daminhthanhtam.com

109. Thư gửi Sano Di Maco Di Mazzacorno, tại Siena

24.06.2024 Thư Thánh Catarina

109. THƯ GỬI SANO DI MACO DI    MAZZACORNO, TẠI SIENA

 

  • Mã số thư: T232/ G244/ DT75
  • Người nhận: Đây là lá thư thứ bốn Catarina gửi cho người thợ làm len này.
  • Thời gian: 13-7-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyến khích Sano xây ngôi nhà thiêng liêng trên đá tảng vững chắc là Đức Giêsu Kitô.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Người anh em và người con rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền,

Mẹ là Catarina, tôi tớ và nô lệ của Đức Giêsu Kitô, viết để khuyến khích con trong bửu huyết của Người. Mẹ ước mong thấy con được xây trên nền tảng chân thực là Đức Kitô chịu đóng đinh và được nên một với Người. Người là tảng đá sống động, và mọi tòa nhà đặt nền trên Người luôn được vững chắc và an toàn. Không có Người thì không có gì vững chắc. Đây là điều Thánh Phaolô đã nói: “Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô” (1 Cr 3, 11).  Và quả thật, điều đó là chân lý đối với mẹ.

Vì nếu chúng ta được thực sự xây trên Đức Kitô, thì không có luồng gió kiêu ngạo hay vinh quang trần thế nào có thể thổi bay chúng ta, vì nền móng của chúng ta là đức khiêm nhường sâu thẳm, nó thấy Chúa đã cúi xuống bản tính nhân loại để cứu chúng ta. Cũng vậy, cho dù lũ lụt của tính tham lam và thú vui nhục dục, cũng không thể xô ngã chúng ta nếu chúng ta được kiên vững trên tảng đá không bao giờ bị yếu mềm bởi những lạc thú và tiện nghi thân xác, và được cực kỳ vững chắc trong đớn đau và thống khổ. Nếu chúng ta yêu mến Người, chúng ta khó lòng muốn điều gì khác hơn là liên lỉ chịu nhục nhã và khinh dể, đói và khát, lạnh và nóng, bất công và vu khống với Người, và thậm chí vui sướng thí mạng sống mình vì tình yêu với Người. Tại thời điểm đó, chúng ta thực sự vui mừng khi thấy mình xứng đáng để chịu đựng sự dày vò, chế nhạo và sỉnhục từ trần gian vì tình yêu với Đức Giêsu dịu hiền tốt lành. Linh hồn chúng ta lớn lên trong đau khổ. Vì vậy chúng ta đọc trong sách Công vụ Tông đồ rằng các ngài sung sướng khi được chịu khinh dể vì danh Đức Giêsu (x. Cv 5,41).

Chính trong cách thức này mà linh hồn mẹ ước mong thấy chúng ta được xây trên Đức Kitô chịu đóng đinh, để không dòng nước thử thách hay cuồng phong của cám dỗ, thậm chí ma quỷ với mưu chước của nó, hay thế gian với những quyến rũ hoặc xác thịt với những ô nhơ, có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô và của tha nhân (x. Rm 8,35-39).  Và con đừng để mình bị ảnh hưởng bởi những lời nói của ma quỷ qua người khác để khuấy động tinh thần của những con trai con gái của mẹ trong Đức Giêsu Kitô. Đây là nghệ thuật cũ rích của nó khi biến miệng lưỡi của những kẻ xấu thành khí cụ của hắn. Và đôi khi, được phép của Chúa, hắn biến miệng lưỡi của các tôi tớ Chúa thành khí cụ của hắn để khuấy động các tôi tớ khác của Chúa.

Nhờ ân sủng của Đấng Cứu Độ dịu hiền của chúng ta, chúng tôi đã tới Avignon hai mươi sáu ngày trước. Mẹ đã thưa chuyện với Đức Thánh cha và mấy vị hồng y cũng như nhà cầm quyền dân sự. Và ân sủng của Đấng Cứu Độ chúng ta đã hoạt động tích cực cho mục đích chúng tôi tới đây. Tất cả các con hãy cầu nguyện cùng Chúa cho Đức Thánh cha và cho hòa bình. Hãy hạnh phúc, hãy vui mừng trong Đức Giêsu Kitô. Hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu!

Chúng tôi đã tới Avignon vào ngày 18 tháng 6 năm 1376. 

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...