daminhthanhtam.com

113. Thư gửi Đức Thánh Cha Gregorio XI, tại Avignon

23.07.2024 Thư Thánh Catarina

113. THƯ GỬI ĐỨC THÁNH CHA GREGORIO XI, TẠI AVIGNON

 

  • Mã số thư: T231/ G7/ DT77
  • Thời gian: Giữa tháng 8-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên Đức Thánh cha cương quyết trở về Roma, không nghe theo bất cứ lời khuyên ngược lại nào.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Cha rất thánh thiện trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Con là Catarina, con gái bất xứng của cha gửi lời kính thăm cha trong bửu huyết của Con Chiên Thiên Chúa. Con ước mong thấy cha mạnh mẽ và vững chắc như đá tảng trong quyết định thánh thiện tốt lành cha đã làm, để tất cả những cơn gió ngược chống lại cha không làm cha tổn thương. Chúng đến từ những kẻ thù của con người, vươn lên từ những ác ý qua công việc của ma quỷ và cơn giận của Satan, hắn muốn ngăn cản tất cả điều tốt đẹp sẽ theo sau việc trở về Roma của cha.

Con hiểu từ tờ ghi chú cha gửi cho con rằng cha bị quấy rối bởi kẻ thù của tất cả những điều tốt, không ngừng cám dỗ cha. Và để thuyết phục cha hơn về điều xấu họ muốn, họ tuyên bố rằng Đức Thánh cha Clement IV, bất cứ khi nào ngài phải làm bất cứ điều gì, không bao giờ muốn hành động mà không cần lời khuyên của các hồng y anh em của mình. Đúng vậy, ngài thường thích những ý định và thành quả của họ hơn là của ngài, ngay cả khi ngài thấy rằng ý của ngài tốt hơn về mặt vật chất, cũng như chính cha thấy điều gì là đúng. Than ôi! Thưa cha rất thánh thiện, thật là ác ý và xấu xa đang dấy lên vì ma quỷ! Những người này trích dẫn Đức Clement IV, chú ý rất nhiều đến chính họ và những gì của họ, nhưng lại không nghĩ gì đến sự thiện hảo toàn cầu mà mọi sự khác phải phụ thuộc vào. Tại sao họ không trích dẫn Đức Thánh cha Urbano V, ngài tìm kiếm lời khuyên của các vị hồng y khi ngài hồ nghi nên làm hay không, nhưng đối với cha, khi mà vấn đề đã quá rõ và hiển nhiên là trở về Roma, và cha cũng đã chắc chắn về điều đó, thì xin cha đừng cảm thấy bị trói buộc vì ý kiến của họ, ngay cả khi tất cả họ có thể chống lại cha, Xin cha cứ để cho các kẻ thù của cha nói ý định của cha với Đức Urbano V – nhưng họ không thể, vì họ là kẻ thù của cha.

Người lành mạnh nào lại không thấy rằng điều thánh thiện nhất cho chúa tể toàn thế giới là được đặt trên ngai riêng của Người? Chắc chắn là thế, trừ khi họ bị mù, họ sẽ thừa nhận điều này dễ dàng. Và đây là điều lời khuyên của ý chí tốt lành luôn luôn nói với cha. Dường như đối với con, lời khuyên của người tốt chỉquan tâm tới vinh danh Thiên Chúa, phần rỗi các linh hồn và canh tân Hội Thánh, chứ không phải tình yêu vị kỷ cho chính họ. Con nói rằng: lời khuyên của họ sẽ được theo, nhưng không phải lời khuyên của những người chỉyêu mạng sống, danh dự, địa vị và lạc thú của mình – vì lời khuyên của họ sẽ đi về nơi tình yêu của họ ở.

Con nài xin cha nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh: xin cha mau mau lên! Xin cha hãy làm một cú lừa thánh thiện. Con có ý nói là cha hãy dường như phải mất vài ngày nữa, nhưng lại bất ngờ đi! Vì càng hành động sớm hơn, cha càng sớm thoát khỏi những lo lắng dằn vặt. Thực ra, dường như đối với con, ác ý của họ trở nên ngày càng sắc sảo. Bây giờ họ muốn hướng dẫn cha bằng cách đưa ra cho cha mẫu gương của những con dã thú, những kẻ đã một lần trốn khỏi một cái bẫy, và không bao giờ trở lại với nó. Nhưng con nài xin cha hãy toàn tâm toàn ý theo những lời khuyên đúng đắn của con. Chúa nhân lành đã giải thoát cha một lần khỏi những lời khuyên độc dữ của họ khi họ ngăn cản cuộc hành trình năm ngoái của cha. Thực ra ma quỷ đã đặt một cái bẫy trên miệng lưỡi họ. Cha đã bị sập bẫy và lời khuyên thánh thiện đã bị cầm tù. Những độc dữ và thiệt hại theo sau nó – thật ra thì sự độc dữ và thiệt hại nhất chúng ta phải chịu cho tới bây giờ! Vì vậy, bây giờ cha là người khôn ngoan hơn, với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, cha sẽ không sập bẫy nữa.

Thưa cha yêu dấu, cha hãy đi nhanh lên, và đừng sợ hãi gì! Nếu Chúa phù trợ cha, không ai chống lại được cha. Chính Chúa sẽ di chuyển cha: chính Chúa sẽ là người hướng dẫn, người lái xe, là thủy thủ của cha. Vì vậy, Chúa ở cùng cha. Cha hãy tới mau với tân nương của cha, nàng đang xanh xao và chờ cha đem lại cho nàng vẻ hồng hào.[1] Và lúc cha đến, nàng sẽ xinh đẹp hơn bao giờ hết. Con không muốn chất thêm gánh nặng cho cha khi nói thêm nữa, vì con còn nhiều điều muốn nói.

Xin cha tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa. Xin tha thứ cho những giả định của con. Con khiêm tốn xin cha ban phép lành…

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

 

[1]   Đối Thoại  132: “Họ hút máu của tân nương của Ta là Hội Thánh. Bằng tội lỗi của họ, họ để Hội Thánh xanh xao. Đức ái yêu thương họ phải có đối với Hội Thánh thì họ xài phí cho chính mình.”

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...