daminhthanhtam.com

Sống chữ tình trong đời dâng hiến

13.06.2024 Văn

“Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8), tình yêu phát sinh tình yêu. Trong tình yêu, Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa và chọn gọi con người bước vào đời sống thánh hiến để chia sẻ tình yêu. Trong ơn thánh đặc biệt đó, người thánh hiến như được bước vào một chân trời mới, được sống giữa bầu trời của tự do và yêu thương. Nơi đó, có Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em với nhau. Sống trong gia đình Thiên Chúa, Ngài mời gọi mỗi thành viên biết sống chữ “TÌNH” với Thiên Chúa, với tha nhân, với mọi thụ tạo và với chính mình.

Sống chữ Tình trong ân sủng, người tu sĩ nhận ra mình thuộc về Thiên Chúa cách trọn vẹn. Do đó, họ mở lòng ra để đón nhận tình yêu Thiên Chúa, và vì Thiên Chúa luôn đi bước trước và yêu thương họ, nên họ cầu nguyện, chiêm ngắm và gặp gỡ Thiên Chúa và nhờ ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn, họ tìm được Thiên Chúa là Chân- Thiện- Mỹ. Một người tu sĩ yêu mến Thiên Chúa, họ luôn tìm cách gặp Người, qua việc say mê học hỏi Thánh kinh. Trong phụng vụ và cầu nguyện, họ luôn tôn vinh, tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa, sống Lời Chúa trong cuộc sống của mình. Nhờ đó, người tu sĩ sẽ trở nên hình ảnh tuyệt vời của Đức Kitô và nên đồng hình đồng dạng với Người. Trong Thiên Chúa, họ trở thành một con người thực sự.

Tình trở nên trọn vẹn khi người tu sĩ khấn giữ ba lời khuyên phúc âm: khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Họ chỉ có một tình yêu duy nhất là Đức Kitô, họ sống cái nghèo của Đức Kitô và vâng phục Thiên Chúa trong mọi sự. Nhờ đó, người tu sĩ trở nên một con người của tình yêu thương, và nên giống Thiên Chúa hơn. Người tu sĩ chọn Đức Kitô làm bạn trăm năm của mình, chính là Đức Kitô làm chủ cuộc đời mình. Điều đó làm cho cá nhân người tu sĩ được hạnh phúc, thoát ra được những đòi hỏi tầm thường của con người, họ tìm thấy niềm vui thực sự khi gặp Chúa và chính Chúa lấp đầy mọi khát vọng của họ. Chính trong tương quan với Thiên Chúa, người tu sĩ nhận ra rằng con người có thể đối thoại với Thiên Chúa, một Thiên Chúa đồng hành với nhân loại nhưng cũng là một Thiên Chúa đồng hành trong lịch sử mỗi cá nhân.

Tình trở nên sự hiệp nhất khi người tu sĩ sống tình huynh đệ, làm chứng cho thế giới thấy rằng họ có thể sống với nhau, đối thoại với nhau trong sự khác biệt của nhau. Trong cộng đoàn tu trì, người tu sĩ nhận ra rằng “Cha của Thầy cũng là Cha của anh em”. Vì thế, mọi thành viên trong cộng đoàn cùng nhau chia sẻ trong tình yêu và gắn bó với nhau nhờ “sự hiện diện huyền nhiệm của Chúa”. Trong tình huynh đệ, người tu sĩ sẽ nhận ra mỗi người sống trong thế giới đều có phẩm giá, có giá trị và được hưởng hạnh phúc của Thiên Chúa vì mỗi người đều là “Thánh”, được mời gọi sống trong một cộng đoàn Thánh và hành trình của người tu sĩ là nên Thánh và cùng nhau nên Thánh. Tình yêu huynh đệ dẫn họ đến với Thiên Chúa và đến với nhau, tình yêu giúp họ tin tưởng nhau, hỗ trợ nhau, sống vì nhau và sống cho nhau. Chính lúc đó, họ yêu thương và đón nhận nhau, liên lụy với nhau và thuộc về nhau trong tất cả những gì tốt lành và tội lỗi của nhau. Họ chia sẻ với nhau mọi vui, buồn, khát vọng và hạnh phúc. Khi đó, họ giúp nhau vượt qua những khó khăn, mọi vấp ngã và biến ngôi nhà của họ thành một thiên đàng thực sự.

Chữ Tình trở nên hài hòa khi người tu sĩ trao cho nhau những nụ cười, những lời nói yêu thương, những cử chỉ bác ái, chữ Tình làm cho cuộc sống trở nên phong phú, cho yêu thương lan tỏa và cho mọi người gần nhau hơn.

Tình trong cái nhìn chung hướng đến tha nhân, chung một ơn gọi, chung một linh đạo “Nói với Chúa và nói về Chúa”. Người tu sĩ Đaminh mang một niềm khát khao cứu rỗi các linh hồn và làm cho mọi người nhận biết Thiên Chúa là Cha yêu thương. Chữ Tình trở nên một ngọn đuốc sáng soi chiếu vào tâm can mỗi người như một ánh hào quang để nói với mọi người rằng: họ thuộc về Thiên Chúa. Tha nhân sẽ là tất cả của tôi nếu tôi dẫn người đó đến với Thiên Chúa. Như Thánh Phaolô nói: “mỗi người là một bộ phận trong một thân thể, nếu một bộ phận đau thì toàn thân sẽ đau”. (1 Cr 12,12 ) Vì vậy, người tu sĩ cộng tác với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo và công cuộc cứu chuộc bằng cách người tu sĩ dấn thân vào mọi biên cương của thế giới để đem Lời Chúa đến cho muôn người, xây dựng ngôi nhà chung tốt đẹp.

Khi người tu sĩ cảm nhận được chữ Tình trong đời dâng hiến, họ quyết tâm theo Chúa đến cùng dù gặp các thử thách gian nan. Họ vẫn luôn cảm nhận được rằng “Đường tôi đi có Chúa đồng hành và chỉ có Chúa là lẽ sống, là sự duy nhất của cuộc đời tôi”. Chữ Tình trở nên như một lời mời gọi tha thiết dấn thân và đổi mới để người tu sĩ trở nên hoàn thiện như Đấng đã tác tạo nên mình và yêu thương mình.

 

Nt. Maria Trần Thị Lệ Thuyên, OP

(Trích NS. Catarina 47)

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...