daminhthanhtam.com

120. Thư Gửi Đức Thánh Cha Gregorio Xi, Tại Avignon

10.09.2024 Thư Thánh Catarina

120. THƯ GỬI ĐỨC THÁNH CHA GREGORIO XI, TẠI AVIGNON

 

  • Mã số thư: T239/ G10/ DT81
  • Thời gian: Đầu tháng 9-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên Đức Thánh cha đừng nghe theo bất cứ lời góp ý nào mà trì hoãn việc trở về Roma theo ý Chúa.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Cha rất thánh thiện, thân mến và dịu dàng trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Con là Catarina, đứa con gái bất xứng và nghèo hèn của cha, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho cha trong bửu huyết của Người. Con ước mong thấy cha thật mạnh mẽ và kiên trì trong quyết định thánh thiện của cha đến nỗi không ngọn gió ngược chiều nào có thể cản trở cha, cũng như bất cứ ma quỷ hay thụ tạo nào. Vì dường như các kẻ thù của cha đã bố trí để tới, như Đấng Cứu Độ nói trong Tin Mừng, như các con sói đội lốt chiên, chúng trông giống chiên nhưng bên trong lại là chó sói hay cắn xé (x. Mt 7,15). Đức Kitô nói chúng ta phải coi chừng để chống lại chúng.

Thưa cha kính mến, hiển nhiên là chúng bắt đầu tiếp cận cha qua các bản văn; và bên cạnh bản văn, họ thông báo với cha tác giả của nó đang tới, nói rằng ông ta tới ngay cửa nhà của cha khi cha không biết. Người đó có vẻ khiêm tốn khi nói: “Nếu ngài mở cửa cho con, con sẽ vào và chúng ta cùng nhau thảo luận.” Nhưng ông ta mặc chiếc áo khiêm tốn chỉ để mình được cha tin tưởng.

Và đức tính vinh quang trong đó kiêu ngạo tự choàng vào thực sự chỉlà khoe khoang khoác lác. Như con đọc trong thư, ông ta đã đối xử với cha như ma quỷ thường đối xử với người ta khi, dưới chiêu bài nhân đức và lòng trắc ẩn, ông ta chích thuốc độc vào. Và ông ta dùng mưu kế này đặc biệt cho các tôi tớ Chúa, vì ông ta thấy mình không bao giờ có thể lừa dối những người này bằng hành vi xấu xa trần trụi. Dường như đối với con, đây là những gì ma quỷ đội lốt người đang hành động: người đã viết thư cho cha dưới vỏ bọc của lòng trắc ẩn và danh tiếng về sự thánh thiện. Con có ý nói, mặc dù nó xuất hiện từ một người thánh thiện và công chính, thực ra lại là một người xấu, cố vấn của ma quỷ, làm tê liệt công ích của cộng đoàn Kitô hữu và sự canh tân Hội Thánh, đó là những người ích kỷ chỉ lo tìm tư lợi cho bản thân. Nhưng thưa cha, cha có thể dễ dàng nói xem họ có phải là người công chính hay không. Dường như đối với con, vinh danh Thiên Chúa yêu cầu cha phải điều tra việc này. Theo ý con, lá thư không phải từ một tôi tớ Chúa, nhưng dường như là giả mạo. Từ bất cứ điều gì con có thể thấy và hiểu được từ nó, đối với con, nó không giống như người đàn ông mà họ muốn trở thành. Thực ra, người giả mạo dường như không hiểu nhiều về nghệ thuật này, trước hết họ cần phải đi học vì dường như họ còn hiểu không bằng một đứa trẻ mới biết đi!

Thưa cha rất thánh thiện, hãy nhìn cách ông ta kêu gọi những gì ông ta biết là điểm yếu nhất, đặc biệt là ở những người rất dịu dàng và cảm thương trong tình người và dễ dãi với thể xác của họ, vì những người như vậy coi trọng mạng sống hơn bất cứ thứ gì khác. Đây là lý do tại sao ông ta nhấn mạnh điều này từ những chữ đầu tiên của ông ta. Nhưng con tin tưởng rằng trong lòng nhân hậu của Chúa và sự thánh thiện của cha, sự sợ hãi kiểu này không hữu hiệu với cha. Cha sẽ là một tảng đá được đặt trên tảng đá sống động (x. 1 Pr 2,4). Cha sẽ quan tâm hơn đến vinh danh Chúa và phần rỗi của đàn chiên của cha hơn chính cha – như một mục tử tốt lành sẽ hy sinh mạng sống mình vì đàn chiên (x. Ga 10,11).

