daminhthanhtam.com

117. Thư gửi Đức Thánh Cha Gregorio XI, tại Avignon

20.08.2024 Thư Thánh Catarina

117. THƯ GỬI ĐỨC THÁNH CHA GREGORIO XI, TẠI AVIGNON

 

  • Mã số thư: T238/ G9/ DT8O
  • Thời gian: Đầu tháng 9-1376.
  • Nội dung chính: Catarina báo cho Đức Thánh cha biết: Quận công Anjou sẽ là người dẫn đường cho Đức Thánh cha.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Cha rất thánh thiện trong Đức Kitô, Đấng Cứu Độ nhân từ,

Con là Catarina, con gái bất xứng của cha, gửi lời kính thăm cha trong bửu huyết của Người. Con ước mong thấy thánh ý‎ Chúa và khát khao của cha được hoàn thành, và ngọn cờ thánh giá được nâng cao. Dường như đây là ý muốn dịu dàng của Chúa mà cha nâng cao dấu hiệu này, và con biết, thưa cha rất thân mến, rằng đây là khát khao to lớn của cha. Vì Chúa muốn điều đó và vì cha có ý tốt để thực hiện nó, nên con nài xin cha và con đang thưa với cha, vì tình yêu đối với Đức Kitô chịu đóng đinh, xin cha đừng để chúng con thất vọng. Không, nếu Đức Giêsu dịu hiền tốt lành đang gửi cho cha cách thức và phương tiện để thiết lập công việc thánh thiện đó trong xúc tiến, xin cha hãy thực hiện nó. Nếu cha thực hiện, Chúa sẽ ưu ái hiền thê của Người, và như vậy cha sẽ đi từ chiến tranh tới hòa bình với sự trợ giúp thần linh của Người.

Con biết cha đã nói khi con thưa chuyện với cha, rằng cha muốn có một hoàng tử sẽ là người dẫn đường tốt, và cha không biết điều đó có thể thực hiện được không. Thưa cha, con đã có người dẫn đường cho cha. Quận công Anjou đã sẵn sàng, vì tình yêu với Đức Kitô và lòng kính trọng thánh giá, đã lãnh nhận công việc này với khát khao thánh thiện và dễ thương. Với tình yêu cho cuộc thánh chiến, điều này xem ra nhẹ nhàng đối với quận công. Và nó sẽ là điều vui thích đối với quận công nếu cha vui lòng đánh giá cao việc này. Than ôi! Lạy Chúa Tình yêu, xin Ngài đừng chờ đợi nữa để thực hiện khát khao thánh thiện và ước muốn dịu dàng của Ngài!  Xin Chúa cho cha hiểu, xin cho cha biết cách để nắm giữ kho tàng và hồng ân Đức Kitô đang đặt trước mặt cha, bây giờ trong khi cha còn thời gian!

Dường như Đấng Nhân Hậu đang yêu cầu cha ba điều. Về điều thứ nhất, con đã tạ ơn Chúa vì Người đã ban sức mạnh và làm cha an tâm, khiến cha kiên vững khi đối diện với sự chống đối của những người muốn ngăn cản cha đừng đi để chiếm lại vị trí hợp pháp của cha. Con rất vui mừng hạnh phúc về sự kiên trì của cha cho tới bây giờ để thực hiện ý Chúa và khát khao của riêng cha.

Bây giờ con xin cha ý thức về việc hoàn thành hai yêu cầu khác của Chúa. Khi con cầu nguyện Đấng Cứu Độ cho cha như cha đã xin, và Người nói con phải thưa với cha rằng cha phải đi, con đã xin lỗi, vì con thấy mình bất xứng để làm người thông tin một điều lớn lao như vậy. Con nói: “Lạy Chúa, con nài xin Ngài, nếu đúng là ý Ngài muốn cho Đức Thánh cha đi, xin Ngài đốt cháy khát khao của Đức Thánh cha và làm nó ngày càng mạnh hơn.” Và Đấng Cứu Độ của chúng ta trong lòng nhân hậu của Người, đã nói: “Con hãy khẳng định với Đức Thánh cha rằng: Ta cho ngài một dấu hiệu chắc chắn rằng Ta muốn ngài đi. Hãy nói với ngài rằng ngài càng gặp chống đối hay những người nói ngài đừng đi, thì ngài càng cảm thấy sự can đảm lớn lên bên trong ngài đến nỗi không ai có thể lấy đi, dù điều này trái ngược với khuynh hướng tự nhiên của ngài. Và bây giờ Ta nói với con rằng: Ta muốn ngài nâng cao thánh giá chống lại những kẻ không tin. Và Ta cũng muốn ngài nâng cao thánh giá chống lại những kẻ dưới quyền ngài, những kẻ ăn cỏ và được nuôi dưỡng trong vườn Hội Thánh, những thừa tác viên của bửu huyết Ta. Ta muốn ngài nâng cao thánh giá chống lại những người này bằng cách tố cáo những nết xấu và tội lỗi của họ. Một khi nết xấu bị nhổ rễ, nhân đức được trồng bằng cách đặt thánh giá vào tay các mục tử và các quản trị viên tốt lành của Hội Thánh. Và thực ra, nếu không có bất cứ điều gì như vậy, Chúa muốn ngài thấy rằng những người đã được chọn đều là những người tốt lành và nhân đức, những người không sợ cái chết thể lý. Thiên Chúa không muốn ngài chú ý vào địa vị trần gian hoặc sự cao cả hay uy tín của họ (vì Đức Kitô không có gì chung với những điều này). Ngài hãy chỉ quan tâm đến sự giàu có và lớn lao của nhân đức của họ. Bằng cách này sự thiện, nhờ thế lực của thập giá, sẽ tố cáo các nết xấu của những kẻ độc dữ.”

Thưa cha rất thánh thiện, con nài xin cha, vì tình yêu với Con Chiên đã bị giết, bị thiêu hủy, bị bỏ rơi trên thập giá: như vị đại diện của Người, xin cha hãy hoàn thành ý muốn thánh thiện này của Người bằng cách làm những gì cha có thể. Lúc đó, cha sẽ được miễn tội trước mặt Người, và lương tâm của cha sẽ trong sáng. Nhưng nếu cha không làm những gì cha có thể, Chúa sẽ thực sự khiển trách cha. Con tin với lòng nhân hậu của Chúa và sự thánh thiện của cha rằng cha sẽ làm điều đó. Cũng như cha đã làm điều thứ nhất bằng cách đặt bánh xe chuyển động vào cuộc ra đi của cha, bây giờ cũng vậy, cha sẽ thấy hai điều khác -  đó là cuộc thánh chiến, và việc tố cáo các tội lỗi đã xúc phạm trong nhiệm thể Hội Thánh.

Đó là những gì con muốn thưa với cha. Xin cha tha thứ sự giả định của con. Con biết quận công Anjou sẽ đến với nhiệt tình để bàn luận cùng cha về cuộc thánh chiến, như con đã thưa với cha. Vì tình yêu đối với Chúa, cha hãy làm cho nó xứng đáng với thời gian của Người và thực hiện ước muốn ngọt ngào của Người. Con khiêm tốn xin cha ban phép lành.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...