daminhthanhtam.com

118. Thư gửi Matteo Di Fazzio Dei Cenni, tại Siena

27.08.2024 Thư Thánh Catarina

    118. THƯ GỬI MATTEO DI FAZZIO DEI CENNI, TẠI SIENA

 

  • Mã số thư: T210/ G138
  • Người nhận: Matteo là giám đốc bệnh viện Casa della Misericordia, gần Siena Campo, cũng là một môn đệ của Catarina.
  • Thời gian: Khoảng tháng 9-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên Matteo hãy có lòng quảng đại, trắc ẩn và xót thương với mọi người.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Người anh em và người con rất thân yêu trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Mẹ là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết để khuyến khích con trong bửu huyết của Người. Mẹ ước mong thấy con chìm ngập trong dòng chảy của bửu huyết của Người. Sự tưởng nhớ về dòng máu đó truyền lại hơi ấm và ánh sáng cho những tâm hồn lạnh lẽo và tăm tối. Nó mang lại sự hào phóng và tránh xa lòng nhỏ nhen. Nó giải thoát khỏi tính kiêu ngạo và đổ đầy lòng khiêm nhường. Nó giải phóng khỏi tính độc dữ và ban cho lòng thương cảm.

Ôi Đức Ái, tình yêu vô biên! Con không ngạc nhiên rằng trong bửu huyết Ngài, con khám phá ra thế lực của lòng thương cảm, vì con thấy nó qua lòng xót thương của Chúa và không phải vì Ngài phải đổ máu và trả thù cho sự tàn ác quá đỗi mà chúng con đã gây ra cho chính mình khi vì tội lỗi chúng con đã làm cho mình đáng chết.

Vì vậy, mẹ ước mong thấy con chìm ngập trong dòng sông này để con có thể thẩm thấu lòng thương xót dịu dàng mà con phải liên lỉthi hành trong cuộc sống. Mẹ rất muốn thấy con thực thi nhân đức này cho những người nghèo của Thiên Chúa bằng của cải vật chất của con. Nhưng mẹ không chỉ hài lòng về điều đó. Không, mẹ mời gọi con, như Chúa mời gọi linh hồn mẹ, để mở rộng những khát khao yêu thương nhiệt thành của con, với đôi mắt đẫm lệ xót thương trước sự hiện diện của lòng thương xót của Chúa, đến tất cả thế giới. Và Đức Kitô dạy chúng ta cách rất hữu hiệu. Như một người say sưa tình yêu, và với niềm khát khao làm mau những gì phải làm, Người nói: “Hãy lấy thân thể của Hội Thánh, những thành viên đã chia lìa cũng như những người vẫn còn gắn bó, và với lòng thương cảm dịu dàng, hãy đặt nó lên thân thể Ta." Trên thân thể đó, mọi tội lỗi của chúng ta đều được xóa bỏ, vì Người là Đấng, trong đau đớn đã chiếm lấy thành của linh hồn chúng ta, và Chúa Cha là Đấng đã chấp nhận lễ hy sinh.

Vì vậy chúng ta hãy ăn, hãy ăn các linh hồn tại bàn ăn này, thân thể của Con Thiên Chúa, Lúc đó, khi những khát khao đầy đau đớn và sự đợi chờ đầy lắng lo phiền muộn đã qua và được thay thế bởi những khát khao đầy ngọt ngào về những gì chúng ta mong ước đã được hoàn thành, chúng ta sẽ có thể kêu lên với Chúa Cha với những lời ngọt ngào và dịu dàng của Hội Thánh: “Nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con, Ngài đã xót thương đuổi những con sói khỏi chúng con và thay thế bằng những con chiên.”

Vậy, hỡi con rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô, chúng ta hãy chỗi dậy khỏi cơn mê ngủ, để có thể chạy trốn khỏi nanh vuốt những con sói và tới nguồn phúc lạc – không phải cho riêng chúng ta nhưng chỉcho vinh danh Thiên Chúa. Đây là loại sức mạnh xót thương mà mẹ muốn chúng ta có. Và đây là lý do tại sao mẹ ước mong thấy con được chìm ngập trong bửu huyết của Con Thiên Chúa, vì chính ký ức về bửu huyết của Người nuôi dưỡng sức mạnh của lòng trắc ẩn và lòng xót thương trong linh hồn chúng ta.

Mẹ tạm ngưng nơi đây. Con hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Thiên Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...