daminhthanhtam.com

Ý nghĩa cho ngày mai

04.04.2024 Văn

Một ngày thức dậy với một tinh thần và thể xác khỏe mạnh, con người ngắm nhìn thế giới với lời tạ ơn Chúa và trân quý thời khắc sống.

Bước vào một ngày sống là một chuỗi hồng ân Chúa ban tặng. Cuộc sống hạnh phúc và bình lặng bởi cuộc sống êm đềm của một môi trường thánh thiện ấp ủ mỗi người trong những niềm vui.

Mỗi ngày thế giới đều có những biến chuyển thay đổi khác nhau. Cuộc sống có hạnh phúc, nhưng cũng có đau khổ, đặc biệt trong thời gian gần đây khi nạn dịch đang trở nên mỗi ngày một lan rộng.

Sự thay đổi của xã hội bởi dịch bệnh khiến con người có những nỗi lo đang chi phối cuộc sống của con người, con người đang bị đe dọa mạng sống bởi bệnh tật. Là ai đi nữa, khi đối diện với cái chết, họ đều sợ hãi và trốn tránh. Đặc biêt, trong lúc sợ hãi và khi tính mạng đang bị đe dọa thì sự phản ứng của con người trước những nguy hiểm là tự vệ. Và sự tự vệ này nhiều khi còn gây tổn hại đến người khác.

Cơn dịch bệnh làm cho mọi người sống trong sợ hãi, lo âu. Con người cảm thấy bất lực trước những điều đang xảy ra. Nhiều người có xu hướng thu mình và xa lánh người khác vì sợ liên lụy cho bản thân mình. Sự gần gũi trong giao tiếp không còn thân thiện vì những rào cản của dịch bệnh.

Trước những dấu chỉ của thời đại, liệu con người có thể đọc ra được Thánh ý Chúa, Chúa muốn nói gì qua những biến cố đang xảy ra?

Một thế giới với những con người đang trong tâm thức tự bảo vệ mình và sợ liên lụy. Dù rằng, con người đang được sống trong thế giới với nhiều điều được ban tặng, được làm chủ và được quyền tự quyết với những tài nguyên đang có, Nhưng liệu con người có thể điều khiển mọi thứ theo như ý mình? Một câu trả lời được đưa ra có thể là: Không bao giờ, dù con người có giỏi đến đâu, có sáng tạo ra những công nghệ gì, khoa học có tiến bộ đến mức nào...Cho dù con người có thể tạo ra những tên lửa xuyên không trung hay những tàu ngầm xuyên đại dương và nhiều điều cao siêu khác nữa, thì con người vẫn phải chấp nhận sự thật, đó là sự bất lực với những điều đang xảy ra trong thế giới này, con người không thể nắm quyền kiểm soát sự vận hành của thế giới theo cách mình muốn. Ngay chính bản thân của mình, con người cũng không kiểm soát được hậu quả của việc mình gây ra thì sao có thể giải quyết được hậu quả. Dựa theo nguyên lý “nhân quả” lập luận rằng: mọi hậu quả đều có nguyên nhân. Hậu quả này không là nguyên nhân này sẽ là nguyên nhân khác, vì tất cả mọi việc đều có nguyên nhân của nó. Vậy nhìn lại thực tế của thế giới, hậu quả của dịch bệnh corona đang diễn ra trên trái đất này là do đâu? Nguyên nhân là gì? Và con người đang bất lực trước hậu quả do nó gây ra chăng?

Sự chết chóc lan tràn, con người không kiểm soát được sự lây lan, những sinh hoạt tôn giáo và xã hội bị ảnh hưởng. Khi nhìn vào những gì đang xảy ra trên thế giới, với con mắt xác phàm và suy nghĩ tự nhiên, có lẽ ai cũng trong tâm thức lo lắng, có những lo toan riêng cho bản thân và gia đình mình.

Người Kitô hữu được mời gọi cầu nguyện cho đại dịch Corona. Đặc biệt, trong tâm tình mùa chay, người Kitô hữu được mời gọi sống tâm tình bác ái và liên đới với nhau cách cụ thể hơn. Dẫu biết rằng, con người đang cố gắng để chống lại dịch bệnh đang lan tràn, nhưng ơn Chúa mới có thể tiêu diệt được tất cả, một phần nhờ vào lời nguyện xin cậy nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa.

