daminhthanhtam.com

99. Thư gửi Cha Biringhieri Degli Arzocchi

16.04.2024 Thư Thánh Catarina

99. THƯ GỬI CHA BIRINGHIERI DEGLI ARZOCCHI

 

· Mã số thư: T24/ G44/ DT1O

· Người nhận: Cha Biringhieri phụ trách một giáo xứ tại Asciano. Theo Catarina thì cha này khá nhiều tai tiếng.

· Thời gian: Một thời gian ngắn sau lễ Phục sinh (13-4) năm 1376.

· Nội dung chính: Catarina khuyên cha sống như một vị mục tử đích thực, tỏa hương thơm nhân đức của sự chính trực và trong sạch.

 

Nhân danh Đức Kitô và Đức Maria dịu hiền.

Cha rất tân yêu và đáng kính của con trong Đức Kitô Giêsu.

Con là Catarina, tôi tớ và là nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho cha trong bửu huyết của Con Thiên Chúa. Con ước ao được nhìn thấy cha là người mục tử đích thực của Chúa và luôn theo bước chân của Người. Xin hãy là bông hoa thơm ngát mà cha phải là, để tỏa hương thơm ngào ngạt trước sự hiện hiện đầy ân sủng của Chúa!

Cha biết rõ rằng hoa để quá lâu trong nước sẽ bốc mùi hôi thối thay vì hương thơm. Thực sự đối với con, cha và những mục tử khác phải giống như những bông hoa. Nhưng những bông hoa này đang được cắm trong một thứ nước chứa đựng sự gian ác, sự dơ bẩn của tội lỗi và sự tồi tệ của thế gian. Thật tồi tệ biết bao, vì vị mục tử này được coi là một bông hoa trong Hội Thánh, để có thể trả lời cho những người dưới sự chăm sóc của ngài! Như cha đã biết, Thiên Chúa đòi hỏi sự chính trực và trong sạch của những người mục tử như vậy (x. ĐT 113).  Nhưng than ôi! Thưa cha rất đáng kính, Chúa đang tìm thấy điều ngược lại: những mục tử này không chỉ làm bản thân mình bị hủy hoại và trở nên xấu xa, mà còn làm hư hỏng tất cả những ai đến gần họ! Vì thế, xin cha hãy đứng dậy! Đừng mê ngủ nữa! Chúng ta đã ngủ quá lâu, chúng ta đã chết đối với tình trạng ân sủng. Chúng ta không còn thời gian nữa! Lời kêu gọi phán xét đã vang lên và chúng ta bị kết án tử hình. Ôi cha rất thân yêu! Cha hãy suy nghĩmột chút về tình trạng nguy hiểm của cha! Còn nguy hiểm lớn nào cha đang phải đối diện, nếu đó không phải là khi cha chết chìm trong biển đắng cay và tội trọng này!  Chúng ta thật sự đã chẳng tin rằng chính mình rốt cuộc cũng đi tới cái chết? Đừng nghi ngờ điều đó, bởi không ai có thể thoát khỏi cái chết dù giàu sang hay đẳng cấp! Và rồi linh hồn tồi tệ đáng thương ấy - người phản chiếu những thú vui xác thịt như một con heo sống trong vũng bùn lầy - thay đổi từ một con người thành một con vật với lòng tham thối nát của ông ta! Nhiều khi vì tham lam và hám lợi, ông ta đã bán những ân sủng và quà tặng thiêng liêng của mình. Ông ta trở nên tự hào và dành cả đời để tìm kiếm danh dự. Và những gì được cung cấp để phục vụ người nghèo, thì ông ta sử dụng chúng cho tiệc tùng, và làm chủ vô số đầy tớ cũng như những con ngựa được vỗ béo (x. ĐT 113).  Đây là những việc làm được phô bày ra vào lúc chết cho sự phán xét và công lý.

Ông ta nghĩrằng mình đang hành động chống lại Chúa, nhưng thực tế ông ta đang hành động chống lại chính mình. Ông ta đã trở thành thẩm phán của chính mình, và đã kết án chính mình, vì ông ta đã khiến mình đáng phải chịu cái chết muôn đời. Chúng ta đừng ngây ngô vì đó là đỉnh cao của sự ngu ngốc khi khiến bản thân đáng phải chết trong khi người ta có thể sống.

Vì thế, tất cả tùy thuộc vào việc chúng ta sử dụng tự do để lựa chọn sự sống hay cái chết. Do đó, với hết lòng yêu thương và quý mến của con dành cho cha, con khẩn nài xin cha hãy là một loại hoa tỏa hương thơm trước mặt Chúa và cho những người cha đang chăm sóc. Hãy là một vị mục tử đích thực, sẵn sàng hiến mạng sống cho đàn chiên của cha. Hãy sửa đổi thói hư tật xấu và gia tăng các nhân đức bằng cách thực hiện những việc tốt lành. Việc không sửa đổi những nguyên nhân gây ra sự thối nát trong tâm hồn thì chắc chắn cũng giống như để lại trong cơ thể của mình một bộ phận bị hoại tử. Cha hãy theo dõi cẩn thận bản thân và những người cha đang chăm sóc. Đừng nghĩ rằng thật là ác nghiệt khi nhổ tận gốc những cái gai này; hoa trái sẽ ngọt ngào hơn nhiều so với những nỗ lực đắng cay.

