daminhthanhtam.com

Gia nghiệp đời con

13.09.2024 Văn

GIA NGHIỆP ĐỜI CON

 

Ơn gọi thánh hiến là một hành trình. Một hành trình không bao giờ đơn độc khi con người cảm nghiệm và nhận ra được sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, là phần phúc và gia nghiệp đời người tu sĩ.

Đời hạnh phú an bình trong tay Chúa

Gia nghiệp Ngài con mãi mãi ẩn nương

Nhờ ánh sáng Chúa dẫn lối soi đường

Vâng Thiên ý tín thành con tiến bước.

Chúa là Gia nghiệp đời con” là ước mơ ban đầu trong sự chọn lựa của con, khởi đi từ lời mời gọi “Hãy đến mà xem” (Ga 1,39). Con đã được đến trong Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm vào thời điểm mà có nhiều bạn trẻ cùng đến quy tụ, mỗi người mang tâm thức khác nhau, cùng ngỡ ngàng trong bầu khí thánh thiêng của tu viện, cùng có những ước mơ đơn sơ là trở thành một nữ tu dâng mình cho Chúa trong Hội Dòng, dấn thân phục vụ Chúa vì phần rỗi các linh hồn.

Chúa là gia nghiệp đời con” là lời nhắc nhủ con mỗi ngày và cố gắng hoàn thiện như Chatrên trời là Đấng hoàn thiện (x. Mt 5,48). Bởi lẽ càng sống đời tu, con càng thấy mình yếu đuối, bất toàn và tội lỗi. Chỉ khi con biết sống trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa, con mới có đủ can đảm để đối diện với chính mình và kiên trì trước những khó khăn trong việc sửa đồi bản thân con.

Chúa là gia nghiệp đời con” là lời nhắc nhở con “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,10). Trong tình thương Thầy, con đươc đi sâu vào huyền nhiệm tình yêu, qua ba lời khuyên phúc âm, khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục, để con có thể theo sát Đức Kitô, mạnh dạn xác tín Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr5,14). Để từ đó, như lời Thánh Phaolô khuyên nhủ “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô (Cl 2,7).

Chúa là gia nghiệp đời con” là một cảm nghiệm “Đức Kitô Hằng sống” như trong phần dẫn nhập Tông huấn Christus Vivit của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

“Người ở trong các con, Người ở với các con và Người không bao giờ bỏ các con. Dù các con đi lạc xa đến đâu, Người là Đấng Phục Sinh vẫn luôn ở đó. Người kêu gọi các con, Người chờ mong các con trở về với Ngài và bắt đầu lại mọi sự. Khi các con cảm thấy mình đang già đi vì ưu phiền, vì phẫn uất hay sợ hãi, vì nghi ngờ hay thất bại, Người sẽ vẫn luôn ở đó để phục hồi nghị lực và hy vọng của các con”.

Trên hành trình “Emmau cuộc đời”, có đó hay không sự cảm nhận lạc lõng, chơi vơi, ... giữa dòng đời, giữa cộng đoàn, hay nhận ra sự bất lực trước những giới hạn bản thân, thậm chí dường như vắng bóng Chúa trong đời mình, trong môi trường mà Chúa đặt con vào, trong những lúc con hoang mang trước những quyết định mà dường như phía trước không có chút tia sáng? Những lúc ấy, con tự hỏi: Chúa ơi! Chúa đang ở đâu? Tại sao con lại hiện diện nơi này? Và rồi trong thinh lặng, con nhận ra Chúa vẫn ở trong con, ở với con và không bao giờ bỏ con. “Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức loài người” (Cr 10,13). Đức Kitô, Ngài vẫn luôn song hành trong mọi biến cố cuộc đời con, chỉ cần con để mình sống dưới sự hiện diện của Chúa.

Chúa là gia nghiệp đời con” chính là phần thưởng mà con mong chờ trong cuộc sống mai hậu. Vì thế ngay đời này, Chúa mời gọi con tích góp những hoa thiêng nhân đức, dâng lên Chúa những đau khổ, hy sinh hầu sinh ích cho các linh hồn. Và con luôn tâm niệm “Thánh ý Ngài là gia nghiệp con mãi mãi vì đó là hoan lạc của lòng con” (Tv119, 111) .

 

Nt. Maria Huỳnh Thị Kiều Linh, OP

(Trích NS. Catarina 47)

 

 

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...