daminhthanhtam.com

108. Thư gửi Đức Thánh Cha Gregorio XI, tại Avignon

17.06.2024 Thư Thánh Catarina

108. THƯ GỬI ĐỨC THÁNH CHA GREGORIO XI, TẠI AVIGNON

 

· Mã số thư: T218/ G3/ DT74

· Thời gian: 28-6 tới 5-7-1376.

· Nội dung chính: Catarina khuyên Đức Thánh cha theo gương Đức Kitô, tha thứ cho những kẻ chống lại ngài và tái lập hòa bình.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria, Mẹ của Con Thiên Chúa.

Cha rất đáng kính yêu trong Đức Giêsu Kitô,

Con là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, và là đứa con gái nghèo hèn khốn khổ của cha, viết cho cha trong bửu huyết Người. Con ước mong thấy cha là vị mục tử dịu hiền chân thực, lấy mẫu gương từ mục tử là Đức Kitô, Đấng cha đang là đại diện. Người thí mạng cho đàn chiên nhỏ bé, không kể gì đến sự vô ơn của chúng ta. Sự săn đuổi, những điều sai trái, sự khinh bỉ, sự sỉnhục của những kẻ mà Người đã tạo dựng và ban muôn ơn phúc, đã không ngăn cản Người thực hiện ơn cứu rỗi cho chúng ta. Không, như một người quá yêu vinh danh Chúa Cha và phần rỗi chúng ta, Người bỏ qua sự đau khổ của chính mình và chiến thắng ác ý của chúng ta bằng sự khôn ngoan, bình an và lòng tốt của mình. Vì vậy, con cầu xin cha, cha thân yêu của con, nhân danh Chúa Kitô bị đóng đinh, cha hãy chinh phục bằng lòng nhân từ, bằng sự kiên nhẫn, khiêm tốn, dịu dàng đối với hành vi sai trái và niềm kiêu hãnh của con cái cha, những người đã phản nghịch lại cha của chúng. Cha biết rằng ma quỷ không phải do ma quỷ đuổi ra nhưng bởi nhân đức. Mặc dù cha đã bị xúc phạm nghiêm trọng - vì họ đã xúc phạm cha và cướp đi những gì là của cha  - nhưng thưa cha, con xin cha đừng xem xét hành động sai trái của họ mà là lòng tốt của chính cha. Đừng để điều này ngăn cản cha thực hiện ơn cứu rỗi của chúng ta. Và đây sẽ là sự cứu rỗi của họ: rằng cha tái lập lại hòa bình với họ, vì chừng nào đứa con trai còn chiến tranh với cha mình thì người đó sẽ bị tước đoạt quyền thừa kế. Ôi, thưa cha, xin hãy thiết lập hòa bình, vì tình yêu đối với Thiên Chúa, để tất cả những đứa con này không bị mất cơ nghiệp của sự sống đời đời! Vì cha biết rằng Chúa đã đặt trong tay cha  quyền ban phát hay lấy đi cơ nghiệp này tùy lòng tốt của cha. Cha giữ chìa khóa, và bất cứ ai cha mở, nó sẽ được mở, và bất cứ ai cha đóng, nó sẽ bị đóng. Đây là điều mà Đức Giêsu dịu hiền đã nói với Thánh Phêrô, người đã ở vị trí của cha: ''Bất cứ điều gì anh tháo cởi dưới đất, sẽ được tháo cởi trên trời, và bất cứ điều gì anh cầm buộc dưới đất, sẽ bị cầm buộc trên trời '' (Mt 16,19).

Vì vậy, xin cha hãy lấy bài học từ người Cha và vị Mục tử chân chính. Vì cha thấy rằng bây giờ là lúc để hiến mạng sống của cha cho những con chiên nhỏ đã rời đàn. Cha phải tìm kiếm và giành lại chúng bằng cách sử dụng sự kiên nhẫn và chiến tranh - ý con là chiến tranh bằng cách nâng cao cờ  thánh giá bừng cháy ngọt ngào và lên đường chống lại những kẻ không tin. Vì vậy, xin cha đừng ngủ nữa, nhưng hãy thức dậy và nâng cao lá cờ đó một cách can đảm. Con tin chắc rằng nhờ lòng nhân hậu vô biên của Chúa, cha sẽ chiến thắng những kẻ không tin và đồng thời sửa chữa những hành vi sai trái của các Kitô hữu, bởi vì mọi người sẽ chạy đến với hương thơm của thập tự giá, ngay cả những kẻ đã phản nghịch lại cha nhất.

