daminhthanhtam.com

119. Thư Gửi Buonaccorso Di Lapo, Tại Florence

03.09.2024 Thư Thánh Catarina

119. THƯ GỬI BUONACCORSO DI LAPO, TẠI FLORENCE

 

  • Mã số thư: T234/ G215/ DT82
  • Người nhận: Buonaccorso là sứ giả của dân thành Florence, đã đến Siena vào tháng 3-1375.
  • Thời gian: Đầu tháng 9-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên sứ giả này thực hiện những điều đã hứa với Đức Thánh cha để có thể đem lại hòa bình đích thực.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Người anh em rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Tôi là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho anh trong bửu huyết của Người. Tôi ước mong thấy anh và những người khác có trái tim và linh hồn bình an trong bửu huyết của Người, nơi mọi hận thù và chiến tranh đều bị dập tắt, và mọi kiêu căng nhân loại bị lụi tàn. Vì trong bửu huyết Đức Kitô, chúng ta thấy Thiên Chúa đã cúi xuống trên chúng ta khi mặc lấy bản tính nhân loại thế nào, và bản tính nhân loại đó đã được đóng đinh chặt vào thập giá, và mở rộng đến nỗi từ các vết thương nơi thân xác Đức Kitô chịu đóng đinh, dòng máu đó đã tuôn trào và được cung cấp cho chúng ta bởi các thừa tác viên của Hội Thánh. Tôi nài xin anh, vì tình yêu Chúa Kitô chịu đóng đinh, hãy chấp nhận kho tàng của bửu huyết được Hiền thê Đức Kitô trao ban. Anh hãy hòa giải với Hội Thánh trong bửu huyết này! Hãy nhận ra tội lỗi và những xúc phạm của mình chống lại Hội Thánh, vì những ai nhận ra tội lỗi của mình và chứng minh bởi những hành động rằng họ nhận ra và khiêm nhường sám hối, thì luôn luôn nhận được lòng xót thương. Nhưng những người không bao giờ được xót thương là những ai chỉsám hối bằng lời mà không có hành động kèm theo. Tôi nói điều này không ám chỉvề anh nhiều như về những người khác là những kẻ bị kết tội trong vấn đề này.

Than ôi! Than ôi! Hỡi người anh em rất thân mến, tôi đau lòng biết bao về những cách anh chọn để xin Đức Thánh cha ban hòa bình! Vì hiển nhiên là chỉcó lời nói hơn là hành động. Tôi nói điều này vì khi tôi tới đó để gặp anh và các người trong hội đồng của anh, dường như họ chỉcó những lời sám hối và sẵn sàng hạ mình xin lòng thương xót của Đức Thánh cha. Tôi nói với họ: “Các anh hãy xem, trong phạm vi các anh định nói và hành động với tất cả lòng khiêm tốn, và sẵn sàng để tôi dâng hiến các anh cho Đức Thánh cha như những đứa con đã chết, tôi sẽ hết sức cố gắng giúp các anh. Tôi sẽ không đi theo điều kiện nào khác. Và họ trả lời rằng họ rất hài lòng.

Than ôi! Than ôi! Các anh rất thân mến, đây là con đường và là cửa mà các anh phải đi vào; không có chọn lựa nào khác. Nếu các anh đã theo con đường này trong hành động và lời nói, các anh đã có hòa bình vinh quang nhất mà một người từng có. Tôi không nói điều này mà không có cơ sở, vì tôi đã biết sự sắp xếp của Đức Thánh cha. Nhưng một khi chúng ta bắt đầu ra khỏi con đường này và đi theo kế hoạch của thế gian, trên thực tế là hành động khác với những gì các anh đã nói, nên Đức Thánh cha có lý do không cho hòa bình nhưng chỉthêm buồn phiền. Vì khi các sứ giả của các anh đến đây, họ không hành động như họ phải làm, như họ được hướng dẫn bởi các tôi tớ của Chúa. Các anh đi theo đường lối của các anh, và tôi không bao giờ có thể đàm phán với họ, mặc dù những gì các anh đã nói với tôi khi tôi yêu cầu một ủy nhiệm thư. Lúc đó các anh nói rằng các anh sẽ nói với họ là chúng tôi có thể đàm phán với nhau về mọi sự. Các anh nói: “Chúng tôi không tin vấn đề này có thể được giải quyết trừ khi qua tay của các tôi tớ Chúa.” Và đúng là điều trái ngược đã xảy ra!

