daminhthanhtam.com

111. Thư gửi Giovanna Di Corrado Aconi, tại Siena

08.07.2024 Thư Thánh Catarina

111. THƯ GỬI GIOVANNA DI CORRADO ACONI, TẠI SIENA

 

· Mã số thư: T241/ G354/ DT73

· Người nhận: Bà Giovanna đang thương nhớ con là Stefano vì anh đã đi theo đoàn của Catarina một thời gian dài.

· Thời gian: Tháng 7 hay tháng 8-1376.

· Nội dung chính: Catarina khuyên bà sống trong căn phòng tự biết mình để có tình yêu hoàn hảo với Đức Kitô, chứ không phải thứ tình yêu quá cảm tính đối với những người thân của mình.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Mẹ rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền,

Con là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho mẹ trong bửu huyết của Người. Con ước mong thấy mẹ làm nhà trong căn phòng tự biết mình, để mẹ có thể đạt tới tình yêu hoàn hảo, vì con biết rằng chúng ta không thể hài lòng Đấng Cứu Độ trừ khi chúng ta yêu mến Người, vì Người là tình yêu và không muốn gì ngoài tình yêu. Tại sao? Vì chúng ta thấy sự hư không của mình, và chính sự hiện hữu của chúng ta là do ân sủng chứ không phải chúng ta có quyền trên nó, và mọi ân sủng ngoài sự hiện hữu nữa – tất cả được ban cho chúng ta với tình yêu vô biên. Do đó, chúng ta khám phá ra lòng nhân hậu dạt dào của Thiên Chúa đã tuôn đổ trên chúng ta mà không lời nào có thể diễn tả hết được. Và một khi chúng ta thấy mình được Thiên Chúa thương như thế, chúng ta không thể không mến yêu Người. Và bên trong chúng ta, chúng ta yêu mến Thiên Chúa và tính hợp lý của mình, và ghét nhục dục là thứ có thể đem lại những thú vui vô trật tự trong thế gian.

Một số người thích của cải và địa vị, hay thích làm hài lòng các thụ tạo hơn là Đấng Tạo Hóa. Những người này xây nền tảng của họ trên vẻ ngoài trần gian, lạc thú và hưởng thụ. Rồi có những người yêu con cái, vợ chồng, cha mẹ quá đáng, với một tình yêu quá cảm tính. Một tình yêu như vậy ở giữa linh hồn họ và Thiên Chúa khiến họ không nhận thức được rõ ràng sự thật của tình yêu chân thực từ trời. Đây là lý do tại sao Chân Lý Nguyên thủy đã nói: “Ai không lìa bỏ cha mẹ, anh chị em và chính bản thân mình thì không xứng đáng với Ta” (Lc 14, 26).  Các tôi tớ chân thực của Thiên Chúa đã luôn luôn ý thức về điều này, và nhanh chóng trút bỏ khỏi trái tim, linh hồn và tình yêu của họ, thế gian với những lạc thú và phô trương, cũng như không yêu bất cứ ai xa rời Thiên Chúa. Không phải họ không yêu người khác, nhưng họ yêu tha nhân chỉvì Chúa, như các thụ tạo được Đấng Tạo Hóa yêu vô bờ bến. Nhưng cũng như họ ghét trong họ đam mê nhục dục chống lại Thiên Chúa, họ cũng ghét điều này trong tha nhân, vì họ thấy nó xúc phạm đến Đấng Thiện Hảo tối cao.

Thưa mẹ rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền, sau đây là những gì con muốn mẹ làm. Con muốn mẹ yêu lòng nhân hậu của Thiên Chúa ở trong mẹ, và đức ái vô biên của Người, mà mẹ sẽ tìm thấy trong căn phòng của sự biết mình. Trong căn phòng này, mẹ sẽ tìm thấy Thiên Chúa. Vì như Thiên Chúa nắm giữ trong Người tất cả những gì chia sẻ trong hiện hữu, mẹ cũng sẽ tìm thấy trong mình ký ức, thứ lưu giữ và rất thích hợp để nắm giữ kho tàng phúc lành của Chúa. Cũng tại đó, mẹ sẽ tìm thấy sự hiểu biết, nó làm cho chúng ta chia sẻ sự khôn ngoan của Con Thiên Chúa bởi sự hiểu và biết ý Chúa, đó là Người không muốn gì khác hơn là chúng ta nên thánh. Khi chúng ta thấy điều này, linh hồn chúng ta không thể buồn sầu hay giao động, cho dù bất cứ điều gì xảy ra, vì chúng ta biết rằng mọi sự đều xảy ra do sự quan phòng của Thiên Chúa và tình yêu vĩ đại của Người.