Tiếp đến, con người độc dữ này, một mặt khuyên cha trở về Roma, gọi đó là điều tốt lành thánh thiện; nhưng mặt khác, ông ta nói rằng thuốc độc đã dọn sẵn cho cha tại đây. Ông ta dường như khuyên cha gửi những người đáng tin cậy đi trước cha để tìm ra thuốc độc trên bàn – đó rõ ràng là trong các chai, sẵn sàng được quản lý theo mức độ, từng ngày, từng tháng hay từng năm. Vâng, con hoàn toàn đồng ý với ông ta rằng thuốc độc có thể tìm thấy trên các mặt bàn tại Avignon hay các thành phố khác tại Roma! Và nó có thể được chuẩn bị số lượng nhỏ qua từng tháng, từng năm hay số lượng lớn như người mua yêu cầu; người ta có thể tìm thấy nó khắp nơi!

Vì thế ông ta nghĩ điều tốt cho cha là hoãn chuyến trở về Roma cho mục đích này. Ông ta đề nghị cha đợi đến ngày phán xét những kẻ dữ, mà dường như theo ông ta nói, họ đang âm mưu hại mạng sống của cha. Nhưng nếu khôn ngoan, ông ta sẽ chờ ngày phán xét ập lên chính mình, vì ông ta đang gieo chất độc xấu nhất suốt thời gian dài trong Hội Thánh, vì ông ta muốn cản trở cha theo tiếng Chúa yêu cầu để làm việc phải làm, đó là trở về Roma.

Cha có biết chất độc đó được gieo bằng cách nào không? Nếu cha không đi, nhưng sai người đi, như “người tốt bụng” kia khuyên cha, thì gương xấu và phản loạn, về thiêng liêng hay trần thế, sẽ được khơi lên – vì người ta tìm thấy sự dối trá nơi cha, vị nắm giữ chỗ của Sự Thật. Tại sao? Vì từ khi cha quyết định trở về Roma và tuyên bố điều đó, sự xôn xao, hoang mang và nhiễu loạn trong trái tim mọi người có thể rất lớn nếu họ thấy điều đó không xảy ra.

Vì vậy, thực ra ông ta nói sự thật: ông ta đang nói tiên tri như Caipha xưa: “Thà một người chết để toàn dân được cứu” (x. Ga 11,50). Ông ta không biết mình đang nói gì, nhưng Chúa Thánh Thần, Đấng nói sự thật bởi miệng ông ta, thì biết rất rõ – dù đây không phải ý của ma quỷ! Do đó người này trên thực tế giống như một Caipha khác. Ông ta nói tiên tri rằng nếu cha gửi người đi trước thì họ sẽ tìm thấy thuốc độc. Thật sự là thế, vì nếu tội của chúng ta lớn đến nỗi cha đã ở lại còn họ phải ra đi trước, họ sẽ tìm thấy thuốc độc đóng chai trong trái tim và miệng lưỡi của họ, như ông ta đã nói. Và không chỉtrong một ngày, nhưng nó sẽ kéo dài suốt tháng suốt năm, trước khi họ khử trừ nó!

Con rất ngạc nhiên trước lời lẽ của con người này, khi ông ta đề nghị một việc tốt lành thánh thiện và có tính thiêng liêng như thế, rồi lại muốn hành động thánh thiện này bị từ bỏ vì nỗi sợ liên quan đến thân xác! Đây không phải là thói quen của các tôi tớ Chúa. Có bao giờ họ sẵn sàng từ bỏ một hành vi thiêng liêng hay hoạt động trên nỗi sợ thiệt hại về thân xác hay trần thế, ngay cả khi chính mạng sống bị đe dọa đâu! Vì nếu làm như vậy, không ai trong họ có thể đạt tới mục tiêu. Vì sự kiên trì của lòng khát khao thánh thiện và tốt lành để làm việc tốt, là điều đáng được tuyên dương, đáng được vinh quang chứ không có gì phải bối rối cả!

Vì vậy, thưa cha khả kính, con thưa với cha rằng: con khát mong được thấy cha kiên vững trong quyết định tốt lành của cha, vì theo sau nó sẽ có cuộc hòa giải với những đứa con phản loạn của cha và cuộc canh tân Hội Thánh. Con cũng muốn thấy cha hoàn thành niềm khát mong của các tôi tớ Chúa, là nâng cao ngọn cờ Thánh giá chống lại những kẻ không tin. Sau đó, cha có thể ban phát bửu huyết của Con Chiên cho những kẻ vô đạo khốn khổ đó, vì cha là người thủ kho và giữ chìa khóa của bửu huyết.

