daminhthanhtam.com

101. Thư gửi Cha Raymundo Da Capua, tại Avignon

30.04.2024 Thư Thánh Catarina

101. THƯ GỬI CHA RAYMUNDO DA CAPUA, TẠI AVIGNON

 

  • Mã số thư: T211/ G88/ DT70
  • Người nhận: Cha Raymundo là linh hướng của Catarina.
  • Thời gian: Cuối tháng 4-1376.
  • Nội dung chính:
  • Nhân đức được học qua những điều trái ngược với nó.
  • Mục đích Chúa nhằm khi gửi cám dỗ và thử thách cho chúng ta.

 

Nhân danh Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Mẹ Maria hiền hậu.

Cha đáng kính của con trong Đức Giêsu Kitô,

Con là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho cha trong bửu huyết của Người. Con ước mong được nhìn thấy cha và những đứa con còn lại của con trong trang phục lễ cưới, để che đi tất cả tội lỗi và sự trần trụi của chúng ta. Đây là một bộ áo giáp ngăn chặn không để cho những cú đánh của kẻ thù là ma quỷ, gây thương tích chết người cho chúng ta,[1] và nó trở nên mạnh hơn chứ không yếu đi với mỗi cú đánh của cám dỗ hoặc quấy rối từ ma quỷ, người khác hoặc chính xác thịt của mình (muốn nổi loạn chống lại tinh thần). Chiếc áo cưới ấy, không chỉ bảo vệ chúng ta khỏi bị thương tích bởi những cú đánh, mà còn được đính những viên đá quý và ngọc trai của đức ái rực cháy

Như thế, có loại linh hồn nào sẽ từ chối chịu đựng bất kỳ khó khăn hoặc cám dỗ nào, từ bất kỳ nguồn nào hoặc theo bất kỳ cách nào mà Thiên Chúa sẽ gửi đến không? Một linh hồn như vậy sẽ không có nhân đức nào được chứng minh, vì nhân đức được chứng minh bằng điều ngược lại (x. ĐT 8).  Đức trong sạch được chứng minh như thế nào, và nó được học như thế nào? Chính là điều trái ngược, đó là cám dỗ đối với sự không trong sạch. Vì một người không trong sạch sẽ không cần phải bị quấy rối bởi những ý nghĩ không trong sạch nữa. Nhưng dường như ý chí của chúng ta không còn chấp nhận những gì là sai trái, và được tẩy sạch mọi vết nhơ bởi mong muốn thánh thiện thực sự để làm hài lòng Đấng Tạo Hóa; vì thế ma quỷ, thế gian và xác thịt sẽ quấy nhiễu chúng ta. Do đó, những đối lập luôn luôn loại trừ nhau. Hãy xem một ví dụ khác: đức khiêm nhường được học qua lòng kiêu hãnh như thế nào. Khi chúng ta thấy mình bị quấy nhiễu bởi nết xấu kiêu ngạo, chúng ta hạ mình xuống, nhận ra mình tội lỗi và kiêu căng. Nếu không có  cám dỗ này, chúng ta sẽ không hiểu rõ về bản thân mình như vậy. Một khi chúng ta đã hạ mình và thấy mình là ai, chúng ta coi khinh bản thân đến mức vui mừng và hạnh phúc vì bất kỳ nỗi đau hoặc bất công nào mà mình có thể phải gánh chịu. Những người như vậy giống như những hiệp sĩ dũng cảm. Họ không tránh những cú đòn, mà thậm chí tự coi mình không xứng đáng với những gì dường như đối với họ là một hồng ân rất lớn: đó là chịu đau đớn, cám dỗ và quấy rối vì Đức Kitô chịu đóng đinh. Tất cả những điều này đều xuất phát từ sự tự khinh và tình yêu họ đã cưu mang dành cho nhân đức.