Thật là niềm vui to lớn, nếu chúng ta được thấy những Kitô hữu đem gia vị đức tin cho những người không tin Chúa! Vì một khi những người này nhận được ánh sáng, họ sẽ trở nên hoàn hảo, như một cây mới. Và một khi sự ấm áp và ánh sáng của Chúa Thánh Thần, nhờ đức tin thánh thiện, xua tan giá lạnh của sự thiếu tin tưởng, chúng sẽ sinh ra những bông hoa và hoa trái của nhân đức trong nhiệm thể của Hội Thánh. Vì vậy, bằng hương thơm nhân đức của họ, họ sẽ giúp loại bỏ những điều xấu xa và tội lỗi, niềm kiêu hãnh và sự ô uế đang lan tràn trong những Kitô hữu - đặc biệt là trong số các giám mục, linh mục và quản trị viên của Hội Thánh, những người đã chuyển sang ăn thịt và nuốt chửng các linh hồn, không cải thiện nhưng lại nuốt chửng chúng! Và tất cả đều xuất phát từ tình yêu vị kỷ của họ đối với bản thân, từ đó sinh ra lòng kiêu hãnh, lòng tham và sự hám lợi, sự ô uế về tinh thần và thể xác. Họ nhìn thấy những con sói hỏa ngục đang cướp đi các kẻ dưới quyền của họ và dường như họ chẳng quan tâm. Sự quan tâm của họ đã bị cuốn vào những thú vui trần tục và sự thích thú, tán thành và khen ngợi. Và tất cả những điều này đều xuất phát từ tình yêu vị kỷ của họ dành cho bản thân. Vì nếu họ yêu mình vì Chúa thay vì vị kỷ, họ sẽ chỉquan tâm đến danh dự của Chúa chứ không phải của mình, vì lợi ích của tha nhân chứ không phải phúc lợi bản thân của họ.

Ôi, cha thân yêu của con, con thấy rằng cha nên tham gia vào những điều này! Cha hãy tìm những ai có nhân đức tốt và giao cho họ phụ trách bầy chiên nhỏ. Những người như vậy sẽ nuôi trong nhiệm thể Hội Thánh không phải là sói mà là chiên non. Nó sẽ tốt cho chúng ta và cho sự bình an và an ủi của cha, và chúng sẽ giúp cha  mang những gánh nặng lớn mà con biết là của cha. Đối với con, thưa cha nhân từ, dường như cha giống một con chiên non giữa bầy sói. Nhưng cha hãy an tâm và đừng sợ hãi, vì sự giúp đỡ quan phòng của Chúa sẽ luôn ở bên cha. Cha đừng ngạc nhiên mặc dù cha thấy rất nhiều phản đối, và thấy rằng sự giúp đỡ của con người đang khiến chúng ta thất vọng, và những người đáng lẽ phải giúp chúng ta lại làm chúng ta thất vọng nhất và hành động chống lại chúng ta. Xin cha đừng sợ hãi, mà hãy tự tin hơn nữa; đừng từ bỏ hoặc kiềm chế ước muốn thánh thiện ngọt ngào của cha, nhưng hãy để nó được nhen nhóm hơn với mỗi ngày trôi qua.

Xin cha hãy đứng lên! Xin cha hãy thực hiện quyết định mà cha đã làm liên quan đến cuộc trở về Roma và thánh chiến. Cha có thể thấy rằng những người không tin đang thách thức cha làm điều này bằng cách đến gần nhất có thể, để lấy những gì là của cha. Cha hãy đứng lên, để hiến mạng sống của cha cho Đức Kitô! Chẳng phải cơ thể chúng ta là thứ duy nhất mà chúng ta có sao?  Tại sao cha không dâng hiến mạng sống của mình một ngàn lần, nếu cần, vì vinh danh Chúa và phần rỗi các thụ tạo của Người? Đó là những gì Đức Kitô đã làm, và cha, đại diện của Người, phải tiếp tục công việc của Người. Người ta trông đợi rằng chừng nào cha còn là đại diện của Chúa, cha sẽ noi theo đường lối và gương của Chúa.