Thưa cha khả kính, vì tình yêu Chúa Kitô chịu đóng đinh, con cầu xin cha sớm dùng thế lực của cha, vì không có sức mạnh này, điều đó không thể thực hiện. Tuy nhiên, thưa cha dịu hiền, con không khuyên cha bỏ rơi những người con hợp pháp của cha, những người được nuôi dưỡng bởi bầu sữa của Hiền thê Đức Kitô, để ủng hộ những người con hoang này vì họ chưa được hợp pháp hóa bởi bí tích Thánh tẩy. Nhưng con hy vọng rằng, vì lòng nhân từ của Thiên Chúa, nếu những người con hợp pháp của cha đi tới họ với thẩm quyền của cha, và với sức mạnh của thế lực thần thiêng của lưỡi gươm thánh thiện, cùng với sức mạnh nhân loại và nhân đức, thì những kẻ không tin này sẽ trở về với Mẹ Hội Thánh, và cha sẽ hợp pháp hóa họ. Dường như điều này sẽ làm vinh danh Thiên Chúa, lợi ích cho chính cha, vinh danh và lợi ích cho Hiền thê Chúa Kitô, hơn là theo lời khuyên ngu ngốc của “người công chính” này, kẻ cho rằng sẽ tốt hơn cho cha và các thừa tác viên khác của Hội Thánh của Chúa nếu họ sống giữa những người không tin và Saracens vô tín hơn là giữa người dân Roma và Ý! Con hài lòng bởi cơn đói đáng khen ngợi mà ông ta đã dành cho sự cứu rỗi của những kẻ không tin, nhưng con không hài lòng khi ông ta muốn đưa người cha rời khỏi những đứa con hợp pháp của mình, và người chăn cừu rời khỏi đàn cừu đang tụ tập lại.

Con nghĩrằng ông ấy muốn đối xử với cha như người mẹ đối xử với đứa trẻ khi bà muốn cai sữa cho nó: bà mẹ đặt thứ gì cay đắng lên bầu ngực mình, để đứa con có thể nếm vị đắng trước khi nếm sữa, và để nó có thể từ bỏ vị ngọt qua nỗi sợ đắng; bởi vì một đứa trẻ dễ bị ảo tưởng bởi cay đắng hơn bất cứ điều gì khác. Vì vậy, người đàn ông này muốn gợi ý cho cha sự cay đắng của thuốc độc và sự bách hại lớn, để đánh lừa sự trẻ con của tình cảm yếu đuối của cha, rằng cha có thể bỏ sữa vì nỗi sợ hãi: nhưng đó chính là sữa ân sủng, sẽ theo sau cuộc trở về đầy ngọt ngào của cha.

Vì vậy, con nài xin cha đừng nhút nhát như trẻ con nữa nhưng hãy can đảm xứng bậc nam nhi! Cha hãy mở miệng, và nuốt xuống vị đắng để đón lấy ngọt ngào. Sẽ không phù hợp với sự thánh thiện của cha khi từ bỏ sữa vì vị đắng. Con hy vọng bởi lòng tốt vô hạn và không thể đo đếm được của Thiên Chúa, rằng nếu cha chọn quyết định tốt lành đó, Chúa sẽ thể hiện sự ưu ái cho cả chúng con và cha; và rằng cha sẽ là một bậc trượng phu vững vàng và ổn định, không bị lay chuyển bởi bất kỳ cơn gió hay ảo ảnh nào của ma quỷ, hay lời khuyên của con quỷ đội lốt người, nhưng tuân theo ý muốn của Thiên Chúa và khát mong tốt lành của cha, cũng như lời khuyên của các tôi tớ của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh.

Con kết luận rằng lá thư được gửi cho cha không đến từ một tôi tớ Chúa, và nó cũng không được viết từ lâu rồi nhưng chỉmới đây thôi, và bởi tôi tớ của ma quỷ, kẻ ít kính sợ Thiên Chúa. Vì cho đến nay, con có thể tin rằng nó đến từ con người đó, con không coi ông ta là tôi tớ Chúa trừ khi con thấy vài bằng chứng khác.

Xin cha hãy tha thứ về những lời lẽ có vẻ quá đáng của con. Con khiêm tốn xin lỗi và xin cha ban phúc lành cho con. Xin cha hãy ở lại trong ân sủng thánh thiện và ngọt ngào của Chúa. Con cầu nguyện lòng tốt vô hạn của Chúa sẽ sớm ban cho con ân huệ, vì danh dự của Người, để thấy cha đặt đôi chân của cha vượt qua ngưỡng cửa trong hòa bình, nghỉ ngơi và yên tĩnh của tâm hồn cũng như thể xác. Con xin cha, người cha ngọt ngào, ban cho con được diện kiến cha trước khi con khởi hành. Thời gian thật ngắn ngủi, do đó, bất cứ nơi nào làm hài lòng cha, con ước mong rằng con có thể gặp cha sớm.

Ôi Giêsu! Giêsu dịu hiền!

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...