Do đó cha thấy chúng ta không được phàn nàn hoặc chạy trốn trong thời gian của đêm tối, bởi vì từ trong bóng tối, ánh sáng được phát sinh. Ôi Thiên Chúa, tình yêu dịu dàng ngọt ngào mà Chúa dành cho chúng con dạy rằng: nhân đức được học qua những gì trái ngược với nó. Qua bất nhẫn, chúng ta đạt được sự kiên nhẫn, vì người ý thức mình bất nhẫn sẽ trở nên kiên nhẫn qua những gì họ đã chịu đựng. Họ bất nhẫn với sự bất nhẫn của chính mình, và đây là điều đáng buồn hơn bất cứ điều gì khác cho họ. Và như vậy, từ những điều đối lập, chúng ta học điều trọn hảo ngay cả khi mình không ý thức. Chúng ta khám phá ra rằng: mình đã trở nên hoàn hảo giữa những phong ba bão táp và những cám dỗ. Và không có cách nào khác để người ta có thể đạt đến đích hoàn hảo. Vì vậy, hãy suy ngẫm về điều này: Chúng ta không thể nhận được hoặc thậm chí mong muốn có được nhân đức, trừ khi chúng ta có ước muốn, sự quấy rối và cám dỗ để chịu đựng với lòng kiên nhẫn thực sự vì tình yêu của Đức Kitô chịu đóng đinh. Như vậy, chúng ta phải hạnh phúc và vui mừng trong thời gian thử thách, cám dỗ và tăm tối, vì chúng là nguồn gốc của rất nhiều nhân đức và niềm vui.

Than ôi, một quà tặng mà Mẹ Maria dịu ngọt đã ban cho con! Con không muốn cha khuất phục trước sự mệt mỏi hoặc bối rối bởi bất kể điều gì có thể quấy nhiễu tinh thần của cha. Nhưng con muốn cha hãy giữ vững một ý chí tốt lành, thánh thiện và trung thành đích thực mà con biết rằng Thiên Chúa giàu lòng thương xót đã ban cho cha.  Không, con biết cha sẽ thà chết chứ không muốn xúc phạm Chúa cách nặng. Vì thế, con muốn cha có được sự hiểu biết chính mình mà không bị lầm lạc từ sự tối tăm. Với thiện chí của cha, con muốn cha hãy có được sự hiểu biết về lòng nhân hậu vô biên và đức ái vô bờ của Chúa. Với sự hiểu biết như vậy, tâm hồn cha có thể sống và tăng triển. Cha hãy nhận ra rằng trong tình yêu của Người, Thiên Chúa gìn giữ thiện chí của cha và không để cho ý muốn đó chiều theo và vui thỏa với những đề nghị của ma quỷ. Vì vậy, chính vì tình yêu mà Chúa đã cho phép cha và con cũng như những người tôi tớ khác của Chúa, tất cả những cám dỗ và ảo tưởng từ ma quỷ, từ tha nhân, và từ chính xác thịt của mình, chỉ đơn giản là để đánh thức chúng ta khỏi sự thờ ơ, và đưa chúng ta đến ý thức thực sự về trách nhiệm, sự khiêm tốn đích thực và đức ái rực cháy. Sự khiêm nhường này đến từ sự biết mình và đức ái này đến từ sự hiểu biết về lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Và ở đó linh hồn trở nên say sưa và được tan chảy trong tình yêu.

Thưa cha, xin hãy vui lên, hãy hân hoan! Hãy can đảm lên, và đừng sợ hãi gì! Đừng sợ hãi bất kể điều gì đã xảy ra, bất kể điều gì cha thấy đang tới. Cha hãy can đảm, vì sự trọn lành rất dễ đạt tới. Cha hãy trả lời và nói với ma quỷ rằng: “Không phải tôi làm mà nhân đức đã có tác dụng đối với tôi, bởi vì đó không phải là tôi. Đó là việc làm của ân sủng, của lòng từ bi và lòng thương xót vô bờ của Chúa.” Vì vậy, trong Đức Kitô chịu đóng đinh, cha có thể làm bất cứ điều gì (x. Pl 4,13).  Cha hãy làm mọi sự với niềm tin sống động. Và cha đừng ngạc nhiên về bất cứ điều gì có thể xảy ra cách hiển nhiên, trái ngược với những gì cha đang làm.

