daminhthanhtam.com

116. Thư gửi Tommaso D'alviano

13.08.2024 Thư Thánh Catarina

116. THƯ GỬI TOMMASO D’ALVIANO

 

  • Mã số thư: T191/ G221
  • Người nhận: Tommaso là con của lãnh chúa Ugolinaccio d’Alviano.
  • Thời gian: Đầu tháng 9-1376, nhưng có thể cuối tháng 1-1377.
  • Nội dung chính: Catarina nói về ba cách phục vụ Hội Thánh và khuyến khích Tommaso hãy tích cực theo cách thứ ba.
  • Cách thứ nhất: Các tín hữu luôn kính trọng và vâng phục Hội Thánh.
  • Cách thứ hai: Các thừa tác viên phục vụ Hội Thánh áu các bí tích.
  • Cách thứ ba: Các ân nhân quảng đại giúp Hội Thánh về vật chất.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Người anh em rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô,

Tôi là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho anh trong bửu huyết của Người. Tôi ước mong thấy anh như một tôi tớ trung thành của Hội Thánh, như một cây cột chống đỡ và một người bảo vệ cho Hiền thê Đức Kitô. Vì bất cứ ai trung thành sẽ không bị phạt trong giờ chết. Mọi Kitô hữu trung thành có nhiệm vụ trung tín và phục vụ Hội Thánh, mỗi người tùy theo chặng đường đời của họ.

Thiên Chúa bổ nhiệm những người làm việc trong khu vườn vinh quang này. Chúng ta là những người thợ đó, và có ba cách chúng ta phải phục vụ.

Cách thứ nhất thuộc về các Kitô hữu trung thành, những người làm việc với lời kinh khiêm nhường thánh thiện và đức vâng phục chân thực. Ý tôi là họ phải vâng phục và kính trọng Hội Thánh, khu vườn nơi các Kitô hữu tìm thấy niềm vui và gặt hái được đời sống ân sủng – trừ khi họ chối từ bửu huyết Đức Kitô qua tội trọng và qua sự bất kính cũng như bất tuân Hội Thánh. Nhưng chúng ta hãy là những người thợ tốt lành!

Cách thứ hai thuộc về những người được chỉđịnh làm việc trong khu vườn này như các thừa tác viên, nhiệm vụ của họ là thi hành các bí tích của Hội Thánh, để nuôi dưỡng chúng ta cách thiêng liêng bằng lời giảng dạy và bằng gương sáng. Nhưng nếu gương của họ không phản chiếu nhân đức, nó không làm giảm sự sống mà chúng ta nhận được từ các bí tích này miễn là chúng ta lãnh nhận chúng một cách xứng đáng. Mọi lỗi lầm hay gương xấu của các mục tử cũng không làm giảm sự tôn trọng mà chúng ta nợ họ, vì quyền năng của bí tích không hề bị suy giảm bởi bất kỳ khiếm khuyết nào trong họ. Vì vậy chúng ta phải kính trọng họ trong nhân đức của các bí tích và vì họ là người được Thiên Chúa xức dầu, và được Thánh kinh gọi là những vị được xức dầu của Chúa. Bất kể họ tốt hay xấu thế nào, Thiên Chúa không muốn bàn tay người đời chạm đến họ. Đây là lý do tại sao tội này lại làm Thiên Chúa rất không hài lòng và trở nên đáng ghét trước nhan Người. Những người độc dữ, như những thành viên của ma quỷ, muốn đặt chính mình như những quan tòa để trừng phạt những kẻ xúc phạm họ. Nhưng họ đang bách hại mẹ Hội Thánh dường như họ là những kẻ mù lòa!

Chính vì cuộc bách hại đê tiện và bất công này mà Chúa đã cung cấp cho cách thứ ba. Những người trong nhóm thứ ba này làm việc trong khu vườn bằng cách giúp Hội Thánh cách vật chất, phục vụ Hội Thánh cách trung thành với người và tài sản của họ. Dường như đối với tôi, Chúa đã chọn anh là một trong những người này, để anh có thể là một tôi tớ trung thành của Hội Thánh bây giờ trong những nhu cầu lớn lao. Sự phục vụ này đẹp lòng Thiên Chúa đến nỗi không lời nào có thể diễn tả được, đặc biệt khi một người phục vụ không vì quá thích thú hay tư lợi mà chỉvì nhiệt tình đối với Hội Thánh – đó là nhiệt tình đối với sự phát triển và thăng tiến của Hội Thánh. Điều này làm vui lòng Thiên Chúa đến nỗi, thậm chí mặc dù nhiều người có thể thiếu động cơ thánh thiện và chính trực phải có, họ vẫn được thưởng cho mỗi việc phục vụ tốt họ làm cho Hội Thánh. Thiên Chúa sẽ ở bên những ai làm việc cho Hội Thánh – và nếu Chúa ở bên thì không ai sẽ chống lại họ (x Rm 8,31).

