daminhthanhtam.com

115. Thư gửi Ngài Louis, Quận công Anjou

05.08.2024 Thư Thánh Catarina

   115. THƯ GỬI NGÀI LOUIS, QUẬN CÔNG ANJOU

  • Mã số thư: T237/ G190/ DT79
  • Người nhận: Quận công Louis là anh em của vua Charles V, nước Pháp.
  • Thời gian: Cuối tháng 8 tới đầu tháng 9-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên Quận công Louis sống thánh thiện bằng cách từ bỏ những phù phiếm thế gian, nhất là những tiệc tùng xa hoa lãng phí.

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Ngài quận công và cũng là người anh em rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền,

Tôi là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho quận công trong bửu huyết của Người. Tôi ước mong thấy trái tim quận công được đóng chặt vào thập giá, thấy khát khao của quận công lớn lên nhanh chóng đến nỗi ngài sẵn sàng và hăm hở nâng cao ngọn cờ thập giá chống lại những kẻ không tin. Nếu quận công chiêm ngắm Con Chiên bị giết và thiêu hủy vì tình yêu trên thập giá để giải thoát chúng ta khỏi cái chết và cho ngài đời sống ân sủng, tôi chắc chắn rằng ký ức thánh thiện này sẽ thiêu đốt ngài với ước mong thực hiện điều đó sớm, và sẽ kiềm chế bất cứ thú vui tháo thứ và phù phiếm thế gian nào trong trái tim và linh hồn ngài. Những thú vui đó qua mau như gió thoảng và luôn luôn để lại chết chóc trong linh hồn của người sở hữu nó. Trừ khi nó được sắp đặt để dẫn họ vào cái chết đời đời, vì tội lỗi của họ đã từ bỏ việc nhìn thấy Thiên Chúa và họ tự cho mình xứng đáng được nhìn thấy và liên kết với ma quỷ. Và thật là thích hợp việc những người phạm tội chống lại Thiên Chúa, Đấng Thiện Hảo vô biên, sẽ phải chịu sự trừng phạt vô tận (x. ĐT 3).

Tôi đang nói về những người suốt đời sống xa hoa và kiếm tìm lạc thú trác táng, hư danh trong những bữa tiệc linh đình. Họ tiêu phí mọi sự họ có vào những cái hư không như vậy. Mặc cho người nghèo đang hấp hối vì đói khát, họ vẫn bận rộn tìm kiếm những bữa ăn thịnh soạn đầy cao lương mỹ vị và những trang phục hàng hiệu đắt tiền. Họ không quan tâm đến linh hồn tồi tệ của họ đang hấp hối vì đói khát do bị họ tước đoạt thức ăn của chúng: đó là nhân đức thánh thiện, bí tích hòa giải, và Lời của Thiên Chúa – ý tôi là Ngôi Lời Nhập thể, Con Một Thiên Chúa. Trong tình yêu mến, chúng ta phải bước theo chân của Ngôi Lời, yêu những gì Người yêu, tìm kiếm những gì Người tìm kiếm. Chúng ta phải yêu mến nhân đức và coi khinh nết xấu. Chúng ta phải tìm kiếm vinh danh Thiên Chúa và ơn cứu rỗi cho mình cũng như cho tha nhân. Đây là lý do tại sao Đức Kitô nói rằng: chúng ta không chỉ sống bằng cơm bánh nhưng còn bằng Lời Chúa.

Vì vậy tôi muốn ngài quận công và người anh em trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền, hãy bước theo Ngôi Lời dịu dàng, Đức Kitô chịu đóng đinh, trong nhân đức chân thực. Quận công đừng để mình bị lừa dối bởi thế gian hay bởi sức mạnh của tuổi trẻ của ngài. Vì nếu chúng ta chỉ theo thế gian, những gì Đức Kitô đã nói về người Do Thái cũng có thể được nói cho chúng ta: “Chúng như mồ mả tô vôi, đẹp đẽ bên ngoài nhưng bên trong đầy xương cốt và mùi hôi của xác chết” (Mt. 23, 27) . Ôi Đấng Chân Lý Nguyên Thủy đã nói hay biết bao! Thật đúng như vậy, vì bên ngoài chúng có vẻ rất đẹp đẽ mỹ miều, nhưng trái tim và tình cảm của chúng đầy những thứ chết chóc nhất thời tỏa ra mùi hôi thối kinh tởm của sự băng hoại về thể xác và tinh thần.

