daminhthanhtam.com

Ngôn sứ của Chúa

20.06.2024 Văn

Các tu sĩ có phải là những ngôn sứ của Chúa Giêsu không, một câu hỏi mà cho đến nay tôi thấy mình vẫn còn nhiều trăn trở.

Ngôn sứ là ai? Trong Cựu Ước, những người ngôn sứ thường được trình bay là những người nói thay Chúa, là trung gian giữa Thiên Chúa và dân, là cố vấn về tôn giáo cho vua, ... Nhưng để tiếng nói của họ có sức thuyết phục, họ phải là những người “đầy Chúa”, đã nghe, thấy và đụng chạm đến Chúa.

Trong các ngôn sứ lớn nhỏ, đều có đó những câu chuyện cho thấy tâm tình và hoạt động của họ làm theo những gì Gia vê Thiên Chúa mong muốn. Ngôn sứ Elia, Gieremia, Hô sê, Amos, ... từng ngôn sứ có đó một trọng trách riêng, để nói với dân điều Thiên Chúa muốn, sứ điệp mà Thiên Chúa muốn con người thi hành.

Qua lời nói và hành động, mỗi một ngôn sứ đều để lại cho người Ki-tô hữu cách riêng là cho các tu sĩ và nhất là cho tôi nhiều bài học cho đời sống chứng nhân. Đối với Edêkiel tôi học được việc sống trong niềm hy vọng, biết biến đổi những gì sa ngã và hồi sinh những gì đã chết. Từ ngôn sứ Amốt tôi học được sự can đảm, dám nói sự thật cho dù phải chấp nhận một hậu quả thảm hại. Với Giêrêmia, là bài học của sự trung thành với Chúa, với đức tin của mình, sẵn sàng làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống của mình. Còn ngôn sứ Hôsê nhắc nhở tôi rằng Thiên Chúa của niềm tin là Thiên Chúa luôn làm cho con người được sống, chứ không phải là Đấng mê hoặc dân, đặc biệt vì lẽ công bằng xã hội. Còn về bài học về Tình Yêu và sự tha thứ vô điều kiện tôi học từ Hôsê.

Trong các ngôn sứ, tôi thấy thích và rất ấn tượng về ngôn sứ Hôsê, chắc có lẽ vì tôi thấy đời tu của mình phần nào đó cũng giống như hoàn cảnh sống của vị ngôn sứ này.

Khi mới bước chân vào đời tu tôi có đó những lý tưởng cao đẹp, và sự bình an, hạnh phúc có đó trong giai đoạn Tập viện. Tôi thấy mình thánh thiện hơn chút qua các Thánh lễ, các giờ kinh phụng vụ, giờ suy niệm và nhất là qua những giờ cầu nguyện riêng tư với Chúa. Có lẽ đây là thời gian đẹp nhất của tôi vì tôi ý thức và cảm thấy yêu Chúa và thương chị em một cách dễ dàng mà không cần tính toán.

Còn hiện tại, có những lúc tôi cảm thấy mình sao quá hững hờ với Chúa và chị em, hay chắc có lẽ vì ngày nào cũng tham dự Thánh lễ, cũng đọc kinh Mân côi, cũng suy niệm, ... có cái gì đó “quen thuộc” nên đôi khi tôi tưởng mình giống như một cái máy, tình yêu như trôi dạt nơi nào đó. Có lẽ, với sứ điệp của Hôsê tôi thấy mình cần quay trở lại TÌNH YÊU BAN ĐẦU của mùa xuân Tập viện để lấy lại động lực và lý tưởng của đời tu, để sống đời tu có ý thức và ý nghĩa hơn.

Điều thứ hai tôi thấy Hôsê là người anh hùng cao thượng, dám chấp nhận và đón nhận một người vợ là kĩ nữ cho dù sau người vợ này bất trung với ông nhưng ông vẫn sẵn sàng tha thứ, nhìn vào đời tu tôi thấy có những khi bản thân tôi chưa đủ can đảm để đón nhận những chị em “sống không đẹp, chơi không tốt” có lẽ vì hai lý do: thứ nhất vì tôi sợ bị ảnh hưởng chơi với người xấu mình cũng sẽ dễ bị lây nhiễm, thứ hai tôi cũng sợ dư luận đàm điếu vì chơi với những người chẳng ra gì, có những khi tôi cũng tự hỏi mình: tại sao mình lại không chơi với những chị em chưa tốt để giúp họ cải thiện nên tốt hơn? Hoặc tại sao mình lại không thương những chị em ít được người khác quý mến và yêu thương, trong khi đó có những chị lại được quá nhiều người thương mến,... về điều này tôi thấy cần suy nghĩ, cầu nguyện và chọn lựa theo Thánh ý Chúa và sẵn sàng chấp nhận dư luận của người khác.

Là một tu sĩ của Chúa, tôi cũng ước mong sống và làm một điều gì đó đẹp cho Chúa và tha nhân, như các ngôn sứ đã sống. Nhưng trên hết tất cả, tôi cần đi theo một Ngôn Sứ tuyệt vời là. Đức Giêsu Kitô, để biết minh cần sống họa theo sứ mạng của Ngài giữa cuộc đời và sứ vụ của mình.

Nt. Maria Ngọc Liên, OP

(Trích NS. Catarina 47)

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...