daminhthanhtam.com

98. Thư gửi Cha Niccolo Monteoliveto

09.04.2024 Thư Thánh Catarina

98. THƯ GỬI CHA NICCOLÒ MONTEOLIVETO

 

  • Mã số thư: T172/ G80
  • Người nhận: Cha Niccolò thuộc Dòng Anh Em Monteoliveto, đang ở đan viện tại Florence.
  • Thời gian: Gần thứ bảy Tuần Thánh (12-4) năm 1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyến khích cha sống thánh thiện trong tình yêu bừng cháy đối với Thiên Chúa và tránh tất cả những sự thờ ơ, lãnh đạm.

 

Nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Cha rất đáng kính mến trong Đức Giêsu Kitô.

Con là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho cha trong bửu huyết của Người. Con ước mong thấy chúng ta, với tất cả trái tim, tình cảm và khát khao, được nâng lên tới Đức Kitô Giêsu kính mến. Là Đấng đứng đầu đạo binh, Người đã đưa mọi người ra khỏi ngục tổ tông. Họ đã phải chờ đợi rất lâu trong bóng tối để được cứu độ. Chúng ta hãy nâng lòng mình lên tới Chúa; hãy chiêm ngắm tình yêu trọn vẹn và nồng nàn mà Chúa đã bày tỏ trong mọi cách cư xử của Người đối với nhân loại.

Sau đó, chúng ta hãy xem xét ước muốn ngọt ngào mà tổ tiên đáng kính của chúng ta, đơn giản chỉ là chờ đợi sự xuất hiện của Con Thiên Chúa. Và hãy để cho sự thiếu chú ý, lạnh lùng và thờ ơ của chúng ta bị xáo trộn và xóa mờ trong mình - vì chúng ta đã trải nghiệm, nhìn thấy và cảm nhận được ngọn lửa của đức ái thần linh! Ôi thật là một điều đáng kinh ngạc! Chúng bùng cháy ngay trong từng suy nghĩ, và chúng ta thấy Thiên Chúa đã tháp nhập vào xác thịt chúng ta để nên một với chúng ta, trong khi chúng ta thì lại không phản ứng gì cả! "

Ôi, thật là một sự tháp nhập đích thực và ngọt ngào! Nhân loại thì khô cằn không có khả năng nối kết với nguồn nước ân sủng, và Thiên Chúa đã làm cho chúng ta trở nên phong nhiêu (x. Lcn 17).  Chúng ta chỉ có thể dang rộng đôi cánh của ước muốn thánh thiện và gắn mình vào cây thập giá, nơi chúng ta sẽ tìm thấy dấu ấn thánh thiện và ngọt ngào của Ngôi Lời Nhập Thể, Con Thiên Chúa.  Ở đó, chúng ta sẽ tìm thấy những hoa trái của nhân đức chín mùi trên thân thể của Chiên Con bị giết và bị thiêu hủy vì chúng ta. Vì vậy, hãy để trái tim và ước muốn của chúng ta trỗi dậy, và với sự nhiệt tâm đích thực và hoàn hảo, chúng ta hãy đón nhận những hoa trái đáng yêu này. Hãy để cho sự vô tâm của chúng ta bị giày vò, bởi vì chúng ta không chờ đợi với mong muốn giống như tổ tiên xa xưa của chúng ta.

Những hoa trái ngọt ngào mà chúng ta sẽ hái được là gì? Đó là chúng ta có nhu cầu thực sự về kết quả của đức kiên nhẫn chân thật. Trong Chúa, hoa trái này đạt tới mức trưởng thành đến nỗi Chúa không bao giờ bị ảnh hưởng bởi sự thiếu quan tâm chú ý của chúng ta, hoặc không muốn chịu đựng, hoặc bởi sự vô ơn của chúng ta. Không, Chúa đã chịu đựng và mang tội lỗi của chúng ta lên cây gỗ thánh giá như một người đang yêu. Và ở đó, cha sẽ tìm thấy hoa trái đem lại sự sống cho người chết, ánh sáng cho những người đui mù, và sức khỏe cho người đau ốm – đó là hoa trái của đức ái. Chính đức ái là mối dây liên kết đã giữ chặt Chúa trên thập giá chứ không phải những chiếc đinh hay cây gỗ thập giá. Lúc đó, những quả này cũng chín mùi.

Đừng để trái tim chúng ta bị kìm nén nữa, nhưng hãy để chúng bừng lên với đầy nhiệt huyết khi chiêm ngưỡng tình yêu khôn tả mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta. Nếu chúng ta làm như vậy, con nói cho cha biết rằng: sẽ không có ma quỷ hay bất kỳ ai khác có thể cản trở ước muốn chân chính và thánh thiện của chúng ta. Vì ma quỷ chạy trốn khỏi trái tim và ước muốn đang bừng cháy trong ngọn lửa đức ái thần linh, giống như con ruồi bay đi thay vì đáp xuống nồi nước đang sôi - bởi vì nó nhìn thấy ở đó, cái chết đã sẵn sàng trong sức nóng thiêu đốt của ngọn lửa. Nhưng khi cái nồi chỉ còn âm ấm (cả ruồi và quỷ) lại vội vàng quay lại, cảm thấy tự nhiên như đang ở nhà và tiếp tục ăn uống. Vì tình yêu Thiên Chúa, xin đừng thờ ơ nữa! Không, chúng ta hãy chạy theo sức nóng của đức ái thần linh, theo bước chân của Đức Kitô chịu đóng đinh trên thập giá. Chúng ta hãy tham dự vào những thương tích của Đức Kitô để được gợi hứng chịu mọi sự vì Người và hy sinh chính bản thân mình.

Con xin tạm ngưng nơi đây. Cha hãy trang bị cho thuyền linh hồn của cha, vì thời gian thì ngắn ngủi. Xin cha tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện của Chúa.

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...