Con muốn và nài xin mẹ vì tình yêu đối với Con Chiên bị giết vì chúng ta, mẹ hãy dùng kiến thức này để xoa dịu nỗi buồn và đau lòng mà mẹ cảm thấy vì sự ra đi của Stefano con mẹ. Xin mẹ hãy vui sướng! Hãy vui sướng lên! Vì điều này chắc chắn sẽ làm cho linh hồn Stefano và linh hồn mẹ nữa, đều lớn lên trong ân sủng. Và nhờ ân sủng của Thiên Chúa, mẹ sẽ sớm thấy con Stefano của mẹ.

Con trở lại với việc biết mình: Con nói với mẹ, mẹ cũng sẽ tìm thấy ở đó lòng thương xót dịu hiền của Chúa Thánh Thần, dung mạo của Chúa không gì khác hơn là trao ban tình yêu. Bất cứ điều gì Chúa Thánh Thần đã làm đều vì tình yêu. Và sự xúc động vì tình yêu này, mẹ sẽ tìm thấy trong linh hồn mẹ, vì ý chí của chúng ta không có gì khác hơn là tình yêu, và mỗi tình cảm và xúc động đều do bởi tình yêu. Nó yêu hay ghét bất cứ điều gì con mắt trí hiểu đã nhìn và hiểu. Do đó, thưa mẹ rất thân mến, chân thực biết bao việc bên trong căn phòng của linh hồn, mẹ sẽ tìm thấy Thiên Chúa trọn vẹn. Và Người ban sự ngọt ngào, bổ sức và an ủi đến nỗi cho dù những gì có thể xảy ra, chúng ta cũng không bị chao đảo, vì chúng ta đã được làm cho lớn mạnh đủ để nắm giứ ý muốn của Thiên Chúa. Bằng cách nào? Bằng  cách khử trừ mọi tình yêu vị kỷ, bỏ đi mọi thứ không phải ý Chúa.

Rồi ngay lúc đó, linh hồn chúng ta được biến đổi thành một khu vườn đầy hoa thơm ngát của khát khao thánh thiện. Và trong giữa vườn trồng cây thánh giá, nơi an nghỉ của Con Chiên vô tỳ tích. Người tắm và tưới khu vườn vinh quang, tưới bằng bửu huyết Người: và chính Người đem lại những trái chín của các nhân đức vững chắc và chân thực. Nếu mẹ muốn kiên nhẫn, Người là nền tảng của sự hiền lành, vì không ai nghe thấy Con Chiên phàn nàn. Người là nền tảng của đức khiêm nhường thẳm sâu, vì Thiên Chúa cúi xuống bản tính nhân loại, và Ngôi Lời cúi xuống cái chết ô nhục thập giá. Nếu mẹ muốn đức ái, Người là đức ái đó – và hơn nữa, vì chính sức mạnh của tình yêu và đức ái đã giữ Người chịu đóng đinh chặt vào thập giá. Thập giá và đinh sắt không bao giờ có thể giữ Thiên-Chúa-Làm-Người, nếu không có sức mạnh của đức ái đã giữ chặt Người.

Con không ngạc nhiên rằng những người tự biến mình thành khu vườn qua sự biết mình thì rất mạnh mẽ trước mặt trần gian, vì họ đã được biến đổi và nên một với sức mạnh tối cao. Họ bắt đầu thực sự nếm trước cuộc sống vĩnh cửu ngay tại đời này. Họ kiểm soát thế giới bằng cách làm sáng tỏ nó. Ma quỷ sợ tới gần một linh hồn đang cháy lửa đức ái thần linh. Vì vậy, thưa mẹ rất thân mến, xin hãy đứng lên! Con không muốn mẹ ngủ trong sự thiếu trách nhiệm và tình yêu cảm tính nữa. Không, với một tình yêu cháy bỏng bao la, mẹ hãy đứng dậy và tắm trong bửu huyết Đức Kitô, hãy ẩn náu trong các thương tích của Đức Kitô chịu đóng đinh.

Con xin tạm ngưng nơi đây. Con chắc chắn rằng nếu mẹ sống trong căn phòng con đã nói, mẹ sẽ khám phá ra không gì khác hơn là Đức Kitô chịu đóng đinh. Xin mẹ bảo Corrado hãy làm tương tự như vậy. Xin mẹ hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...