Vì vậy, xin cha hãy đến, hãy đến! Không còn trì hoãn nữa, vì cha có thể sớm lập trại chống lại những kẻ không tin, và cha sẽ không bị thất vọng khi nỗ lực bởi những thành phần thối nát này đang nổi loạn chống lại cha! Con đang yêu cầu cha, và con muốn cha chơi một cú lừa thánh thiện - ý con là lòng tốt mà con đã nói. Điều này sẽ dành cho họ ngọn lửa tình yêu, những cục than cháy bỏng mà cha sẽ chất đống trên đầu họ (x. Rm 12, 20).  Bằng cách này, cha sẽ có được cả họ và phương tiện vật chất của họ để giúp cha tiến hành một cuộc chiến thực sự chống lại những kẻ không tin. Đây là điều mà Đấng Cứu Độ dịu hiền của chúng ta đã làm. Bằng cách dồn tình yêu thương nóng bỏng như vậy lên những người đang nổi dậy chống lại mình, Người đã thành công từng chút một trong việc biến họ thành những người giúp đỡ mình, những người mang danh Chúa. Lấy ví dụ, nhà truyền giáo Phaolô thân yêu. Ngài là một con sói, nhưng đã trở thành một con chiên non, một bình chứa tình yêu nhân hậu - và ngọn lửa mà Đức Kitô đã lấp đầy bình ngài mang theo trên toàn thế giới. Ngài đã nhổ bỏ nết xấu từ những Kitô hữu và gieo nhân đức cho họ; ngài đã làm cho những người không tin Chúa tránh xa lỗi lầm và sự không tin tưởng, và đem đến cho họ ánh sáng đức tin. Bây giờ đây là những gì Đấng Chân Lý Nguyên Thủy đang nói với cha và muốn cha thi hành. Những gì cha đã nhận được, xin hãy trao ban (x. Ga 17,8).

Hòa bình! Hòa bình! Hòa bình! thưa cha thân yêu của con, và không còn chiến tranh nữa! Chúng ta hãy lên đường chống lại kẻ thù của mình, mặc áo giáp như cây thánh giá thánh thiện nhất và mang thanh gươm của lời thánh thiện ngọt ngào của Chúa (x. Dt 4,12).  Than ôi, xin cha hãy nuôi những đầy tớ đói khát của cha, những người đang chờ đợi cha và trong thời gian này với ước muốn bừng cháy vô cùng! Xin cha hãy can đảm, hãy can đảm! Hãy tránh xa sự cay đắng làm què quặt, nhưng hãy nắm lấy sự cay đắng làm tăng sức mạnh (x ĐT 78)— sự cay đắng khi thấy danh Chúa bị xúc phạm, và sức mạnh trong sự tin cậy Chúa sẽ cung cấp cho nhu cầu của cha. Con sẽ không nói nữa, vì nếu con làm theo khuynh hướng của mình, con sẽ không dừng lại chừng nào con còn sống trong cơ thể mình!

Xin cha tha thứ cho sự giả định của con. Hãy để tình yêu và sự đau buồn của con đối với danh dự của Chúa và sự tiến bộ của Hội Thánh là lời bào chữa của con trước sự nhân từ của cha. Con thà nói điều đó trưc tiếp với cha hơn là bằng văn bản, vì con nghĩ rằng con sẽ hoàn toàn trút bỏ được gánh nặng của tâm hồn mình. Đây là tất cả những gì con có thể làm bây giờ. Xin cha hãy thương xót những ước muốn yêu thương ngọt ngào được dâng hiến cho cha và Hội Thánh trong những giọt nước mắt và lời cầu nguyện liên lỉ. Xin đừng đối xử thờ ơ với họ, nhưng hãy mạnh mẽ hành động, vì dường như mùa xuân đã sẵn sàng để nở hoa, và chẳng bao lâu nữa sẽ kết trái, vì hoa đang bắt đầu nở. Vì vậy, xin cha hãy có một trái tim can đảm, tuyệt đối không sợ hãi, khi cha đi theo Con Chiên đã bị giết trên thập giá vì chúng ta!

Xin cha hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa. Xin cha vui lòng chấp nhận yêu cầu mà Neri, người mang bức thư này, sẽ thông báo cho cha, nếu cha thấy có thể và chấp nhận được. Xin cha hãy lắng nghe anh ấy và tin tưởng vào những gì anh ấy nói.  Đôi khi không thể viết về những gì chúng ta muốn; vì vậy nếu cha muốn gửi cho con bất kỳ tin nhắn riêng tư nào, hãy giao phó nó cho anh ấy bằng lời nói, vì cha có thể tự tin làm như vậy. Đối với bất cứ điều gì con có thể làm, con sẵn lòng hiến dâng mạng sống của mình nếu cần vì vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu!

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...