daminhthanhtam.com

123. Thư Gửi Bà Giovanna Di Corrado Maconi, Tại Siena

01.10.2024 Thư Thánh Catarina

123. THƯ GỬI BÀ GIOVANNA DI CORRADO MACONI,

TẠI SIENA

 

  • Mã số thư: T247/ G355/ DT86
  • Người nhận: Bà Giovanna đang mong nhớ cậu con trai ưu tú là Stephano, đã rời nhà đi làm thư ký cho Catarina từ đầu năm 1376.
  • Thời gian: Khoảng 15-11-1376
  • Nội dung chính: Đây là lời nhắn gửi của Catarina cho bà Giovanni và các bậc cha mẹ: họ phải có thái độ nào khi Chúa chọn con cái họ để phục vụ chương trình của Người.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Thân gửi em và cũng là con gái yêu dấu trong Đức Giêsu Kitô,

Mẹ là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho con trong bửu huyết của Người. Mẹ ước mong nhìn thấy con được bao phủ trong áo cưới, vì mẹ nghĩ nếu không có áo cưới này, linh hồn không thể làm vui lòng Đấng Tạo Hóa, cũng không được tham dự tiệc cưới trong cuộc sống vĩnh cửu. Vì vậy, mẹ ước mong con được mặc áo đó; và để con có thể mặc cho mình tốt hơn, mẹ mong con tự mình cởi bỏ mọi tình yêu theo tính nhục cảm vị kỷ cho bản thân, cho con cái và bất kỳ thụ tạo nào xa cách Chúa.

Con không được yêu chính mình hay bất cứ thụ tạo nào xa cách Chúa; vì một người không thể phục vụ hai chủ: nếu họ phục vụ người này, họ sẽ không làm hài lòng người kia (x. Mt 6,24). Và không ai có thể phục vụ cả Chúa và trần gian, vì hai bên không có điểm nào chung (x. Rm 12,2). Trần gian tìm kiếm danh dự, địa vị, sự giàu có, con cái ở địa vị cao, có gốc gác tốt, đem đến khoái cảm và nuông chiều, tất cả bắt nguồn từ niềm kiêu hãnh đồi bại. Nhưng Thiên Chúa lại chỉ muốn điều trái ngược. Chúa muốn khó nghèo tự nguyện, một trái tim khiêm nhường, khinh chê bản thân cũng như mọi lạc thú và ơn huệ trần gian; không được tìm kiếm danh dự cá nhân, nhưng là danh dự của Thiên Chúa và ơn cứu độ của tha nhân. Người muốn chúng ta tìm cách để có thể mặc cho mình trong ngọn lửa bác ái nồng nhiệt nhất với sự trang trí của nhân đức ngọt ngào và chân thành, với lòng kiên nhẫn thực sự và thánh thiện. Vì vậy đừng trả thù người khác vì bất kỳ sai trái nào tha nhân có thể làm cho chúng ta, nhưng chịu đựng tất cả trong kiên nhẫn. Và chỉ tìm cách trả thù chính mình, vì đã phạm đến Đấng Chân Lý Nguyên Thủy dịu hiền. Và những gì chúng ta yêu, hãy yêu trong Chúa, cũng như không yêu điều gì xa cách Chúa.

Và con đã nói với mẹ: "Con nên yêu theo cách nào?" Mẹ trả lời con rằng: các đứa con của mình và mọi thứ khác nên được yêu vì tình yêu của Đấng đã tạo dựng nên chúng, chứ không phải vì tình yêu của chính mình hay của các đứa con; và rằng con không bao giờ được xúc phạm Thiên Chúa vì lợi ích của chúng hoặc bất cứ điều gì khác. Đó là, không yêu thông qua bất kỳ lợi ích nào, cũng không phải như tài sản của riêng mình, nhưng như những gì được cho con mượn: vì bất cứ thứ gì được ban cho chúng ta trong cuộc sống này đều được cho phép sử dụng, như một khoản vay mượn, và được để lại cho chúng ta bao lâu tùy lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

Do đó, con phải sử dụng tất cả mọi thứ, như một quản gia của Chúa Kitô chịu đóng đinh. Điều này thật đúng khi sử dụng vật chất tạm thời mà con có thể cho người nghèo càng nhiều càng tốt, những người được Thiên Chúa chúc phúc. Con phải dành thời gian cho các đứa con, luôn nuôi dưỡng và giáo dục chúng trong sự kính sợ Thiên Chúa, và ước mong rằng chúng thà chết hơn là phạm đến Đấng Tạo Hóa của mình.

Ôi, con hãy hy sinh bản thân và các đứa con cho Chúa! Và nếu con thấy rằng Thiên Chúa đang kêu gọi chúng, thì con đừng chống lại ý muốn ngọt ngào của Người. Đúng hơn, nếu chúng hiến dâng mình với một tay, thì con như một người mẹ tốt, sẽ dâng chúng với hai tay vì ơn cứu độ của chúng. Con đừng chọn cuộc sống của chúng hợp với bản thân con nhưng hãy hài lòng với bậc sống nào mà Chúa kêu gọi chúng.