Tất cả những điều này xảy ra vì chúng ta không thực sự biết tội lỗi của mình. Bây giờ tôi nhận ra rằng những lời lẽ khiêm tốn của các anh là do sợ hãi và nhu cầu hơn là do động lực tình yêu hay nhân đức. Vì nếu do nhận biết tội lỗi của mình, hành động của các anh phải thích hợp với những gì các anh đã nói. Các anh đã đặt các nhu cầu và những gì các anh muốn từ Đức Thánh cha vào tay của các tôi tớ chân thực của Chúa. Và họ đã làm trung gian tốt giữa những yêu cầu của các anh với những yêu cầu của Đức Thánh cha đến nỗi các anh đã hiểu rất rõ. Nhưng các anh không làm điều đó, và sự xúc phạm đến Thiên Chúa và sự mất mát của chính các anh là nguồn gốc của nỗi đau khổ lớn đối với tôi. Các anh không nhận ra bao nhiêu sự dữ và phiền muộn do sự khăng khăng cứng đầu nhất định đi theo đường lối của mình gây ra.

Than ôi! Than ôi! Hãy tự giải phóng khỏi sợi dây kiêu ngạo và buộc mình vào Con Chiên khiêm nhường. Đừng nhấn mạnh vào sự thách thức khinh miệt của các anh đối với vị đại diện của Người. Vì tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh, xin đừng làm điều này nữa! Đừng coi bửu huyết của Người quá rẻ mạt! Những gì các anh không làm trong quá khứ, hãy làm ngay bây giờ. Đừng cay đắng hay tức giận nếu dường như Đức Thánh cha đang đòi hỏi điều gì khó khăn hay không thể thi hành được. Ngài không yêu cầu gì vượt quá khả năng của các anh. Ngài chỉhành động như một người cha chân thực, sửa phạt con mình khi nó lỗi phạm. Người cha sửa phạt con nghiêm khắc để làm nó khiêm nhường, khiến nó nhận ra tội lỗi của mình. Và một đứa con tốt không vì thế mà chống lại cha mình, vì hiểu rằng bất cứ điều gì cha làm đều bởi tình yêu. Cha càng từ chối con, con càng trở lại và xin cha thương xót. Vì vậy, nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh, tôi nói với các anh rằng: bất cứ khi nào các anh bị cha các anh, Đức Kitô dưới thế từ chối, các anh hãy trở lại với ngài. Hãy để ngài làm điều đó, vì ngài có lý do của ngài.

Bây giờ, ngài đang trở về với Phu quân của ngài – ý tôi là nơi của Thánh Phêrô và Thánh Phaolô. Hãy cho mọi người thấy rằng các anh chạy tới ngài ngay lập tức, với trái tim khiêm tốn và ăn năn vì tội lỗi của mình, theo nguyên tắc thánh thiện mà các anh đã bắt đầu. Nếu các anh làm như thế, các anh sẽ có bình an trong thân xác và tinh thần. Nhưng nếu không làm như vậy, các anh sẽ chuốc lấy buồn phiền như tổ tiên các anh; vì chúng ta sẽ tự mình chuốc lấy cơn thịnh nộ của Chúa, và sẽ không được chia sẻ bửu huyết của Con Chiên.

Đó là những điều tôi muốn nói. Anh hãy siêng năng hết mức có thể, bây giờ Đức Thánh cha sẽ ở Roma. Tôi đã và tiếp tục làm bất cứ điều gì tôi có thể, ngay cả cái chết, cho vinh danh Thiên Chúa và hòa bình cho các anh, và cho sự giảm thiểu những trở ngại cho cuộc thánh chiến ngọt ngào này. Vì thậm chí nếu đây là điều dữ duy nhất cho sự phản loạn của các anh, thì chúng tôi còn đáng ngàn lần hỏa ngục. Hãy an tâm trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền, vì tôi tin tưởng nơi lòng nhân hậu của Người rằng nếu các anh hành động như các anh phải làm, các anh sẽ có hòa bình đích thực. Hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

 

 

 

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...