quả tốt nhất trên cương vị Sứ thần Tòa thánh.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Cha rất đáng kính mến trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Con là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho cha trong bửu huyết của Người, ước mong thấy cha được liên kết trong mối dây đức ái. Con nghe rằng cha đã được chỉ định làm sứ thần đến Ý, một việc khiến con đặc biệt vui mừng, vì con nghĩ cha có thể làm nhiều hơn cho vinh danh Chúa và lợi ích cho Hội Thánh. Nhưng sự ủy nhiệm của cha tự nó có thể vô ích nếu không có một loại liên kết khác. Đó là lý do tại sao con đã nói rằng con muốn cha được liên kết bởi sợi dây đức ái. Vì cha biết rằng ở đâu ân sủng được quan tâm, chúng ta không thể làm gì cho mình và tha nhân nếu không có đức ái.

Đức ái là sợi dây thánh thiện ngọt ngào nối kết linh hồn với Đấng Tạo Hóa. Nó nối Thiên Chúa với bản tính nhân loại và bản tính nhân loại với Thiên Chúa. Đức ái còn giữ chặt Thiên-Chúa-Làm-Người vào cây gỗ thánh giá. Nó giải quyết những bất đồng, hiệp nhất những ai đang phân tán. Nó làm giàu những ai nghèo nhân đức vì nó đem lại sức sống cho các nhân đức. Nó đem lại hòa bình và xóa bỏ chiến tranh. Nó thêm kiên nhẫn, sức mạnh, và kiên trì chịu đựng cho mọi cố gắng tốt lành thánh thiện. Không đau đớn, dằn vặt, sỉ nhục, chế nhạo hay lạm dụng nào có thể làm nó mệt mỏi hay ngừng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân. Việc không muốn chịu đau khổ không khiến nó tìm kiếm khoái cảm, cũng như không có bất kỳ sự hài lòng nào mà thế gian với tất cả mưu mô có thể đưa nó đến chỗ tự mãn. Những người có đức ái thì vững chắc và kiên trì, vì họ được đặt nền trên tảng đá sống động, là Đức Giêsu Kitô dịu hiền (x. 1 Cr 10,4).  Ý con là họ đã học từ Người, bằng cách theo bước chân Người để yêu mến Đấng Tạo Hóa của họ. Trong Người, họ đã đọc quy luật và các giáo huấn họ phải giữ, vì Người là đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14,6).   Vì thế những ai đã đọc Người, cuốn sách sự sống, sẽ đi theo đường thẳng, chỉ quan tâm tới vinh danh Thiên Chúa và phần rỗi của tha nhân. Đây là cách Đức Giêsu Kitô dịu hiền đã hành động. Không có đau đớn, dằn vặt, xu nịnh hay vô ơn nào đã làm Người buông bỏ tình yêu đối với vinh danh Chúa Cha và phần rỗi của chúng ta. Không, Đức Kitô chịu đựng cho đến cùng, cho đến khi Người đã hoàn thành khát khao của Người, công việc Chúa Cha đã trao vào tay Người, để cứu chuộc nhân loại, và như vậy, Đức Kitô hoàn thành cả vinh danh Chúa Cha và phần rỗi của chúng ta.

