daminhthanhtam.com

Khoảng lặng,... Khoảng trống... khoảng cách...

16.05.2024 Văn

Khoảng lặng,

Ấy là lúc lòng mình trùng xuống, đằm lại. Cuộc sống cần có những khoảng lặng cho riêng mình, để một mình với mình, với Chúa, ta tìm được con người thật của mình, thấy rõ con đường mình đang đi, mục tiêu mình nhắm tới, đích điểm của hành trình dương gian. Đối diện với chính mình để lắng nghe con tim, nhận ra yếu hèn bản thân, nhận ra tình thương và ân sủng của Chúa lớn hơn tất cả. Lặng để suy xét về cuộc đời mình để cảm thông với tha nhân hơn. Đời thánh hiến cần lắm những khoảng lặng, không phải là cái lặng vô hình ngột ngạt đáng sợ nhưng là lặng sâu trong Chúa.

Khoảng trống

Có khi nào lặng mà trống vắng cô đơn? Cái trống vắng khác với cảm giác cô đơn quạnh quẽ. Trong mỗi người đều có những khắc khoải như thánh Augustino lòng Ngài khắc khoải cho đến khi an nghỉ trong Chúa. Thiết tưởng đó là khoảng trống trong tâm hồn Ngài. Cần có một khoảng trống để thấy mình khiếm khuyết để Chúa lấp đầy những gì còn khuyết nơi ta bằng tình thương và ân sủng của Chúa. Ta thường muốn lấp đầy căn nhà của mình bằng những tài năng và đức độ đến nỗi làm cho bản thân ngột ngạt vì bị bao vây cơ man nhiều thứ và quên đi thân phận bụi tro của mình. Cần lắm một khoảng trống để Giêsu cư ngụ trong tâm hồn của mình như Thầy dạy tâm linh...

Khoảng không

Nói đến khoảng không là nói đến không gian vũ trụ, không gian rộng hẹp, thoáng đãng hay tù túng. Người ta cũng nhắc đến không gian văn hóa nơi con người có thể gặp gỡ nhau, trò chuyện, tâm sự, chia sẻ cuộc đời cho nhau. Những không gian xanh với những hàng cây, bãi cỏ ghế đá, sân trường, công viên, nơi phố thị hay sân kho làng quê, giếng nước đầu đình, bờ đê xanh xanh lũy tre làng.. tất cả là nơi lý tưởng để con người gặp gỡ giao lưu. Rất cần có nhưng khoảng không gian văn hóa, khoảng không xây dựng tình tỉ muội trong cộng đoàn, nơi mà ai đi xa cũng mong quay về và lưu luyến mỗi khi ra đi.

Khoảng cách

Sống trong thời đại kỹ thuật số người ta muốn xích lại gần nhau bằng những mối tương quan giao hảo, hoặc tương quan thương trường chính trị hai bên cùng có lợi, con người vẫn được mời gọi sống có khoảng cách, khoảng cách vật lý và khoảng cách tâm lý giữa kích thích và thỏa mãn kích thích ; khoảng cách không phải là xa lánh đời nhưng là dấn thân giữa đời mà không thuộc về thế gian. Giữ khoảng cách không có nghĩa là “đóng kín” đối với thực tại, nhưng là mở ra trước thế giới và chấp nhận thế giới. Người nào biết dừng lại thì cũng biết mở ra trước thực tại.

Khoảng cách an toàn trước những cám dỗ bả hoa, lợi thú phù vân đời này; khoảng cách trước những tương quan mập mờ có thể ảnh hưởng xấu đến việc sống những lời khuyên tin mừng; khoảng cách giữa những mối tương quan thân tình được thương và thương mến người khác. Đó là khoảng cách an toàn để tránh những tương quan không an toàn nguy hại đến sống lời giao ước thánh, đến đời sống cộng đoàn. Giữ khoảng cách rất quan trọng trong việc thực hiện chính mình, cho mối tương quan của mỗi người đối với thế giới. Khoảng cách này làm cho họ có thể xác định lập trường thay vì bị chi phối bởi hoàn cảnh. Chỉ có những cuộc hồi tâm được lặp đi lặp lại nhiều lần mới có thể giúp nhân cách tôn giáo thiết lập trong cộng đoàn mình khoảng cách và sự yên lặng cần thiết cho một nhân cách thực sự độc đáo và sáng tạo. (Adrian Van Kaam C.S.Sp Nhân Cách Tôn Giáo, tr 86)

 

Nt. Cecilia Phạm Trang, OP

(Trích NS. Catarina 47)

 

 

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...