Xin cha hãy can đảm lên! Hãy can đảm vì Đấng Chân Lý Nguyên Thủy rất dịu dàng đã hứa sẽ thực hiện mong muốn của cha và của con cho cha. Với lòng khát khao cháy bỏng, cha hãy dâng hiến toàn thân với Con Chiên, Đấng đã thiêu hủy chính mình như lễ vật toàn thiêu. Cha hãy tìm yên nghỉtrên thập giá với Đức Kitô chịu đóng đinh. Cha hãy tìm thấy niềm vui trong Đức Kitô chịu đóng đinh và trong đau khổ. Hãy tự no thỏa bằng sự tự hạ vì Đức Kitô chịu đóng đinh. Hãy tháp nhập trái tim và tình cảm của cha vào thánh giá với Đức Kitô chịu đóng đinh, và hãy ẩn náu trong các thương tích của Người.

Xin cha tha thứ cho con, vì con là nguyên nhân và công cụ của tất cả nỗi đau và sự bất toàn của cha (vì nếu con là một công cụ của nhân đức, cha và những người khác sẽ trải nghiệm hương thơm của nó). Con không nói những điều này để khiến cha phải đau lòng, vì nỗi đau của cha cũng là của con. Con chỉmuốn cha và các người con khác của con có lòng thương cảm đến nỗi thống khổ của con. Con tin chắc và trông cậy rằng, Chúa Thánh Thần sẽ nhân từ chấm dứt tất cả những gì không nằm trong ý muốn của Thiên Chúa.

Xin cha hãy suy nghĩvề điều đó! Này con đây, một người bên trong thì nghèo nàn đáng thương tội nghiệp, nhưng bên ngoài thì không ngừng khao khát! Than ôi! lạy Chúa Giêsu dịu hiền! Con đang hấp hối nhưng lại không thể chết!  Con đang bừng bừng mà lại không thể bùng nổ, bởi vì niềm khát vọng cho sự canh tân của Hội Thánh, cho vinh danh Chúa và ơn ơn cứu rỗi của mọi người - con ước mong nhìn thấy cha và những người khác được mặc lấy sự trong sạch, và bừng cháy, được thiêu hủy trong ngọn lửa đức ái bừng cháy của Chúa. Xin cha hãy thưa với vị đại diện của Đức Kitô là đừng bắt con phải chờ đợi thêm gì nữa. Khi con nhìn thấy điều này xảy ra, con sẽ cùng với cụ già Simeon hát lên: “Muôn lạy Chúa, giờ đây, xin để cho tôi tớ Ngài được an bình ra đi, theo như lời Ngài đã hứa “ (Lc 2,29).

Con sẽ không nói thêm gì nữa, vì nếu chiều theo khuynh hướng của mình, con sẽ bắt đầu tất cả một lần nữa!

Hãy để con nhìn thấy và cảm nhận được rằng tất cả mọi người nối kết chặt chẽ với nhau, được đóng đinh vào thập giá cùng với Đức Kitô Giêsu hiền lành, đến nỗi ma quỷ hay bất cứ ai khác sẽ không bao giờ có thể tách lìa chúng ta ra khỏi mối dây thú vị và ngọt ngào như thế!  Hãy yêu thương, hãy yêu thương nhau! Xin cha hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa!

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu mến yêu!

 

[1]  Đối Thoại  77: “Đây là bộ áo giáp giúp không bị xuyên qua nếu người mặc không cởi áo giáp ra và buông bỏ con dao hay trao dao cho kẻ thù.”

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...