Vì một người mẹ yêu thương con cái theo cách xấu xa của trần gian, thường nói: "Điều làm tôi hài lòng là các con tôi phục vụ Chúa; nhưng chúng có thể phục vụ Người ngoài thế gian cũng như bất cứ nơi nào khác." Nhưng điều này thường xảy ra với những bà mẹ ngu ngốc, những người muốn quẳng các con mình vào thế gian, để sau này họ chẳng được sở hữu chúng ngoài thế gian cũng như trong Chúa. Và đó chỉ là điều mà họ bị tước đoạt về thể xác cũng như tinh thần, vì sự ngu dốt và niềm kiêu hãnh như thế ngự trị trong họ đến nỗi họ muốn đặt ra luật lệ với Chúa Thánh Thần, Đấng đang kêu gọi con cái họ. Những người như vậy không yêu con cái của mình trong Thiên Chúa, nhưng với tình yêu nhục cảm vị kỷ và xa cách Chúa, vì họ yêu thân xác hơn linh hồn mình. Không bao giờ! Hỡi con yêu dấu của mẹ trong Chúa Giêsu Kitô dịu hiền thân mến, một người chỉ có thể mặc lấy Đức Kitô chịu đóng đinh khi trước tiên phải trút bỏ thứ tình yêu này.

Nhờ lòng nhân hậu của Thiên Chúa, mẹ hy vọng tất cả những điều này không áp dụng cho con, nhưng để con sẽ cho chính mình và các con mình phụng sự danh dự và vinh quang của danh Thiên Chúa, giống như một người mẹ tốt thực sự, và vì thế con sẽ được mặc áo cưới. Nhưng để con có thể mặc cho mình tốt hơn, mẹ muốn con nên nâng khao khát và trái tim của con lên trên trần gian và tất cả những việc làm của nó, cũng như con nên mở rộng tâm trí để biết tình yêu Chúa dành cho con. Bởi vì do tình yêu, Thiên Chúa đã ban cho con Ngôi Lời, Con Một duy nhất của Người; và Ngôi Con trong tình yêu cháy bỏng, đã ban cho con sự sống và đã khai mở thân xác Người để có thể tẩy sạch chúng ta bằng bửu huyết mình.

Thật ngu dốt và tồi tệ cho chúng ta khi không biết và cũng không yêu một hồng ân lớn lao như thế! Nhưng tất cả điều này là do đôi mắt chúng ta nhắm lại, vì nếu chúng đã mở ra và chăm chú vào Đức Kitô chịu đóng đinh, chúng sẽ không thờ ơ cũng như vô ơn trước sự hiện diện của ân sủng lớn lao như vậy. Vì thế, mẹ nói với con, hãy mở mắt ra và chú mục vào Con Chiên bị giết, để không bao giờ rơi vào tình trạng ngu ngốc.

Hỡi con yêu dấu, hãy đứng lên, chúng ta đừng trì hoãn nữa! Chúng ta hãy lấy lại thời gian đã mất, với tình yêu đích thực và hoàn hảo; để mặc cho chính mình trong cuộc sống này với áo cưới mà mẹ đã nói. Chúng ta có thể vui mừng và hân hoan tại tiệc cưới trong cuộc sống vĩnh cửu - con cùng với chồng và các con của mình. Hãy an ủi mình một cách ngọt ngào và kiên nhẫn, cũng đừng bối rối vì mẹ đã giữ Stefano, con của con, bên mẹ khá lâu: vì mẹ đã chăm sóc con của con rất tốt, với tình yêu thương và sự dịu dàng, mẹ đã trở nên hiệp nhất với Stefano, vì vậy mẹ đã đối xử với mọi thứ của con như chúng là của riêng mẹ vậy. Mẹ muốn làm bất cứ điều gì mẹ có thể làm cho Stefano và cho con, ngay cả dù mẹ có phải chết. Con là người đã sinh ra Stefano một lần, và mẹ muốn sinh ra Stefano, con và tất cả gia đình con, trong nước mắt và mồ hôi, bằng những lời cầu nguyện liên lỉ và khao khát cho ơn cứu độ của chúng con.

Mẹ không nói về vấn đề này nữa đâu. Mẹ gửi lời khen ngợi tới Currado, và chúc lành cho tất cả gia đình, đặc biệt là cây non bé nhỏ của mẹ, vừa được trồng lại trong vườn của Hội Thánh. Mẹ mong nó đem lại lời khen ngợi cho con, và con hãy nuôi dưỡng nó cho mẹ một cách đạo đức, để nó có thể tỏa hương thơm giữa những bông hoa khác.

Xin Thiên Chúa đổ đầy tâm hồn con với ân sủng ngọt ngào nhất của Người. Con hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu!

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...