Nhưng tôi tin tưởng rằng: vì lòng nhân hậu của Chúa, quận công sẽ cố gắng sửa đổi cuộc sống để những lời đó không áp dụng cho ngài. Không, với tình yêu vĩ đại và bừng cháy, quận công sẽ vác cây thập giá lên, nơi nào có sự chết của tội trọng phá hủy, nơi đó sự sống sẽ chiến thắng. Và đây là điều nó sẽ làm cho quận công: khi ngài vác thập giá lên, tất cả những tội lỗi chống lại Chúa của ngài trong quá khứ sẽ được xóa bỏ. Lúc đó Chúa sẽ nói với quận công: “Hãy tới, hỡi con yêu dấu của Ta. Con đã làm việc vất vả vì Ta. Bây giờ Ta sẽ cho con được nghỉ ngơi; Ta sẽ dẫn con tới tiệc cưới đời đời, nơi được thỏa mãn mà không nhàm chán, đói mà không đau, vui mà không bất hòa. Tiệc cưới và những bữa tiệc trần gian không giống như thế. Chúng tiêu tốn nhiều tiền của mà chúng ta không được ích lợi gì, và càng đầy no, chúng ta càng trở nên trống rỗng, và sự vui vẻ của chúng ta trở nên nguồn buồn phiền.

Quận công đã có một ví dụ rất hay về chuyện này hôm qua, khi quận công tổ chức một bữa tiệc rất linh đình nhưng rồi trở nên nỗi buồn phiền lớn lao cho ngài. Thiên Chúa cho phép điều này vì tình yêu quá lớn của Người đối với linh hồn quận công. Người muốn tỏ cho quận công và những người khác tại đó trò biết sự tiêu khiển trống rỗng của chúng ta là gì. Và Chúa tỏ ra Người chẳng ưa thích những gì xảy ra – những lời nói, những hành động, những cách cư xử, những âm mưu. Than ôi! Dù sao thì tôi rất lo sợ rằng sự ngu ngốc của chúng ta thậm chí không nghĩđến sự phán xét của Chúa! Tôi đang nói với quận công nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh, xin quận công không bao giờ quên biến cố hôm qua, để công việc của ngài luôn luôn được hướng dẫn theo trật tự tốt, với nhân đức và lòng kính sợ Thiên Chúa, hơn là chẳng coi Chúa ra gì! Xin quận công hãy an tâm, hãy an tâm, vì tôi tin tưởng rằng Thiên Chúa với lòng nhân hậu sẽ làm việc đó cho quận công. Hãy để nỗi đau buồn của quận công về những gì đã xảy ra không làm tê liệt; tốt hơn, hãy để nó là nỗi đau chữa lành của một sự biết mình thánh thiện.[1] Hãy để nó là một sự kiềm chế thánh thiện để kiểm soát bất kỳ sự phù phiếm tháo thứ nào trong ngài - giống như quận công làm với con ngựa đang chạy của mình khi ngài kéo dây cương để giữ nó đi đúng hướng.

Ngài quận công rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô, xin ngài hãy đứng lên! Hãy ôm lấy thánh giá. Hãy trả lời Thiên Chúa, Đấng đã dùng thánh giá này để gọi quận công. Đây là cách quận công hoàn thành ý Chúa và ước mong của tôi. Và đây là lý do tại sao tôi đã nói rằng tôi ước mong thấy trái tim và khát khao của quận công được đóng chặt vào thập giá. Trước khi Đức Thánh cha rời đi, quận công hãy cho thấy rằng ngài tái khẳng định ước muốn thánh thiện của mình bằng cách vác thánh giá trước sự hiện diện của Đức Thánh cha, và càng sớm càng tốt, cho những Kitô hữu cũng như những người chưa tin Chúa. Quận công hãy cam kết làm điều đó sớm, đừng trì hoãn nữa! Hãy sẵn sàng làm dù không có của cải vật chất còn hơn mất tinh thần, đặc biệt trong công việc thánh thiện mà Chúa đặt vào tay quận công. Chúa đang làm cho quận công xứng đáng với những gì lòng nhân hậu của Chúa thường làm cho những tôi tớ vĩđại của Người.

Đó là những điều tôi muốn nói. Xin quận công hãy nhớ rằng ngài chắc chắn sẽ chết nhưng không biết lúc nào. Xin hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa. Xin hãy tha thứ cho sự giả định của tôi.

Ôi Giêsu! Giêsu dịu hiền!

 

[1]  Đối Thoại  78: “Sự buồn sầu của họ không thể bị gọi là “nỗi buồn xuống cấp” làm khô héo tâm hồn, nhưng là “nỗi buồn sinh lợi” làm giàu linh hồn trong đức ái yêu thương, vì đau khổ làm tăng triển và củng cố nhân đức, làm nó lớn lên và chứng tỏ nó.”                                                                                                                     

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...