Ôi thưa cha, hãy xem tình yêu thương khôn tả của Thiên Chúa dành cho ơn cứu độ của cha; cha hãy mở mắt ra rồi sẽ thấy những phúc lành và quà tặng của Chúa. Có tình yêu nào lớn hơn tình yêu hiến mạng sống vì bạn hữu không? Người đã hy sinh mạng sống cho kẻ thù của mình thì còn đáng được ca ngợi hơn biết bao!

Vì vậy, hãy để trái tim của chúng ta không còn phải phòng thủ nữa, mà để chúng được giải thoát khỏi sự cứng cỏi và không bao giờ bị chai đá nữa (x. Ed 11,19).  Hãy để chuỗi ràng buộc mà ma quỷ vẫn thường trói buộc chúng ta bị phá vỡ. Sức mạnh của lòng khao khát thánh thiện, sự khinh bỉnết xấu, và tình yêu đối với các nhân đức sẽ phá vỡ tất cả những sự ràng buộc này. Hãy có lòng yêu mến các nhân đức đích thực; hiệu quả của nhân đức là đối nghịch lại với những nết xấu. Vì tội lỗi gây ra cay đắng trong khi  nhân đức mang lại sự ngọt ngào, thậm chí còn cho chúng ta hưởng nếm trước đời sau ngay khi còn ở trần thế này. Khi giờ chết ngọt ngào đến, các nhân đức mà chúng ta đã sống sẽ trả lời cho chúng ta và bảo vệ chúng ta khỏi sự phán xét của Thiên Chúa. Nhân đức mang lại sự an toàn và xua đi những gì gây hoang mang.  Nhân đức dẫn chúng ta vào cuộc sống vĩnh cửu nơi chúng ta sở hữu một cuộc sống mà không có cái chết, sức khỏe mà không có bệnh tật, giàu có mà không nghèo đói, danh dự mà không hổ thẹn, quyền thống trị mà không có nô lệ. Tất cả đều có chủ quyền, và càng nhỏ bé trong cuộc sống này, thì chúng ta sẽ càng lớn hơn trong cuộc sống mai sau. Nhưng nếu chúng ta muốn trở thành người lớn hơn trong cuộc sống này, chúng ta sẽ càng nhỏ bé hơn trong cuộc sống mai hậu.

Vì vậy, cha hãy sống nhỏ bé trong sự khiêm tốn sâu sắc và chân chính. Hãy nhìn vào Thiên Chúa, Đấng đã hạ mình xuống thành phàm nhân. Đừng làm cho mình trở nên bất xứng với những gì Thiên Chúa đã làm cho cha xứng đáng. Con muốn nói đến bửu huyết của Con Thiên Chúa, nhờ máu thánh ấy mà chúng ta được chuộc bằng tình yêu cháy bừng như vậy.[1] Chúng ta là những người tôi tớ được chuộc lại, chúng ta không thể bán mình cho ác quỷ được nữa. Nhưng khi chúng ta phạm tội trọng, chúng ta đã bán mình cho ma quỷ một cách mù quáng. Con cầu xin cha, vì tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh, chúng ta hãy thoát khỏi cảnh nô lệ như vậy! Con sẽ không nói thêm gì nữa ngoài điều này: Tội lỗi của chính con thì vô số kể. Vì thế, con hứa với cha rằng: con sẽ gom tội của con và tội của cha lại thành một bó mộc dược nằm gọn trên ngực con và không ngừng khóc lóc cay đắng. Loại cay đắng này dựa trên đức ái chân thực, sẽ đưa chúng ta đến vị ngọt và niềm an ủi thực sự của cuộc sống vĩnh cửu.

Xin cha tha thứ cho sự giả định và kiêu ngạo của con. Cho con gửi lời chào và lời chúc lành trong Đức Giêsu Kitô đến cho cả gia đình. Con cầu nguyện rằng Chúa sẽ ban cho cha phúc lành vĩnh cửu ngọt ngào của Người, để nhờ sức mạnh của Chúa, mọi ràng buộc đã làm cho cha xa rời Người sẽ bị bẻ gẫy.

Xin cha hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện của Chúa.

 

[1]   Đối Thoại  71: “ Ta không nhìn vào sự bất xứng của linh hồn nhưng vào sự xứng đáng của Ta, và vì thế   làm linh hồn xứng đáng để lãnh nhận Ta.”

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...