Vì vậy, trong mối dây này và trong tình yêu này, con muốn cha bước theo và học với Chân Lý Nguyên Thủy dịu hiền. Người đã xây cho cha con đường ban cho cha sự sống (x.ĐT 100);  Người đã đưa cho cha biểu mẫu và quy tắc, và đã dạy cha giáo lý sự thật. Vì vậy con muốn cha, như một người con chân thực, như một tôi tớ được chuộc bởi bửu huyết của Đức Kitô chịu đóng đinh, hãy bước theo chân Người. Với một trái tim can đảm và nhiệt tình luôn sẵn sàng, cha đừng để mình bị đau khổ hay thú vui làm cha bỏ cuộc, nhưng hãy kiên trì tới cùng trong việc này cũng như các việc khác cha đã đảm nhiệm vì Đức Kitô chịu đóng đinh. Cha hãy chú ý tới tội ác tồi tệ của thế gian và tất cả các tội sỉ nhục danh Chúa, và rồi hãy làm những gì cha có thể để chữa lành sự độc dữ ấy, như một người đói khát vinh danh Thiên Chúa và phần rỗi tha nhân. Con chắc chắn rằng nếu cha được liên kết bởi sợi dây ngọt ngào của đức ái, cha sẽ dùng sự ủy nhiệm mà vị đại diện Đức Kitô đã bổ nhiệm cha đúng theo cách này. Nhưng nếu trước hết không được liên kết trong đức ái, địa vị của cha như vị sứ thần sẽ vô ích, và cha cũng không thể làm tròn nhiệm vụ như cha được ủy thác. Vì vậy, con nài xin cha hãy nỗ lực để có tình yêu này trong cha. Cha hãy nối kết mình với Đức Kitô chịu đóng đinh, và hãy theo chân Người với nhân đức vững chắc và chân thực. Và với tha nhân, cha hãy liên kết với họ bằng tình yêu tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, con muốn chúng ta suy nghĩ rằng, nếu động cơ hành động của chúng ta chưa loại bỏ hết mọi tình yêu vị kỷ, sự tự mãn và mong muốn làm hài lòng thế gian, thì nó không bao giờ có thể đạt được tình yêu đích thực và hoàn hảo, đó là mối dây đức ái này. Vì tình yêu này đối lập với tình yêu kia, đối nghịch đến mức tình yêu vị kỷ ngăn cách cha với Chúa và tha nhân, trong khi tình yêu hoàn hảo kết hợp cha với cả hai. Tình yêu này đem lại cái chết, trong khi tình yêu kia trao ban sự sống. Một bên đem lại tăm tối, bên kia là ánh sáng; bên này là chiến tranh, bên kia là hòa bình. Tình yêu vị kỷ làm trái tim cha co lại cho đến khi không còn chỗ cho cha cũng như cho tha nhân, trong khi đức ái thần linh mở rộng đến nỗi nó có thể đón tiếp bạn bè cũng giống như kẻ thù - thực ra là mọi người - bởi vì nó được mặc lấy tình yêu của Đức Kitô và vì vậy, bước theo Người. Tình yêu vị kỷ thật là tồi tệ. Nó xa tránh đường lối công chính và thấm nhuần bất công; đặc tính của nó là sợ hãi kiểu nô lệ giữ nó khỏi hành động chính trực, vì tính xu nịnh hay sợ mất uy tín. Đây là sự phục vụ đồi bại và nỗi sợ hãi đã khiến Philatô giết Đức Kitô. Những người như thế không hành động theo công lý, nhưng chỉ có bất công. Họ không công chính hay nhân đức, cũng chẳng có động lực là tình yêu Thiên Chúa. Không, họ sống bất công, độc ác và trong tình yêu vị kỷ tối tăm.

Con muốn cha hoàn toàn được giải thoát khỏi tình yêu vị kỷ như thế và được đặt nền trên đức ái hoàn hảo và chân thực, yêu mến Thiên Chúa vì Chúa, vì Người đáng được yêu mến, vì Người là Đấng Nhân Hậu vĩnh cửu tối cao. Và yêu chính mình vì Chúa chứ không vì tư lợi. Vì vậy, thưa cha, sứ thần của Đức Thánh cha, con muốn cha được liên kết với mối dây đức ái chân thực và bừng cháy. Đây là những gì linh hồn con ước mong thấy nơi cha.

Con xin phép ngừng tại đây. Xin cha hãy lấy can đảm trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền. Cha hãy nhiệt tình, không vô trách nhiệm trong những gì cha phải làm. Con sẽ biết rằng cha nhiệt tình nếu cha được liên kết, và nếu cha nôn nóng thấy lá cờ thánh giá được nâng cao. Xin cha hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu! Ôi Maria!

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...