Anh rất thân mến, vì vậy, tôi nài xin anh hãy làm việc cách can đảm, anh và các người khác trong nhóm của anh, hãy nỗ lực với một ý định tốt lành và thánh thiện cho hiền thê ngọt ngào của Đức Kitô. Đây là công việc ngọt ngào nhất, đem lại ích lợi hơn bất cứ công việc nào trên trần thế. Đây là một công việc trong đó anh được nhờ mất đi. Ý tôi là nhờ mất đi đời sống vật lý, anh có được đời sống vĩnh cửu, vì trong máu đổ ra cho Hội Thánh, mọi tội lỗi và nết xấu người ta đã phạm sẽ được xóa sạch. Và ngay cả khi anh chiến thắng, anh đã hiến dâng mạng sống của mình trước mặt Chúa bằng cách tự đặt mình vào nguy cơ phải chết. Và nếu anh chiếm được bất cứ của vật chất nào, chúng sẽ là của anh cách hợp pháp.

Anh rất thân mến, vì thế, ai lại không muốn quy phục khi chịu đau đớn hay dằn vặt để là một tôi tớ trung thành cho hiền thê ngọt ngào này? Chỉnhững người mù lòa, những người cự tuyệt và bách hại bửu huyết Đức Kitô, sẽ đặt mình trong vị trí như vậy. Trong một cú đánh, họ đã giết linh hồn và thân xác ngay cả trong khi họ tiêu tan của cải tạm thời. Ôi! Thật là một đặc ân lớn lao Chúa đã làm cho anh và những người phục vụ Hội Thánh, để anh không phải là người bách hại nhưng là người giúp đỡ Hội Thánh! Tôi nói với anh, anh không thể đền trả ân huệ lớn lao này ngay cả nếu anh để thân xác mình bị đốt cháy!

Vì vậy, tôi nài xin anh, hãy đáp trả với một tình yêu không diễn tả được, hãy là một tấm gương nhân đức trong chặng đường đời của anh, để anh có thể hành động với ý định tốt lành và thánh thiện. Hãy là một cây cột vững chắc và một tôi tớ trung thành, và để ngọn cờ thánh giá không bao giờ rời khỏi tâm trí và trái tim anh. Nếu anh không có nhân đức, nếu anh không gột rửa lương tâm trong bí tích hòa giải, anh sẽ không là một tôi tớ trung thành đối với Chúa hay Hội Thánh của Chúa, cũng không là một người thợ giỏi trong khu vườn thánh thiện này. Đây là lý do tại sao tôi nói tôi ước mong thấy anh là người tôi tớ trung thành của Hội Thánh.

Tôi khẩn khoản nài xin anh, anh và các người khác, nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh, hãy làm điều này. Và hãy luôn luôn lớn lên trong đức công bằng và lòng thương xót – vì nếu khác đi sẽ không còn là nhân đức nữa! Anh hãy tắm mình trong bửu huyết Đức Kitô chịu đóng đinh. Hãy làm những gì là của anh, làm với ý định và quan tâm tốt lành. Và tôi sẽ nâng cao tinh thần và đôi tay tôi lên trời và cầu nguyện liên lỉcho anh và những người khác, nài xin Chúa gìn giữ anh bình an, khỏi mọi sự dữ và ban cho anh ân sủng để làm nên bình an ngọt ngào.

Và một khi hòa bình đã tới, tất cả chúng ta hãy cùng đi, như một đạo binh đáng yêu, để chống lại những kẻ không tin. Điều đó sẽ đem lại cho tôi niềm vui lớn lao, nhưng điều khiến tôi đau đớn nhất là thấy chúng ta đã được đưa đến một tình trạng đáng buồn mà một Kitô hữu đang chiến đấu với những người khác, những đứa con phản nghịch đánh lại cha chúng, bách hại bửu huyết Đức Kitô chịu đóng đinh!

Đó là những điều tôi muốn nói. Anh hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...