Nếu khi xưa, Abraham đã nài xin Chúa tha thứ cho thành Xơ-đôm khỏi bị phá hủy với những ‘lần trả giá” về số lượng người lành có trong thành., từ nhiều xuống chỉ còn ít, mà Thiên Chúa vẫn thương tha. Vì thế, chúng ta vẫn không mất niềm hy vọng. Bởi chúng ta biết rằng, thế gian này vẫn còn biết bao người tốt lành thánh thiện. Chúng ta có niềm hy vọng vào lòng thương xót của Chúa dành cho những tâm hồn biết phó thác.

Thế giới ngày nay cũng chìm ngập trong nhiều vấn nạn của thời đại con người. Trong khi cuộc sống phát triển, khoa học tiến bộ, con người có cuộc sống tốt hơn ...nhưng tình người thì thiếu, nhiều người cảm thấy sống đạo là không cần thiết và không muốn mất giờ cho những giờ Cầu nguyện, Thánh lễ, những giờ Phụng vụ Thánh. Vì tiền con người có thể làm hại lẫn nhau, khủng bố xảy ra khắp nơi. Bản tính hiền lành, lương thiện nơi con người không trỗi dậy được vì cuộc sống không có chỗ cho nó. Trong gia đình, có nhiều người con sống bất hiếu, cha mẹ bỏ bê con cái, anh em trong gia đình không yêu thương nhau ...Thế giới luôn đối diện với những tệ nạn do con người gây ra. Ngay cả trong lĩnh vực y tế và giáo dục, được xem là hai lĩnh vực cao quý và đáng được tôn trọng nhưng cũng bị sự dữ len lõi vào. Ở thời đại nào thì cũng có những tâm hồn thánh thiện tốt lành. Và Chúa không bỏ rơi hay để cho những người Chúa yêu phải diệt vọng, nên cuộc sống sẽ tươi đẹp với những điều Chúa ban tặng. Vì chúng ta sẽ thấy rằng trong những điều khó khan thì vẫn có sự quan phòng của Chúa và chúng ta cần tìm đến Chúa để được bình an. Chính Chúa là niềm hy vọng cho ta.

Nhìn lại những thời kỳ trước, xã hội có những chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực. Trước những tình hình của xã hội và đời sống con người, Giáo hội có những vị Thánh sống chứng tá, các vị ẩn tu đã sống gương mẫu về đời sống Cầu nguyện, nêu gương sáng cho nhiều thế hệ. Trước lối sống lệch lạc vì những giáo thuyết sai lầm đã có Thánh Đaminh và dòng giảng thuyết để trợ giúp con người thời đó trở về chính đạo. Vào thời kì xã hội có những con người đói khổ bệnh tật thì một Têrêsa Calcutta và dòng các chị em nữ tu Bác Ái có mặt để trợ giúp những người cùng cực trong xã hội. Các vị Thánh với đời sống thánh thiện, kết hợp mật thiết với Chúa để xin ơn sủng cho thế giới. Họ đã nêu sương sáng về sự hy sinh cho tha nhân và nhờ đời sống của họ mà ân sủng Chúa ban cho nhiều người. Vậy, thế giới ngày nay luôn cần biết bao những lời cầu nguyện của các Kitô hữu, đặc biệt là những người sống trong bậc thánh hiến, những người được xem là sự thánh thiện của Giáo hội. Chính đời sống thiêng liêng của đời sống thánh hiến là lời cầu xin ơn Chúa cho thế giới vượt qua những điều xấu đang xảy ra.

Ngày hôm này con người mở mắt ra là thấy những điều khó khăn, nhưng ngày mai sẽ đến và điều bất ngờ sẽ xuất hiên với ai luôn đặt niềm tin vào Chúa. Nhìn những biến cố đang xảy ra trong thế giới này với tinh thần lạc quan và phó thác vào ân sủng Chúa. Mỗi ngày sống là một ân huệ Chúa ban. Vậy hãy biết tận dụng những thời khắc Chúa ban tặng để tạ ơn Chúa, ngợi khen Chúa, cầu nguyện cho thế giới, xây dựng đời sống thánh thiện và trở nên muối men cho đời.

 

Nt. Matta Nguyễn Thu, OP

 

 

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...